รีเซต

Ocean Cleanup พร้อมเก็บขยะในแม่น้ำมลพิษสูงหลายสายของโลกแล้ว

Ocean Cleanup พร้อมเก็บขยะในแม่น้ำมลพิษสูงหลายสายของโลกแล้ว
TNN ช่อง16
13 ธันวาคม 2563 ( 02:05 )
318
Ocean Cleanup พร้อมเก็บขยะในแม่น้ำมลพิษสูงหลายสายของโลกแล้ว

ก่อนหน้านี้ทาง The Ocean Cleanup ได้ส่งเรือทำหน้าที่ช่วยเก็บขยะพลาสติกจากท้องทะเลไปแล้ว แต่บริษัทไม่แสวงผลกำไรนี้ยังมีเรือบางส่วนที่จะช่วยจัดการกับปัญหามลพิษจากแหล่งน้ำต่าง ๆ โดยล่าสุดได้มีการเร่งกำลังการผลิตเรือเก็บขยะ ‘Interceptors’ เพื่อใช้ในแม่น้ำหลายสายที่ได้ชื่อว่ามีมลพิษติดอันดับต้น ๆ ของโลก


ปัจจุบัน Ocean Cleanup มีเรือเก็บขยะ ‘Interceptors’ 3 ลำที่คอยตักขยะพลาสติกจากแม่น้ำในประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย และสาธารณรัฐโดมินิกัน และกำลังจะมีลำที่สี่ในเวียดนาม แต่ประสบความล่าช้าและมีกำหนดเปิดตัวใหม่ในต้นปีหน้า โดยการทำงานของเรือ Interceptors เหล่านี้จะทอดสมออยู่ริมแม่น้ำ และใช้โซ่ขวางแม่น้ำขนาดยาว เพื่อดักจับและนำทางขยะพลาสติกเข้าทางด้านหน้าส่งตรงไปยังสายพานลำเลียงด้านในเรือ ที่จะส่งขยะทั้งหลายไปรวมกันในถัง ซึ่งจะมีเซ็นเซอร์ออนบอร์ดช่วยแจ้งเตือนผู้ปฏิบัติงานเมื่อถังขยะเต็ม จากนั้นขยะพลาสติกเหล่านี้ก็จะถูกส่งไปยังโรงงานในพื้นที่เพื่อดำเนินการจัดการขยะต่อไป


นอกจากนี้ Ocean Cleanup ก็ได้ใช้ข้อมูลจากปฏิบัติการนำร่องเหล่านี้เพื่อใช้ในการพัฒนาและออกแบบให้เรือสามารถจัดการขยะได้ดีขึ้น โดยรุ่นปัจจุบันที่มีการพัฒนาคือรุ่นที่สาม และในขณะนี้ก็ได้มีการเตรียมพร้อมสำหรับการขยายโครงการ ‘Interceptors’ โดยเร่งผลิตเรือกำจัดขยะในแม่น้ำแห่งที่ 5 และ 6 คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนพฤษภาคม 2564 ซึ่งก็นับว่าเป็นข่าวดีสำหรับความพยายามในการดูแลโลกของเราให้สะอาดขึ้นกว่าเดิม

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง