รีเซต

จับตา Tiktok ในฐานะแอปไลฟ์สดมาแรงสำหรับธุรกิจ

จับตา Tiktok ในฐานะแอปไลฟ์สดมาแรงสำหรับธุรกิจ
TNN ช่อง16
1 ธันวาคม 2565 ( 14:54 )
154
จับตา Tiktok ในฐานะแอปไลฟ์สดมาแรงสำหรับธุรกิจ

การไลฟ์สดหรือสตรีมสดบน Tiktok กำลังได้รับความนิยมและสร้างคุณค่าให้กับแบรนด์ต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในประเทศจีนการไลฟ์สด Tiktok หรือชื่อภาษาจีน Douyin กำลังได้รับความนิยมสูงสุดมีมูลค่ากว่า 119,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4,198,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 700% เมื่อเทียบเป็นช่วงเวลารายปี


Tiktok ประสบความสำเร็จในด้านของจำนวนผู้ใช้งานและกำลังกลายเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่จุดประกายความสร้างสรรค์และกระแสความนิยมไลฟ์สดผ่านทาง Tiktok LIVE หรือแม้แต่การเปิดฟีเชอร์ LIVE Match เพื่อให้ผู้สร้างเนื้อหา (Content Creator) ได้แข่งขันกัน


สำหรับอินโฟกราฟิกส์ (Infographics) ชิ้นนี้ได้สรุปข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับการ LIVE สดบน Tiktok เอาไว้อย่างน่าสนใจ เพื่อเป็นแนวทางให้กับผู้สนใจเริ่มต้นการ LIVE สด เพื่อขายสินค้าหรือทำกิจกรรมอื่น ๆ 




แนวทางคอนเทนต์ LIVE ที่น่าสนใจ จากการสำรวจของโซเชียล มีเดีย ทูเดย์ (Social Media Today) พบว่าแนวเนื้อหา LIVE ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเป็นรูปแบบสาธิตการใช้งานสินค้าหรือบริการ หรือเรียกว่าแนวฮาวทู (How To) รองลงมาเป็นการ LIVE เปิดตัวสินค้าใหม่ สอดคล้องกับอันดับ 3 ที่เป็นรีวิวสินค้าแบบเจาะลึก


ในฟากฝั่งสถิติข้อมูลการไลฟ์สดสำหรับธุรกิจ พบว่า 77% ของผู้ใช้สนใจไลฟ์สินค้าจากผู้สร้างเนื้อหา (Content Creator) ในขณะที่ 72% ของผู้ใช้สนใจไลฟ์สินค้าจากคนดังที่มีชื่อเสียง ส่วน 68% ของผู้ใช้สนใจไลฟ์สินค้าจากตัวแทนของแบรนด์ผู้ผลิตสินค้า และเมื่อเจาะลึกไปยังอิทธิพลต่อการซื้อสินค้าเทียบกับคนทั่วไป พบว่าผู้ใช้งานที่อยากซื้อสินค้าหลังดู LIVE นั้นมีสูงกว่า 1.7 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ใช้งาน TikTok ทั่ว ๆ ไป และผู้ใช้ที่ดู LIVE เพื่อหาสินค้าแบรนด์ใหม่ นั้นมีมากถึง 1.5 เท่า เทียบกับผู้ใช้งาน TikTok


ในแต่ละวันมีผู้ใช้ Tiktok กว่า 62% ดู LIVE ทุกวัน การ LIVE สดเป็นรูปแบบคอนเทนต์ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลกและรวมถึงในประเทศไทย สะท้อนได้จากจำนวนคอนเทนต์ในรูปแบบ Live Streaming ทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้นถึง 99% เมื่อเทียบจากปีที่ผ่านมา โดยเป็นผลสำรวจจาก Stream Elements ในปี 2020 นอกจากนี้ยังคิดเป็นสัดส่วนถึง 82% ของจำนวนคอนเทนต์ทั้งหมดบนออนไลน์ โดยอิงข้อมูลจาก Cisco’s Visual Networking Index Forecast ในปีเดียวกัน และอาจมีแนวโน้มที่สูงมากขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคตต่อจากนี้


ที่มาข้อมูล Social Media Today, TikTok

ที่มารูปภาพ Unsplash, Getty Images

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง