รีเซต

อัฟกานิสถานโจมตีตาลีบัน คร่าชีวิตนักรบตาลีบัน 25 ราย ประชาชนวอนให้เกิดการเจรจาสันติภาพ

อัฟกานิสถานโจมตีตาลีบัน คร่าชีวิตนักรบตาลีบัน 25 ราย ประชาชนวอนให้เกิดการเจรจาสันติภาพ
TNN World
11 สิงหาคม 2564 ( 19:49 )
90
อัฟกานิสถานโจมตีตาลีบัน คร่าชีวิตนักรบตาลีบัน 25 ราย ประชาชนวอนให้เกิดการเจรจาสันติภาพ

ข่าววันนี้ กระทรวงกลาโหมอัฟกานิสถาน ระบุว่า กองทัพอัฟกานิสถานในจังหวัดกันดาฮาร์ ได้โจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายที่เป็นนักรบตาลีบัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 25 ราย นอกจากนั้น กระทรวงกลาโหมอัฟกานิสถาน ยังรายงานด้วยว่า นักรบตาลีบัน ได้รับบาดเจ็บ 13 คน  ส่วนคลังอาวุธและกระสุน 29 แห่งของตาลีบันถูกทำลาย

 


ทั้งนี้ ตาลีบัน ยึดเมืองไฟซาบัด ทางตอนเหนือของประเทศได้แล้ว ส่งผลให้เมืองเอกของ 8 จังหวัด ตกอยู่ในการยึดครองของตาลีบัน ในระยะเวลาเพียง 6 วัน  ท่ามกลางการถอนทหารของต่างชาตินำโดยสหรัฐฯ โดยตาลีบันควบคุมพื้นที่ในอัฟกานิสถานได้แล้วถึง 65% หรือ 11 จังหวัด และกำลังพยายามยึดกรุงคาบูล เมืองหลวง ฐานที่มั่นสุดท้ายของรัฐบาลอัฟกานิสถาน 

 

 

สถานการณ์การสู้รบในอัฟกานิสถาน ทำให้ประชาชนอกสั่นขวัญผวาไปตาม ๆ กัน หลายคนบอกว่า พวกเขากังวลถึงอนาคตที่ไม่แน่นอน และความบอบช้ำทางจิตใจจากสงคราม โมฮัมหมัด ยาเซียร์  นักศึกษาแพทย์ในกรุงคาบูล บอกว่า หากตาลีบันต้องการควบคุมประเทศ และเป็นรัฐบาล พวกเขาต้องเลือกแนวทางด้านการเมืองที่เดินไปข้างหน้า เพราะการต่อสู้และสงคราม จะยิ่งทำให้เกิดหายนะ ซึ่งตัวเขาเองในฐานะนักศึกษา ไม่หวังอะไรกับอนาคต และไม่รู้ว่า จะเกิดอะไรขึ้นต่อไป 

 


ขณะที่ อัมรุลเลาะห์ ซาเลห์ รองประธานาธิบดีคนที่ 1 ของอัฟกานิสถาน เรียกร้ององค์กรระหว่างประเทศ ช่วยเหลือประชาชนที่ต้องการลี้ภัยในกรุงคาบูล ทั้งนี้ ฝ่ายต่าง ๆ และประชาคมโลก กล่าวย้ำว่า การใช้กำลังในอัฟกานิสถาน ไม่ใช่ทางออกของปัญหา รวมถึงนายอาหมัด เชเค็บ ชาวกรุงคาบูล บอกว่า การไม่เจรจาสันติภาพของตาลีบัน  ไม่ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น 

 

ภาพ : Afghan Defense Ministry

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง