รีเซต

ศาลจีนมุ่งสนับสนุนการคุ้มครอง 'ทรัพยากรป่าไม้'

ศาลจีนมุ่งสนับสนุนการคุ้มครอง 'ทรัพยากรป่าไม้'
Xinhua
16 สิงหาคม 2566 ( 16:15 )
83
ศาลจีนมุ่งสนับสนุนการคุ้มครอง 'ทรัพยากรป่าไม้'

ปักกิ่ง, 16 ส.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (14 ส.ค.) ศาลประชาชนสูงสุดของจีน เปิดเผยว่าหน่วยงานศาลจีนตัดสินคดีอาญาเกี่ยวกับการทำลายทรัพยากรป่าไม้ระหว่างปี 2018-2022 รวม 64,788 คดี โดยตัดสินคดีบุคคลจำนวน 82,704 รายแล้ว ซึ่งสะท้อนความมุ่งมั่นของจีนในการเสริมสร้างการคุ้มครองทรัพยากรป่าไม้

ศาลฯ เผยแพร่การตีความทางกฎหมายในการพิจารณาคดีอาญาเกี่ยวกับการทำลายทรัพยากรป่าไม้ เพื่อรับมือความท้าทายที่เกิดขึ้นในการพิจารณาคดี โดยมอบแนวปฏิบัติสำหรับการตัดสินโทษ กำหนดมาตรฐานการลงโทษผู้กระทำผิด และจัดการปัญหาการปรับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งช่วยสร้างความกระจ่างเกี่ยวกับมาตรฐานการตัดสินโทษและการลงโทษผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการยึดครองพื้นที่ป่าอย่างผิดกฏหมาย

การตีความทางกฎหมายข้างต้นระบุว่า การมีส่วนยึดครองและทำลายพื้นที่ป่าที่เป็นสาธารณประโยชน์อย่างผิดกฎหมายเกินกว่า 5 หมู่ (ราว 2 ไร่) หรือพื้นที่ป่าเชิงพาณิชย์เกินกว่า 10 หมู่ (ราว 4 ไร่) ถือเป็นความผิดทางอาญา

นอกจากนั้น การตีความดังกล่าวได้ระบุกฎเกณฑ์การตัดสินโทษและการลงโทษในคดีเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมต่างๆ อาทิ การคุกคามพืชคุ้มครองระดับชาติ และการตัดไม้ผิดกฎหมายหรือโดยพลการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง