รีเซต

บิ๊กตู่ สั่งเร่งเพิ่มเตียงผู้ป่วยสีแดง100 เตียง ยืนยันรับฟังหมอ แต่หมอช่วยฟังสธ.-ศบค.ด้วย

บิ๊กตู่ สั่งเร่งเพิ่มเตียงผู้ป่วยสีแดง100 เตียง ยืนยันรับฟังหมอ แต่หมอช่วยฟังสธ.-ศบค.ด้วย
มติชน
25 มิถุนายน 2564 ( 12:32 )
72
บิ๊กตู่ สั่งเร่งเพิ่มเตียงผู้ป่วยสีแดง100 เตียง ยืนยันรับฟังหมอ แต่หมอช่วยฟังสธ.-ศบค.ด้วย

เมื่อเวลา 09.30น. วันที่ 25 มิ.ย. ที่บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และคณะ ตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนตัวเลือกชิโนฟาร์มราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ซึ่งเป็นวันแรกที่เปิดให้บริการ

 

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการตรวจเยี่ยมว่า วันนี้น่ายินดีเรื่องวัคซีนซิโนฟาร์มที่ให้บริการประชาชนวันแรก สิ่งต่างๆ เหล่านี้ รัฐบาลพยายามทำต่อเนื่องเมื่อได้รับวัคซีนมาส่วนแรกในส่วนของรัฐบาลและส่วนขายให้คนอื่นที่วันนี้มีที่เดียวคือราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ แต่วันหน้ามีอีกก็ยินดี แต่ย้ำว่าทุกอย่างต้องผ่านกติกา และมีการตรวจสอบคุณภาพ โดยกระทรวงสาธารณสุขเร่งรัดให้เร็วขึ้น ไม่ได้มาฉีดได้เลยต้องตรวจสอบคุณภาพก่อน วันนี้มีจุดฉีดกว่า 1,000 จุดกระจายทุกจังหวัด และยืนยันการจัดหาวัคซีนยังเป็นไปตามแผน นายกฯ กำลังเจรจาเพิ่มเติมอีก ตนจะพูดก่อนไม่ได้เป็นเรื่องวัคซีนโลก เป็นเรื่องที่เราต้องดำเนินการต่อไป วันนี้ต้องเร่งรัดให้คนไทยทุกกลุ่ม

 

ขณะเดียวกันปัญหาที่ยังมีการแพร่ระบาดและมีข้อเสนอแนะมากมาย ย้ำว่า ทุกอย่างต้องหารือร่วมกันระหว่างกระทรวงสาธารณสุขและศบค. เพื่อหามาตรการเหมาะสม นอกจากนี้เรื่องเตียงตนได้สั่งให้ปรับไปแล้วให้จัดหาเพิ่มเติม โดยให้เตียงสีเขียวกับสีเหลืองได้และสีเหลืองรับสีแดงได้ พร้อมคุยกันเรียบร้อยระหว่างกทม.และกระทรวงสาธารณะสุข ดังนั้น ต้องหาสถานที่ให้ได้ รวมทั้งห้องความดันลบและหาเจ้าหน้าที่ให้เพียงพอ ซึ่งวันนี้เจ้าหน้าที่ก็ทำเต็มที่แล้ว และทุกอย่างอยู่ในขั้นตอน เชื่อว่าจะเรียบร้อยในไม่กี่วัน โดยตนได้ให้นโยบายหาเตียงสีแดงเพิ่มอย่างน้อย 100เตียงให้เร็วที่สุด ยืนยันว่าตนติดตามทุกเรื่องฟังหมอ

 

“หลายคนเสนอปิดนั่นปิดนี่ เราพยายามทำให้ดีที่สุดแต่ชีวิตต้องเดินหน้า ครอบครัวต้องหากินหาใช้ วันนี้เราต้องร่วมมือไม่ใช่ปิดคือปิด เพราะปิดก็จะไปแพร่ที่อื่น เป็นเล็ดรอดไปมา เราจึงต้องพิจารณารอบคอบที่สุดไม่ให้กระทบทั้งสุขภาพและเศรษฐกิจ พร้อมการเร่งรัดวัคซีน”นายกฯ กล่าว

 

นายกฯ กล่าวว่า นอกจากนี้ในเรื่องแรงงานต่างด้าวที่ต้องกวดขันทุกช่องทาง โดยเฉพาะจุดชายแดนวางไว้ทุกจุด แต่มีคนที่ยังพยายามเล็ดรอดมาก็จับได้ และได้กำชับกระทรวงแรงงานให้ตรวจโรงงานที่รับแรงงานผิดกฎหมายเข้าทำงานต้องมีความผิด หากมีคนเแสวงหาประโยชน์ไม่ยอมทั้งสิ้นไม่ว่าใครต้องถูกลงโทษ โดยวันนี้รัฐบาลทำทุกอย่างไม่ได้ทำงานหน้าเดียว จึงต้องอาศัยความร่วมมือทุกภาคส่วน

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันแม้มีโควิดแพร่ระบาดเวลานี้ แต่มีหลายประเทศอยากมาเยี่ยมเยือนเมืองไทย จึงต้องมีมาตรการรัดกุมเช่นที่ภูเก็ตที่จะเปิดวันที่1 ก.ค. นี้ ซึ่งวันนี้นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯและรมว.พลังงาน ลงพื้นที่ไป ทั้งนี้เราต้องทำทั้งสองอย่างไม่ใช่ไม่ทำเลย การทำงานต้องมีเป้าหมายทำได้ก็ทำได้ หากทำที่ภูเก็ตได้ตรงอื่นก็ใช้โมเดลแซนด์บ็อกซ์ในจุดอื่นๆ ได้ เพราะการท่องเที่ยวคือรายได้หลักของประเทศ จึงต้องเร่งเปิด ขณะที่หลายประเทศไม่กังวลประเทศไทย ถึงเราจะตกใจแต่เขาไม่ตกใจเพราะเขาติดมากกว่านี้เยอะ แต่เราต้องทำให้ปลอดภัย ซึ่งเรื่องเปิดประเทศพูดหลายวันแล้ว

 

นายกฯ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามขอบคุณคณะแพทย์รู้ว่าทุกคนห่วงใย แต่กรุณาฟังสาธารณสุขและศบค.ด้วยในข้อปฏิบัติและข้อมลต่างๆ หากไม่เข้าใจพูดคนละทางสองทาง ตนไม่อยากให้เกิดความวุ่นวายสับสนอลม่าย อดอยากปากแห้ง ดังนั้นไม่ใช่นายกฯไม่ทำตรงนี้แล้วไม่สนใจสุขภาพนอกจากนี้ย้ำว่า คนที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อมต้องได้รับการฉีดวัคซีน ซึ่งจะเคลียร์ตรงนั้นให้ได้ก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง