รีเซต

คลองบางกอกน้อย คลองนนท์ ระดับน้ำสูงกระทบบ้านริมคลองพื้นที่ 4 อำเภอ

คลองบางกอกน้อย คลองนนท์ ระดับน้ำสูงกระทบบ้านริมคลองพื้นที่ 4 อำเภอ
มติชน
13 ตุลาคม 2565 ( 20:05 )
185
คลองบางกอกน้อย คลองนนท์ ระดับน้ำสูงกระทบบ้านริมคลองพื้นที่ 4 อำเภอ

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.นนทบุรี โดยนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ประกาศเป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย แล้ว 5 อำเภอ คือ อ.ปากเกร็ด อ.เมืองนนทบุรี อ.บางกรวย อ.บางใหญ่ และอ.บางบัวทอง ทำให้มีบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจำนวน 110,562 หลังคาเรือน ทั้งบ้านริมแม่น้ำเจ้าพระยาและพื้นที่ชั้นในที่เป็นบ้านริมคลองต่างๆ

 

เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 13 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบ้านเรือนริมคลองบางกอกน้อย และอ้อมนนท์ทั้งสองฝั่งคลอง ที่ผ่านพื้นที่ อ.เมืองนนทบุรี อ.บางกรวย อ.บางใหญ่ และ อ.บางบัวทอง โดยนายสำเริง สุนทรแสง ประธานชมรมอนุรักษ์ทุเรียนอำเภอเมืองนนทบุรี อยู่บ้านเลขที่ 23 หมู่ 6 ต.บางกร่าง อ.เมืองนนทบุรี เป็นผู้นำสำรวจลงเรือส่วนตัว

 

จากนั้นได้ล่องเรือจากคลองบางกอกน้อย ผ่านสามแยกคลองบางใหญ่ เข้าสู่คลองอ้อมนนท์ไปถึงหน้าวัดขวัญเมือง เป็นระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร พบว่าบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมน้ำคลองทั้งสองฝั่งได้รับผลกระทบจากสภาพน้ำท่วมจำนวนมากตามระดับพื้นที่สูงต่ำ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือน้ำในคลองบางจุดเริ่มเปลี่ยนสีและมีกลิ่นเหม็นในช่วงใกล้ปากประตูควบคุมน้ำปากคลองอ้อมนนท์ที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องจากน้ำไม่หมุนเวียน

 

ระหว่างที่ล่องเรือ พบนายสุวัฒน์ ทวีศักดิ์ศรี กำนัน ต.บางรักใหญ่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี กำลังขับเรือกำจัดผักตบชวา ของกรมชลประทาน เพื่อเก็บผักตบชวาและขยะที่ลอยมากับน้ำ

 

สอบถาม นายสุวัฒน์ กล่าวว่า วันนี้ได้รับการติดต่อจากเทศบาลเมืองบางกร่าง ขอความช่วยเหลือให้เก็บผักตบชวาที่ด้านหน้าวัดขวัญเมือง ที่จำนวนมากจนเหลือไม่สามารถผ่านได้ ทำให้น้ำอากาศไม่ถ่ายเทน้ำเริ่มเสีย

 

นายสุวัฒน์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ระดับน้ำในคลองบางกอกน้อยและคลองอ้อมนนท์ที่ขึ้นสูง เนื่องจากปากคลองบางกอกน้อยด้านโรงพยาบาลศิริราช ไม่มีประตูควบคุมน้ำน้ำทำให้น้ำไหลย้อนขึ้นมาตลอดเวลา ส่วนประตูน้ำปากคลองอ้อมด้าน ต.บางศรีเมือง ต้องเร่งสูบน้ำออกตลอดเวลา ถ้าปล่อยน้ำเพิ่มกำลังการสูบน้ำอาจไม่พอ น้ำในคลองจะเพิ่มระดับสูงขึ้น บ้านเรือนริมน้ำจะถูกน้ำท่วมสูง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง