รีเซต

กต.ยืนยัน "โกตาบายา ราชปักษา" อดีต ปธน.ศรีลังกา เดินทางเข้าไทย 11 ส.ค.

กต.ยืนยัน "โกตาบายา ราชปักษา" อดีต ปธน.ศรีลังกา เดินทางเข้าไทย 11 ส.ค.
TNN ช่อง16
11 สิงหาคม 2565 ( 06:59 )
158
กต.ยืนยัน "โกตาบายา ราชปักษา" อดีต ปธน.ศรีลังกา เดินทางเข้าไทย 11 ส.ค.

กระทรวงต่างประเทศ ชี้แจงกรณี "โกตาบายา ราชปักษา"อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา เดินทางเข้าไทยวันที่ 11สิงหาคมนี้ เป็นการร้องขอจากรัฐบาลศรีลังกาชุดปัจจุบัน ชี้ถือหนังสือเดินทางฑูต ได้รับการยกเว้นวีซ่าไม่เกิน 90 วัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างแหล่งข่าวว่านายโกตาบายา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา ซึ่งเดินทางออกนอกประเทศหลังถูกประชาชนขับไล่ และเข้าไปพำนักอยู่ในสิงคโปร์ตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม จะเดินทางมายังประเทศไทยในวันที่ 11 สิงหาคมนี้

ล่าสุด นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณีมีรายงานข่าวว่านายโกตาบายา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีศรีลังกาเตรียมเดินทางเข้ามาประเทศไทยวานนี้ (10 ส.ค.) ว่า การเดินทางเข้าประเทศไทยของอดีตประธานาธิบดีศรีลังกา เป็นการร้องขอจากรัฐบาลศรีลังกาชุดปัจจุบัน โดยไทยพิจารณาคำขอดังกล่าวบนพื้นฐานของความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างไทยกับศรีลังกา

ทั้งนี้ อดีตประธานาธิบดีศรีลังกาเป็นผู้ถือหนังสือเดินทางทูต ซึ่งได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราไม่เกิน 90 วัน ตามความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูต และราชการปี พ.ศ. 2556

การเข้าประเทศไทยของอดีตประธานาธิบดีศรีลังกา เป็นการพำนักชั่วคราวโดยฝ่ายศรีลังกาแจ้งว่าอดีตประธานาธิบดีศรีลังกาไม่ได้มีความประสงค์ที่จะลี้ภัยทางการเมืองในประเทศไทยแต่อย่างใด และจะเดินทางไปยังประเทศอื่นต่อไป

ด้าน แหล่งข่าวใกล้ชิดกับอดีตประธานาธิบดีศรีลังกา เปิดเผยว่า นายราชปักษา มีแผนที่จะพำนักในประเทศไทย เพียงแค่ชั่วคราว และจะเดินทางกลับไปสิงคโปร์อีกครั้ง แต่แท้จริงแล้ว นายราชปักษา ต้องการเดินทางกลับศรีลังกามากกว่า

เนื่องจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลของเขาสิ้นสุดลงแล้ว แต่ นายรานิล วิกรมสิงเห ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ได้แนะนำให้เขาพำนักอยู่นอกประเทศไปก่อนในช่วงนี้

ก่อนหน้านี้ นายราชปักษา ได้หลบหนีออกจากกรุงโคลัมโบ ไปยังเกาะมัลดีฟส์ ก่อนจะเดินทางไปยังสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 14 ก.ค. หลังมีประชาชนหลายหมื่นคนออกมาประท้วงขับไล่ และบุกเข้าไปในทำเนียบประธานาธิบดี ซึ่งเป็นสถานที่ทำงานและที่พักของประธานาธิบดีศรีลังกา 

ทำให้ต่อมา นายราชปักษาได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี จนกลายเป็นประธานาธิบดีคนแรกของศรีลังกาที่ลาออกกลางเทอม.



ภาพจาก Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง