รีเซต

เปิดใช้แล้ว ! เทคโนโลยีกำจัดแพขยะยักษ์ในมหาสมุทรแปซิฟิก "System03" ล้ำขึ้น ใหญ่ขึ้น

เปิดใช้แล้ว ! เทคโนโลยีกำจัดแพขยะยักษ์ในมหาสมุทรแปซิฟิก "System03" ล้ำขึ้น ใหญ่ขึ้น
TNN ช่อง16
3 พฤศจิกายน 2566 ( 17:53 )
69
เปิดใช้แล้ว ! เทคโนโลยีกำจัดแพขยะยักษ์ในมหาสมุทรแปซิฟิก "System03" ล้ำขึ้น ใหญ่ขึ้น

ชวนชมคลิปไวรัลนวัตกรรมสุดเจ๋งจากต่างประเทศ กับเทคโนโลยีกำจัดแพขยะในมหาสมุทรแปซิฟิก โดยองค์กร ดิ โอเชี่ยน คลีนอัป (The Ocean Cleanup) จากทัศนวิสัยสุดสร้างสรรค์ กลายเป็นนวัตกรรมเพื่อโลกขึ้นมาจริง ๆ 


จากคลิปเรนเดอร์สู่การใช้งานจริง

โดย องค์กร ดิ โอเชี่ยน คลีนอัป (The Ocean Cleanup) ได้เผยคลิปวิดีโอตัวใหม่ เป็นการเปรียบเทียบคลิปวิดีโอเรนเดอร์จากคอมพิวเตอร์ ซึ่งแสดงให้เห็นแนวคิดและการจำลองวิธีการทำงานของเทคโนโลยีกำจัดขยะที่บริษัทพัฒนาขึ้น และได้เผยแพร่คลิปวิดีโอนี้ไปเมื่อเดือนกันยายนปี 2022 มาเทียบกับวิดีโอที่ถ่ายทำการเก็บขยะจริง ๆ  ด้วยอุปกรณ์จริง เมื่อเดือนกันยายนปี 2023 ซึ่งเมื่อเทียบกันแล้ว พบว่านวัตกรรมจริงมีความคล้ายกับวิดีโอเรนเดอร์ที่ปล่อยมาก่อนหน้านี้เป็นอย่างมาก ทำให้วิดีโอนี้กลายเป็นไวรัล ด้วยยอดรับชมในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2023 กว่า 53 ล้านวิว ยอดแชร์ประมาณ 2 แสนครั้ง และยอดคอมเมนท์อีกประมาณ 3.3 หมื่นคอมเมนท์ บนเพจเฟสบุ๊กของ The Ocean Cleanup เอง


มุ่งแก้ปัญหาแพขยะใหญ่ในมหาสมุทรแปซิฟิก

ทั้งนี้ ดิ โอเชี่ยน คลีนอัป (The Ocean Cleanup) เป็นองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมแบบไม่แสวงหาผลกำไร สัญชาติเนเธอร์แลนด์ ที่ได้เล็งเห็นถึงปัญหาแพขยะใหญ่ในมหาสมุทรแปซิฟิก (Great Pacific Garbage Patch หรือ GPGP) ที่นักวิทยาศาสตร์ประมาณการว่าแพขยะทั้งหมดครอบคลุมพื้นที่กว่า 1.6 ล้านตารางกิโลเมตร หรือขนาดใหญ่ประมาณ 3 เท่าของประเทศฝรั่งเศสซึ่งมีพื้นที่อยู่ที่ 551,695 ตารางกิโลเมตร


พัฒนาระบบเก็บขยะ "System 03"

องค์กรจึงได้เสนอวิธีการกวาดล้างขยะในชื่อ "ระบบ 03 (System 03)" ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการใช้ด่านเก็บขยะขนาดยักษ์ ลักษณะเป็นทุ่นตาข่ายลอยน้ำ ผูกติดกับเรือลากจูงสองลำ ที่จะแล่นไปด้วยความเร็วประมาณ 2.7 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อให้ตัวตาข่ายที่ยาวประมาณ 2.2 กิโลเมตร และจมลึกลงไปใต้ผิวน้ำ 4 เมตร คอยกักเก็บขยะ 


จากนั้นขยะที่ถูกตาข่ายกวาดเก็บ ก็จะถูกผลักไปไว้ยังส่วนที่เรียกว่า โซนกักเก็บ (Retention Zone) และเมื่อโซนกักเก็บเต็มแล้ว ก็จะถูกดึงขึ้นไปเทบนเรือเพื่อคัดแยกขยะ ส่วนตัวทุ่นตาข่าย ก็จะปล่อยลงทะเลเพื่อกักเก็บขยะอีกครั้ง หากเปรียบเทียบเพื่อให้เห็นภาพง่ายขึ้นก็คือสามารถเก็บกวาดขยะพื้นที่เท่าสนามฟุตบอลได้ในระยะเวลา 5 วินาที และเริ่มนำระบบ 03 นี้ไปใช้จัดการเก็บขยะในแพขยะในมหาสมุทรแปซิฟิกตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2023 ที่ผ่านมา


เก็บแต่ขยะไม่ทำร้ายสิ่งมีชีวิตในท้องทะเล

สำหรับใครที่เกิดกังวลว่าระบบที่ใหญ่ขนาดนี้ จะทำร้ายสัตว์ทะเลด้วยหรือไม่? ทางองค์กรชี้แจงว่ามีระบบที่จัดการเรื่องนี้ เช่นในระบบ 03 มีระบบที่เรียกว่า แมสช์ (MASH) ย่อมาจาก Marine Animal Safety Hatch หรือช่องประตูเพื่อความปลอดภัยสำหรับสัตว์ทะเล เป็นช่องหรือประตูที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้สัตว์ทะเลสามารถหลบหนีจากโครงสร้างต่าง ๆ ที่ตั้งอยู่ในทะเลได้ ซึ่งมันจะติดตั้งอยู่ภายในโซนกักเก็บ โดยระบบ MASH จะประกอบไปด้วยกล้องใต้น้ำ ที่จะคอยถ่ายบริเวณโซนกักเก็บขยะ หากพบว่ามีสัตว์น้ำหลุดเข้าไปในโซนกักเก็บขยะ มนุษย์ที่คอยควบคุมผ่านกล้องก็จะสั่งปิดกั้นทางเข้าของโซนกักเก็บ ไม่ให้ขยะเข้ามาเพิ่ม แล้วก็จะเปิดอีกช่องทางหนึ่งให้สัตว์ทะเลว่ายน้ำออกไปได้อย่างปลอดภัย โดยที่จะไม่ปล่อยให้ขยะเล็ดลอดออกไปด้วย


ทั้งนี้ ระบบ 03 พัฒนามาจาก ระบบ 01 และ ระบบ 02 ซึ่งองค์กรอ้างว่า สามารถเก็บกวาดขยะพลาสติกในแพขยะในมหาสมุทรแปซิฟิก ไปได้แล้วประมาณ 250,000 กิโลกรัม ตลอดระยะเวลาตั้งแต่ปี 2021 - 2023 โดยระบบ 03 ได้รับการพัฒนาให้ความยาวของตาข่ายเพิ่มขึ้นประมาณ 3 เท่า นับว่านี่เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมเพื่อโลกของเราอย่างแท้จริง 


ทั้งนี้มีเกร็ดเล็ก ๆ ที่น่ากล่าวถึง ก็คือชื่อเล่นของนวัตกรรม การเรียกว่าระบบ03 ฟังดูเป็นชื่อที่เป็นทางการและไม่น่าดึงดูดเอาเสียเลย ทางองค์กรจึงได้ตั้งชื่อเล่นเพื่อให้ง่ายต่อการจดจำ สำหรับระบบ01 ชื่อเล่นคือวิลสัน (Wilson) ระบบ02 ชื่อเจนนี่ (Jenny) และระบบ03 มีชื่อเล่นน่ารัก ๆ ว่า จอช (Josh) ซึ่งชื่อเหล่านี้ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากชื่อตัวละครหลักในภาพยนตร์เรื่อง Big (บิ๊ก อยากโตก็ได้โต) ที่ออกฉายเมื่อปี 1988 นำแสดงโดย ทอม แฮงค์ (Tom Hanks) ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กชายจอช บาสกิ้นส์ เด็กชายวัย 13 ปีที่ได้อธิษฐานให้ร่างกายเขาโตเป็นผู้ใหญ่ และในเช้าวันถัดมา เขาก็ได้พบว่าคำอธิษฐานของเขากลายเป็นจริง ซึ่งเรื่องราวนี้สอดคล้องกับชื่อของระบบ03 หรือจอช ได้รับการพัฒนาให้มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าระบบ02 หรือเจนนี่นั่นเอง



ที่มาข้อมูล Facebook, TNNthailand, Theoceancleanup

ที่มารูปภาพ Facebook

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง