รีเซต

สบายใจได้! รถกระบะนั่งในแค็บ ได้ไม่เกิน 3 คน ไม่ต้องคาดเข็มขัดนิรภัย

สบายใจได้! รถกระบะนั่งในแค็บ ได้ไม่เกิน 3 คน ไม่ต้องคาดเข็มขัดนิรภัย
NewsReporter
22 สิงหาคม 2565 ( 15:05 )
417
สบายใจได้! รถกระบะนั่งในแค็บ ได้ไม่เกิน 3 คน ไม่ต้องคาดเข็มขัดนิรภัย
กรมขนส่ง - สตช. ยกร่างประกาศยกเว้น รถกระบะแค็บให้ผู้โดยสารสามารถนั่งในแค็บได้ไม่เกิน 3 คน ไม่ต้องคาดเข็มขัดนิรภัย
 
กรณีการบังคับใช้พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2565 ฉบับใหม่ ที่กำหนดให้ ผู้ขับรถและผู้โดยสารรถยนต์ทุกที่นั่งจะต้องคาดเข็มขัดนิรภัย กฎหมายจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 5 กันยาย 2565 เป็นต้นไปนั้น นายจิรุมต์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ระบุว่า ตาม พ.ร.บ. รถยนต์ พ.ศ. 2522 ได้กำหนดให้รถยนต์แต่ละประเภทที่จดทะเบียนต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัยมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2537
 
 
ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า คนที่นั่งในกระบะแค็บ ด้านหลังคนขับจะต้องคาดเข็มขัดนิรภัย ขอย้ำว่าประชาชนไม่ต้องวิตกกังวล เมื่อพ.ร.บ.จราจรทางบก (2565) มีผลบังคับใช้ให้คาดเข็มขัดนิรภัยแล้ว ตำรวจออกประกาศยกเว้น กระบะแค็บ หรือเบาะด้านหลังคนขับผู้โดยสารยังคงนั่งได้เหมือนเดิม เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน
 
 
หลังจากนี้ สตช. จะต้องออกประกาศเกี่ยวกับการคาดเข็มขัดนิรภัยภายในระยะเวลา 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ พ.ร.บ.มีผลบังคับใช้ คาดว่าจะครบกำหนดเดือน ธ.ค.นี้ ขณะที่กรมการขนส่งทางบก จะร่วมมือกับ สตช. ตั้งคณะทำงานย่อย ในการจัดทำร่างประกาศ ในเนื้อสำหรับรถกระบะแค็บนั้น กำหนดให้คาดเข็มขัดนิรภัยเฉพาะแถวหน้า ในส่วนของแค็บไม่ต้องคาดเข็มขัดนิรภัยแต่กำหนดให้จะต้องมีผู้โดยสารไม่เกิน 3 คน จากนั้น สตช. ต้องนำร่างประกาศเสนอให้คณะกรรมการใหญ่เห็นชอบ และออกเป็นประกาศ สตช. จึงจะมีผลใช้บังคับต่อไป

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง