รีเซต

ความหวังใหม่ AI ตรวจจับเสียงไอป่วยโควิดหรือไม่

ความหวังใหม่  AI ตรวจจับเสียงไอป่วยโควิดหรือไม่
TNN ช่อง16
10 พฤศจิกายน 2563 ( 10:53 )
263
ความหวังใหม่  AI ตรวจจับเสียงไอป่วยโควิดหรือไม่

วันนี้ ( 10 พ.ย. 63 )สำนักข่าววีโอเอไทยรายงานว่า ทีมวิจัยแห่งสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือ MIT ได้มีการพัฒนาระบบ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ในการตรวจจับโรคโควิด-19 ผ่านการไอ 

ทั้งนี้ซึ่งทีมวิจัยเปิดเผยรายงานการทดสอบ AI หรือปัญญาประดิษฐ์  ในการตรวจสอบเสียงไอของผู้คน ที่บันทึกเสียงเค้นไอผ่านคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับอาการป่วยต่างๆ ของบุคคลเหล่านั้นไว้ ซึ่งมีข้อมูลทั้งคนที่ไอแบบธรรมดา ไอเพราะป่วย และไอจากการติดเชื้อโควิด-19

ทีมวิจัยจาก MIT ได้รับเสียงบันทึกเสียงการไอมากว่า 70,000 รายการ ซึ่งรวมกันแล้วมีเสียงไอของผู้คนราว 200,000 ตัวอย่าง เพื่อเป็นฐานข้อมูลให้ระบบ AI ประมวลผลเสียงการไอ รวมถึงเสียงพูดปกติของบุคคลเข้าไปด้วย

ทีมวิจัยจาก MIT ได้รับเสียงบันทึกเสียงการไอมากว่า 70,000 รายการ ซึ่งรวมกันแล้วมีเสียงไอของผู้คนราว 200,000 ตัวอย่าง เพื่อเป็นฐานข้อมูลให้ระบบ AI ประมวลผลเสียงการไอ รวมถึงเสียงพูดปกติของบุคคลเข้าไปด้วย

ทีมพัฒนาระบบวิเคราะห์ โควิดจากเสียงไอ พบว่า ระบบ AI ดังกล่าวสามารถวิเคราะห์ได้ถูกต้องถึง 98.5% ว่าเสียงไอดังกล่าวมาจากผู้ที่ยืนยันว่าติดโควิด-19และในระบบเดียวกันนี้ สามารถตรวจจับโควิด-19 ผ่านเสียงไอของผู้ที่ติดโควิด-19แบบไม่แสดงอาการ ได้แม่นยำ 100%

 ทั้งนี้ ไบรอัน ซูบิรานา นักวิทยาศาสตร์จาก Auto-ID Laboratory ของ MIT หัวหน้าการวิจัยนี้ เปิดเผยว่า ทีมงานได้พัฒนาโมเดล AI เพื่อวิเคราะห์เสียงเค้นไอ ในการค้นหาสัญญาณของโรคอัลไซเมอร์มาแล้ว เพราะสัญญาณดังกล่าว รวมถึง การเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมและการสูญเสียความทรงจำ 

ขณะที่โรคอัลไซเมอร์ ทำให้เกิดปัญหาด้านระบบสมองและกล้ามเนื้อด้วยเช่นกัน ซึ่งรวมถึงความสามารถในการพูดที่ลดน้อยถอยลง และพบว่าการตรวจหาโรคอัลไซเมอร์ผ่านการไอ เป็นความก้าวหน้าอย่างหนึ่งในการตรวจหาสัญญาณของโรคนี้

หลังการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัสดำเนินไปทั่วโลก นายซูบิรานา จึงมองว่าโมเดลวิเคราะห์โรคผ่านเสียงไอ อาจได้ผลกับโรคโควิด-19 และในการทดสอบพบว่า รูปแบบวิเคราะห์โรคอัลไซเมอร์และโควิด-19 มีความใกล้เคียงกัน จากการเปลี่ยนแปลงของเสียงบุคคลที่ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งสามารถตรวจวัดได้ทันทีแม้จะไม่แสดงอาการอื่นๆ เลยก็ตาม

ทีมวิจัยตั้งเป้าที่จะพัฒนา แอปพลิเคชัน ตรวจวัดโควิด-19 ที่ใช้งานได้ง่ายขึ้น เพียงแค่โหลดแอปฯ และบันทึกเสียงการไอของผู้ใช้ในโทรศัพท์ และส่งกลับไป เพื่อวิเคราะห์ผลเบื้องต้นหากต้องสงสัยว่าติดเชื้อโควิด-19 ก่อนจะไปเข้ารับการตรวจหาเชื้อในภายหลัง

โดยหัวหน้าการวิจัยนี้ ย้ำกว่า แอปพลิเคชันนี้จะมีประโยชน์ในการช่วยลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ หากทุกคนหันมาใช้การตรวจวัดเบื้องต้นแบบนี้ ก่อนไปเรียนหนังสือในชั้นเรียน ก่อนกลับไปทำงานในโรงงาน หรือไปร้านอาหาร เป็นต้น

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ข่าวที่เกี่ยวข้อง