รีเซต

ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์อึ้ง!ลูกเห็บตกขาวโพลน เห็นใจชาวบ้านเคราะห์ซ้ำกรรมซัด สั่งเร่งสำรวจช่วยภูทับเบิกด่วน

ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์อึ้ง!ลูกเห็บตกขาวโพลน เห็นใจชาวบ้านเคราะห์ซ้ำกรรมซัด สั่งเร่งสำรวจช่วยภูทับเบิกด่วน
77ข่าวเด็ด
23 เมษายน 2563 ( 03:32 )
108
ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์อึ้ง!ลูกเห็บตกขาวโพลน เห็นใจชาวบ้านเคราะห์ซ้ำกรรมซัด สั่งเร่งสำรวจช่วยภูทับเบิกด่วน

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯอึ้ง!ลูกเห็บตกขาวโพลน เห็นใจชาวบ้านเหมือนถูกเคราะห์ซ้ำกรรมซัด สั่งเร่งสำรวจช่วยภูทับเบิกด่วน หลังถูกพายุลูกเห็บถล่มหนัก ผญบ.ทับเบิกย้ำโคเห็บซ้ำเติมไม่เกินเลยความจริง สถานการณ์โควิดชาวบ้านอยู่ลำบากเพราะพืชผลการเกษตรราคาตก-ขายไม่ได้ (มีคลิป)

วันที่ 23 เมษายน ผุ้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้ากรณีเกิดพายุลูกเห็บถล่มภูทับเบิกอย่างหนัก โดยเหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา จนทำให้ราษฎรชาวเขาใน 2 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ 14 และหมู่ 16 บ้านทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งส่วนใหญ่มีอาชีพหลักได้แก่เพาะปลูกกะหล่ำปลีและผักกาดขาว(ลุ้ย)เสียหายยับเยิน

 

ล่าสุดนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือว่า ได้สั่งการให้ทางอำเภอหล่มเก่าและทางท้องถิ่น เร่งสำรวจความเสียหายอย่างเร่งด่วนแล้ว ซึ่งหากกระทบไม่มากทางท้องถิ่นสามารถยื่นมือเข้าช่วยเหลือได้โดยทันที แต่หากผลกระทบมีจำนวนมากก็ให้เสนอขอความช่วยเหลือผ่านไปยังทางอำเภอ แต่หากเกิน 100 หลังคาเรือนหรือวงเงินความเสียหายเกิน 5 แสนบาท ทางจังหวัดก็จะเรียกประชุมโดยเร่งด่วนเพื่อให้ความช่วยเหลือโดยทันที สำหรับเงินช่วยเหลือเหตุวาตภัยหรือภัยพิบัติต่างๆนั้น ทางส่วนกลางโอนมาให้ 50 ล้านบาททั้งปี แต่ตอนนี้ยังเหลืออีกราว 20 ล้านบาท ฉะนั้นตอนนี้จึงอยู่ที่การสำรวจของทางอำเภอและทางท้องถิ่นเร่งทำให้เสร็จโดยเร็ว



นายสืบศักดิ์กล่าวว่า วาตภัยฤดูร้อนมีทุกปีในช่วงสงกรานต์แต่ถึงขนาดมีลูกเห็บตกก็แสดงว่า สภาพอากาศเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สำหรับที่ภูทับเบิกตกขาวโพลนขนาดนั้นก็แลดูว่าตกค่อนข้างหนัก และเห็นใจชาวบ้านและเกษตรกรเหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด อย่างไรก็ตามก็ยังมีกิ่งกาชาดและกาชาดจังหวัดก็พร้อมที่จะยื่นมือเข้าช่วยเหลือโดยทันทีหากได้รับการร้องขอ สำหรับการเกิดเหตุวาตภัยเมื่อวานนี้ไม่ได้มีเพียงที่ภูทับเบิกเท่านั้น แต่จากรายงานเบื้องยังมีอีกหลายอำเภอที่ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน ก็สั่งการให้ทางอำเภอและท้องถิ่นเร่งทำการสำรวจเพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือแล้วเช่นกัน

 

 

ด้านนายใจ แซ่เถา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 14 บ้านทับเบิก กล่าวว่า ขณะนี้ชาวบ้านเริ่มหายช็อคกับเหตุการณ์พายุลูกเห็บตกกระหน่ำ ส่วนพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดได้แก่บ้านใหม่ร่องกล้าและพื้นที่คาบเกี่ยวกับบ้านหมันขาว เวลานี้อยู่ระหว่างให้ชาวบ้านหรือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ ทั้งบ้านเรือนได้รับความเสียหายหรือพืชผลการเกษตรได้รับความเสียหาย ให้เข้าแจ้งได้ที่ทำการผู้ใหญ่บ้านซึ่งขณะนี้เริ่มมีชาวบ้านทยอยเข้ามาแจ้งแล้วเพียงแต่บางรายถ่ายภาพความเสียหาย โดยไม่มีเจ้าของหรือผู้ที่ได้รับผลกระทบติดมาด้วยจึงขอให้ไปถ่ายภาพมาใหม่ ส่วนที่ย้ำว่าสถานการณ์โควิดทำให้ชาวบ้านย่ำแย่อยู่แล้ว และตอนนี้มาเจอโคเห็บเหมือนถูกซ้ำเติมสถานการณ์ให้หนักยิ่งขึ้นไปอีกนั้น ตรงนี้ไม่ได้เกินเลยความเป็นจริง

 

“ชาวบ้านที่นี่มีอาชีพเพาะปลูกผักร้อยละ 90 การที่มีลูกเห็บตกกระหน่ำจนแปลงผักเหมือนถูกเหยียบย่ำไปกับพื้นดิน ทำให้รับความเสียหายหนักอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในรอบหลายสิบปี ส่วนสถานการณ์โควิดทำให้ที่ผ่านมาทำให้ขายผลผลิตไม่ได้ราคาและราคาตกเพราะไม่มีใครซื้อ จึงนับเป็นสถานการณ์ที่ยากลำบากสำหรับชาวบ้านในหมู่บ้านแห่งนี้”นายใจกล่าวย้ำ

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณ : ผู้ใหญ่ใจ แซ่เถา, เฟสบุ๊ก”แค่หลับตา” เอื้อภาพและคลิป

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง