รีเซต

ส่องเทคโนโลยีอวกาศและการบิน ในงาน “2023 ปีแห่งนวัตกรรมฝรั่งเศส-ไทย”

ส่องเทคโนโลยีอวกาศและการบิน ในงาน “2023 ปีแห่งนวัตกรรมฝรั่งเศส-ไทย”
TNN ช่อง16
29 มกราคม 2566 ( 18:24 )
59
ส่องเทคโนโลยีอวกาศและการบิน ในงาน “2023 ปีแห่งนวัตกรรมฝรั่งเศส-ไทย”

เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2023 ที่ผ่านมา สถานทูตฝรั่งเศสได้จัดงาน 2023 ปีแห่งนวัตกรรมฝรั่งเศส-ไทย ณ สวนเบญจกิติ กรุงเทพฯ โดยภายในงานได้รวบรวมองค์กรมากมายจากทั้งประเทศไทยและประเทศฝรั่งเศส เพื่อจัดแสดงเทคโนโลยีอวกาศและการบิน

 

บูธจัดแสดงผลงานจากองค์กรฝรั่งเศสและไทย 

โดยงานนี้เกิดขึ้นภายใต้แผนการดำเนินความสัมพันธ์ฝรั่งเศส - ไทย (ปี 2022-2024) เพื่อส่งเสริมการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ ยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างกันภายในปี 2024 ตัวอย่างเช่น การร่วมมือและถ่ายทอดองค์ความรู้ระหว่างกันในการพัฒนาดาวเทียมหรือเทคโนโลยีอื่น ๆ และการเข้ามาลงทุนในประเทศไทยขององค์กรจากฝรั่งเศสที่นำไปสู่การจ้างงานคนไทย เป็นต้น 


สำหรับบรรยากาศภายในงานมีการจัดแสดงบูธของบริษัท เอเรียนสเปซ (Arianespace) บริษัทสัญชาติฝรั่งเศสที่พัฒนาจรวดเอเรียน (Ariane) ซึ่งใช้ปล่อยตัวกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ (James Webb Space Telescope) ขึ้นสู่อวกาศ โดยเป็นกล้องโทรทรรศน์อวกาศที่ดำเนินการโดยองค์การนาซา (NASA) จากประเทศสหรัฐอเมริกา ร่วมกับองค์การอวกาศยุโรป (ESA) และกิจกรรมจำลองบรรยากาศในอวกาศผ่านอุปกรณ์วีอาร์ (VR) ที่สามารถโต้ตอบ (Interactive) ได้ 

ขณะที่ฝั่งไทยก็ขนทัพมาจัดเต็ม ทั้งการนำตัวอย่างกล้องดูดาว มาให้ทดลองใช้จริงจากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT), โมเดลดาวเทียมสำรวจทรัพยากรของไทยจากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) และเครื่องตรวจสุขภาพเคลื่อนที่จากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

ไฮไลต์ภายในงาน 

โดยจุดเด่นของงานนี้ คือ การจัดแสดงของบูธมูลนิธิอ็องตวน เดอ แซ็งแตกซูว์เปรีเพื่อเยาวชน (Antoine de Saint-Exupéry) เฉลิมฉลองครบรอบ 80 ปี นวนิยายสั้นชื่อดังอย่างเจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) จากปลายปากกาของอ็องตวน เดอ แซ็งแตกซูว์เปรี นักบินชาวฝรั่งเศส

 

รวมถึงบูธจากแอร์บัส (AIRBUS) บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการบินและอวกาศระดับโลก รวมถึงเป็นผู้สร้างดาวเทียมธีออส 2 (THEOS 2) ร่วมกับหน่วยงานไทยอย่างจิสด้า ซึ่งเป็นดาวเทียมสำรวจทรัพยากรของประเทศไทย โดยได้จัดแสดงโมเดลดาวเทียมธีออส 2 และกิจกรรมจำลองการขับเครื่องบินให้ผู้เข้าร่วมงานที่สนใจทดลองบินได้ 


นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการเสวนากับนักบินอวกาศตัวจริงจากฝรั่งเศส ภายใต้หัวข้อประสบการณ์การปฏิบัติภารกิจในอวกาศ พร้อมเปิดโอกาสให้เยาวชนถามคำถาม เช่น หากอยากเป็นนักบินอวกาศต้องเรียนจบด้านไหน

ในตอนท้ายมีการแสดงโดรนบินมากกว่า 100 ตัว โดยบินเป็นรูปที่สื่อถึงสัญลักษณ์ความสัมพันธ์ระหว่างฝรั่งเศสและไทย เช่น รูปวัด, ธงชาติ และหอไอเฟล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง