รีเซต

"พ.ร.บ.คู่ชีวิต" กมธ.เตรียมสรุปร่างก่อนเร่งเสนอสภาฯ พิจารณา พ.ย.นี้

"พ.ร.บ.คู่ชีวิต" กมธ.เตรียมสรุปร่างก่อนเร่งเสนอสภาฯ พิจารณา พ.ย.นี้
TNN ช่อง16
21 กันยายน 2565 ( 12:50 )
31
"พ.ร.บ.คู่ชีวิต" กมธ.เตรียมสรุปร่างก่อนเร่งเสนอสภาฯ พิจารณา พ.ย.นี้

นายแทนคุณ จิตต์อิสระ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยความคืบหน้าการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวของกรรมาธิการฯ คู่ขนานไปกับร่างพระราชบัญญัติสมรสเท่าเทียมว่า กรรมาธิการฯ ได้กำหนดการปรับแก้ให้แล้วเสร็จทั้งหมดภายในสัปดาห์นี้ โดยขณะนี้ ได้พิจารณาถึงบทเฉพาะกาลแล้ว โดยมีการกำหนดให้หน่วยงานรัฐ พิจารณาทบทวนกฎหมายเกี่ยวกับคู่สมรสชาย-หญิง ที่หน่วยงานของตนรับผิดชอบ รวมกว่า 70 ฉบับ เพื่อให้รองรับกับคู่ชีวิต ให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน นับตั้งแต่มีการบังคับใช้พระราชบัญญัติคู่ชีวิต และเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อเตรียมการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องในอนาคตต่อไป


นายแทนคุณ ยังมั่นใจด้วยว่า สภาผู้แทนราษฎร จะได้พิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ ในวาระที่ 2 และ 3 แม้ว่า สถานการณ์ทางการเมืองจะไม่แน่นอน และเป็นช่วงปลายของวาระสภาผู้แทนราษฎร ที่จะสิ้นสุดวาระในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ โดยคาดว่า กรรมาธิการฯ จะรีบเสนอต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมในเดือนพฤศจิกายนนี้ และยืนยันว่า ในการพิจารณาของกรรมาธิการฯ มีความเห็นแย้งระหว่างกันน้อยที่สุด 


จึงขอให้ประชาชนวางใจได้ และหลายประเทศ ยังได้ติดตามความเคลื่อนไหวในการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ของกรรมาธิการฯ อย่างประเทศสิงคโปร ที่ได้เดินทางมาติดตามการพิจารของกรรมาธิการด้วย และหากสภาฯ ให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายฉบับนี้บังคับใช้เป็นกฎหมาย ประเทศไทยจะเป็นประเทศแรกในเอเชีย ที่จะเปิดกว้างให้บุคคลทุกเพศ มีการจดทะเบียนคู่ชีวิต



ภาพ AFP


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง