รีเซต

T-600 โดรนบินบรรทุกตอร์ปิโดโจมตีเรือดำน้ำ เขี้ยวเล็บใหม่แกะกล่อง NATO

T-600 โดรนบินบรรทุกตอร์ปิโดโจมตีเรือดำน้ำ เขี้ยวเล็บใหม่แกะกล่อง NATO
TNN ช่อง16
10 ตุลาคม 2566 ( 08:15 )
53
T-600 โดรนบินบรรทุกตอร์ปิโดโจมตีเรือดำน้ำ เขี้ยวเล็บใหม่แกะกล่อง NATO

โลกมีการยกระดับแสนยานุภาพของโดรนขึ้นไปอีกขั้น โดยในการฝึกซ้อมขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต (NATO) ในน่านน้ำโปรตุเกส มีการใช้งานระบบโดรนไร้คนขับ T-600 (BAE Systems/Malloy Aeronautics T-600) ในการทดสอบปล่อยตอร์ปิโด Sting Ray ไปยังเป้าหมาย


ปัจจุบันนี้ กองทัพเรือหลัก ๆ ของโลกกำลังเบนความสนใจไปยังโดรนทุกรูปแบบ จากความนิยมในการใช้งานโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการสู้รบระหว่างกองทัพรัสเซียและกองทัพยูเครน ทำให้ทั่วโลกต้องยกระดับการใช้งานอาวุธประเภทโดรนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 


เช่นเดียวกับ BAE Systems บริษัทผู้ผลิตยุทโธปกรณ์จากสหราชอาณาจักร ที่ได้เปิดตัวโดรน Aeronautics T-600 ซึ่งเป็นโดรนที่มีขนาดเท่ากับรถอีโคคาร์คันเล็ก ๆ หนึ่งคัน ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ซึ่งหากมองในครั้งแรก T-600 จะดูเหมือนโดรนแบบ 4 ใบพัดที่ใช้สำหรับการถ่ายวิดีโอ บรรทุกน้ำหนักได้ถึง 200 กิโลกรัม, ความเร็วสูงสุด 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และพิสัยการบิน 80 กิโลเมตร 

 




ไฮไลต์ของการสาธิตเหล่านี้คือ การทดสอบปล่อยตอร์ปิโดต่อต้านเรือดำน้ำรุ่น Sting Ray จากโดรน ซึ่งนับครั้งแรกที่มีการติดตั้งอาวุธดังกล่าวไปยังโดรนสมัยใหม่ และเป็นการโจมตีจากอากาศสู่น้ำ แต่ยังไม่มีการระบุข้อมูลว่าการทดสอบการโจมตีดังกล่าวสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีหรือไม่ โดยการทดสอบนี้ไม่เพียงแสดงศักยภาพในการทำสงครามต่อต้านเรือดำน้ำของกองทัพนาโต แต่ยังรวมถึงศักยภาพในด้านระบบขนส่งอัตโนมัติ การเติมเสบียง การอพยพผู้บาดเจ็บอีกด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ ไม่จำเป็นต้องมีนักบินที่เป็นมนุษย์อยู่ 



สำหรับจรวดตอร์ปิโด Sting Ray เป็นตอร์ปิโดนำวิถีด้วยระบบคลื่นเสียงชนิดน้ำหนักเบา (Acoustic Homing Light-weight torpedo: LWT) ผลิตโดยบริษัท จีอีซี-มาร์โคนี (GEC-Marconi) ร่วมกับบริษัท BAE Systems Integrated System Technologies โดยการสนับสนุนจากรัฐบาลของสหราชอาณาจักร เข้าประจำการครั้งแรกในปี 1983 เป็นตอร์ปิโดนำวิถีด้วยคลื่นโซนาร์ ระยะยิงไกลสูงสุด 11 กิโลเมตร ความเร็วในการยิงสูงสุด 83 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำหนดเป้าหมายได้ทั้งเรือพื้นผิวและเรือดำน้ำในความลึกสูงสุด 800 เมตร


โดย T-600 มีบทบาทโดดเด่นในฐานะยุทโธปกรณ์ใหม่ สำหรับการฝึก Robotic Experimentation and Prototyping with Maritime Uncrewed Systems (REPMUS) 2023 ของกองกำลังผสมจากนาโต โดยมีชาติสมาชิกนาโตบางส่วน เช่น ไอร์แลนด์และสวีเดน ระบุว่า ได้ทดสอบโดรนดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อย


ทั้งนี้ BAE Systems ยังระบุว่า T-600 จะเป็นโดรนมาตรฐานสำหรับเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ ที่พร้อมสำหรับการพัฒนาต่อยอดไปเป็นรุ่น T-650 ที่จะทำหน้าที่ในบทบาทด้านการทหาร, เชิงพาณิชย์ และหน้าที่ด้านมนุษยธรรมต่อไปในอนาคต


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ Newatlas


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง