รีเซต

Virgin Galactic ทดสอบภารกิจ Unity 25 พร้อมให้บริการเที่ยวบินอวกาศเดือนมิถุนายน

Virgin Galactic ทดสอบภารกิจ Unity 25 พร้อมให้บริการเที่ยวบินอวกาศเดือนมิถุนายน
TNN ช่อง16
26 พฤษภาคม 2566 ( 18:29 )
52
Virgin Galactic ทดสอบภารกิจ Unity 25 พร้อมให้บริการเที่ยวบินอวกาศเดือนมิถุนายน


เมื่อเวลา 22.15 น. ของวันที่ 25 พฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมา บริษัท เวอร์จิน การ์แลกติก (Virgin Galactic) ได้ปล่อยเครื่องบินวีเอ็มเอส อีฟ (VMS Eve) และเครื่องบินอวกาศวีเอสเอส ยูนิตี้ (VSS Unity) พร้อมลูกเรือ 6 คน ในภารกิจยูนิตี้ 25 (Unity 25) ซึ่งเป็นภารกิจทดสอบเที่ยวบินอวกาศครั้งสุดท้าย ก่อนเปิดให้บริการจริงในเดือนมิถุนายน 2023 ที่จะถึงนี้


ภารกิจยูนิตี้ 25 (Unity 25) 

โดยภารกิจยูนิตี้ 25 เป็นการทดสอบเครื่องบินในวงโคจรซับออร์บิทัล (Suborbital) ครั้งที่ 5 ของเครื่องบินอวกาศยูนิตี้ (Unity) ซึ่งมันจะนำลูกเรือและนักท่องเที่ยวอวกาศบินขึ้นไปที่ความสูงราว 80 - 100 กิโลเมตร เหนือพื้นผิวของโลกและอยู่สูงกว่าเส้นคาร์แมน (Karman Line) อันเป็นเส้นแบ่งระหว่างชั้นบรรยากาศของโลกและอวกาศ 


หลังจากนั้นเครื่องบินขนส่งวีเอ็มเอส อีฟ (VMS Eve) ที่ทำหน้าที่เป็นยานแม่นำเครื่องบินอวกาศยูนิตี้ (Unity) ไปที่ระดับความสูงประมาณ 50,000 ฟุต หรือ 15 กิโลเมตร เครื่องบินอวกาสยูนิตี้จะทำการแยกตัวออกจากเครื่องบินขนส่งอวกาศวีเอ็มเอส อีฟ เพื่อติดเครื่องยนต์จรวดและเดินทางขึ้นสู่อวกาศ เมื่อถึงระดับความสูงเหนือเส้นคาร์แมน ลูกเรือและนักท่องเที่ยวอวกาศจะอยู่ในสภาวะไร้แรงโน้มถ่วงเป็นเวลา 4-5 นาที ก่อนเครื่องบินอวกาศยูนิตี้ (Unity) จะเดินทางกลับโลกอย่างปลอดภัย


รายชื่อลูกเรือทั้งหมดในภารกิจ 

สำหรับลูกเรือทั้ง 6 คน ที่อยู่ในเครื่องบินอวกาศวีเอสเอส ยูนิตี้ ในภารกิจยูนิตี้ 25 ได้แก่

  • จามิลา กิลเบิร์ต (Jamila Gilbert)

  • คริสโตเฟอร์ ฮิว (Christopher Huie)

  • ลูค เมย์ส (Luke Mays)

  • เบธ โมเสส (Beth Moses)

  • ไมค์ มากุชชี (Mike Masucci)

  • ซีเจ สเตอร์โคว์ (CJ Sturckow)


โดยเครื่องบินอวกาศวีเอสเอส ยูนิตี้สามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึง 2.94 มัค หรือเกือบสามเท่าของความเร็วเสียงและบินแตะระดับสูงสุดที่ 87.2 กิโลเมตร ซึ่งนับเป็นพื้นที่ส่วนอวกาศตามนิยามของนาซา (NASA) อันถือให้เที่ยวบินที่บินในระดับความสูงตั้งแต่ 80 กิโลเมตร ขึ้นไปถือเป็นเที่ยวบินอวกาศ


ในขณะที่เครื่องบินวีเอ็มเอส อีฟมีนักบินอีก 2 คน สำหรับขับเครื่องบิน คือ จามีล จันจัว (Jameel Janjua) และนิโคลา เปซิล (Nicola Pecile) ซึ่งภารกิจยูนิตี้ 25 ใช้เวลาไปทั้งหมดราว 90 นาที




ที่มาของข้อมูล Space.com

ภาพจาก Virgin Galactic

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง