รีเซต

บทสัมภาษณ์ : การค้ากับจีนเอื้อเศรษฐกิจบราซิลฟื้นตัว

บทสัมภาษณ์ : การค้ากับจีนเอื้อเศรษฐกิจบราซิลฟื้นตัว
Xinhua
8 ตุลาคม 2563 ( 09:40 )
135
บทสัมภาษณ์ : การค้ากับจีนเอื้อเศรษฐกิจบราซิลฟื้นตัว

(แฟ้มภาพซินหัว : พนักงานบริษัทอาหารแห่งหนึ่งของบราซิลแพ็คเนื้อไก่ส่งไปยังจีนที่ท่าเรือซานโตส ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2020)

 

]เซาเปาลู, 7 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (6 ต.ค.) ฟาริด มูราด รองประธานสมาคมการค้าสหพันธ์แห่งรัฐเซาเปาลูกล่าวว่า จีนกำลังสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจบราซิลในช่วงหลังการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งอาจทำให้ปี 2021 กลายเป็นปีทองของความสัมพันธ์ทวิภาคี"การควบคุมการแพร่ระบาดของจีนได้สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อความสัมพันธ์ทวิภาคี และปูทางเพื่อทำให้ความสัมพันธ์ทางการค้าของเราแข็งแกร่งขึ้น และสร้างสภาพแวดล้อมอันกลมเกลียวเพื่อผลักดันความสัมพันธ์นี้ให้ก้าวหน้า" มูราดกล่าวผู้นำธุรกิจในเซาเปาลู หรือเมืองที่ได้สมญานามว่า "เมืองหลวงทางเศรษฐกิจ" ของบราซิล ชี้ว่าจีนเป็นคู่ค้าหลักของบราซิลมาตั้งแต่ปี 2009 และจะเป็นปัจจัยสำคัญต่อเศรษฐกิจบราซิลในปี 2021

 

โดยเฉพาะแนวทางฟื้นฟูเศรษฐกิจของบราซิลที่จะดำเนินไปพร้อม ๆ กับการส่งออกของภาคธุรกิจการเกษตรธุรกิจการเกษตรและการส่งออกถือเป็น "เครื่องยนต์" ของเศรษฐกิจบราซิล เนื่องจากบราซิลยังคงส่งผลผลิตจากธุรกิจการเกษตรให้จีนในช่วงที่เกิดการระบาดใหญ่ เขากล่าว"กลุ่มที่ฟื้นตัวเร็วที่สุดคือธุรกิจการเกษตร ซึ่งปัจจุบันบราซิลเป็นหนึ่งในผู้เล่นรายใหญ่ที่สุดของโลก

 

ขณะที่จีนยังคงเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเรา" มูราดกล่าว"หากวิเคราะห์ธุรกิจการเกษตรโดยพิจารณาเฉพาะรัฐเซาเปาลู (ตะวันออกเฉียงใต้) มาโตกรอสโซ (ตะวันตก) และมาโตกรอสโซโดซุล (ตะวันตกเฉียงใต้) จะพบว่าการทำธุรกิจของเรากับจีนนั้นเพิ่มขึ้น" เขากล่าวข้อมูลของกระทรวงเศรษฐกิจเผยว่าในเดือนกันยายน บราซิลมีมูลค่าการค้าเกินดุลสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6.164 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.92 แสนล้านบาท) โดยทำสถิติการส่งออกไปยังจีนเพิ่มขึ้นร้อยละ 13.7 เมื่อเทียบปีต่อปีทว่าในช่วงเวลาเดียวกัน การส่งออกของบราซิลไปยังยุโรปกลับลดลงร้อยละ 34.5 ขณะที่การส่งออกไปยังอเมริกาเหนือลดลงร้อยละ 20.6 และไปยังอเมริกาใต้ลดลงร้อยละ 7 จีนได้ส่งเสริมรูปแบบการพัฒนาใหม่ที่เรียกว่าการพัฒนาแบบวงจรคู่ (dual circulation) ที่ยึดตลาดในประเทศเป็นแกนหลักของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และเอื้อให้ตลาดทั้งในและต่างประเทศส่งเสริมซึ่งกันและกันนักวิเคราะห์คาดว่าวิธีนี้จะทำให้จีนประสบความสำเร็จในการปรับตัวต่อแรงกระทบจากภายนอกและสามารถแบ่งปันโอกาสการพัฒนากับประเทศอื่นๆ"อย่างไรก็ตาม ผมค่อนข้างคาดหวังว่าปี 2021 จะเป็นปีที่สดใส" มูราดกล่าวโดยเน้นการส่งออกสินค้าเกษตรและแร่ธาตุไปยังจีน"การส่งออกผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและแร่ธาตุจากบราซิลไปยังจีนสร้างโอกาสมากมายที่ดีเยี่ยมสำหรับตลาดบราซิล โดยมีธุรกิจการเกษตรเป็นแกนหลัก อันเป็นเครื่องยนต์ที่ขับเคลื่อนสู่การแลกเปลี่ยนที่ประสบความสำเร็จระหว่างสองประเทศ" เขากล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง