รีเซต

พาไปดูจุดลงจอดดวงจันทร์ โครงการอะพอลโลเคยลงจอดตรงไหน ?

พาไปดูจุดลงจอดดวงจันทร์ โครงการอะพอลโลเคยลงจอดตรงไหน ?
TNN ช่อง16
2 กันยายน 2565 ( 10:21 )
104
พาไปดูจุดลงจอดดวงจันทร์ โครงการอะพอลโลเคยลงจอดตรงไหน ?

ภารกิจอะพอลโล 11 (Apollo 11) ในปี 1969 เป็นภารกิจแรกในโครงการอะพอลโล (Apollo Program) ที่นำมนุษย์ไปลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ โดยลงจอด ณ ทะเลแห่งความเงียบสงบ (Mare Tranquillitatis) เป็นการลงจอดของนีล อาร์มสตรอง (Neil Armstrong) และบัซซ์ อัลดริน (Buzz Aldrin)


ต่อมาในปีเดียวกันนั้นเอง ได้มีการลงจอดของภารกิจอะพอลโล 12 (Apollo 12) ณ มหาสมุทรพายุ (Oceanus Procellarum) ซึ่งเป็นการลงจอดของพีท คอนราด (Pete Conrad) และอลัน บีน (Alan Bean)


โดยในปี 1970 แม้จะมีการส่งยานอวกาศออกไปด้วยจรวดในภารกิจอะพอลโล 13 (Apollo 13) แต่ถังออกซิเจนบนยานอวกาศเกิดการระเบิดขึ้น ทำให้ยานอวกาศส่วนหนึ่งเกิดความเสียหาย จึงต้องยุติภารกิจลงจอดดวงจันทร์ และเปลี่ยนเป็นภารกิจกู้ชีพนักบินอวกาศแทน ดังนั้นจึงไม่มีการลงจอดในภารกิจนี้นั่นเอง


ถัดไปในปี 1971 ภารกิจอะพอลโล 14 (Apollo 14) ได้ลงจอด ณ ที่ราบสูงฟรา มาว โร่ (Fra Mauro Highland) ซึ่งเป็นการลงจอดของเอ็ดการ์ มิทเชลล์ (Edgar Mitchell) และอลัน เชพเพิร์ด (Alan Shepard)


และในปีเดียวกันนั้น ก็ได้มีการลงจอดของภารกิจอะพอลโล 15 (Apollo 15) ณ หุบเขาแฮดรี่ รีล (Hadley Rille) ซึ่งเป็นการลงจอดของเดวิด สกอตต์ (David Scott) และเจมส์ เออร์วิน (James Irwin)


โดยในภารกิจนี้ได้มีการติดตั้งแผ่นป้ายโลหะไว้ที่พื้นผิวดวงจันทร์ ณ  หุบเขาแฮดรี่ รีลด้วย เป็นป้ายที่มีชื่อว่า “Fallen Astronaut” ระบุรายชื่อนักบินอวกาศทั้ง 14 คน ที่เสียชีวิตในภารกิจอวกาศ


ต่อมาในปี 1972 ได้มีการลงจอดของภารกิจอะพอลโล 16 (Apollo 16) ณ ที่ราบสูงเดส์การ์ต (Descartes Highland) ซึ่งเป็นการลงจอดของจอห์น ยัง (John Young) และชาร์ล ดุ๊ก (Charles Duke)


และสุดท้ายในปีเดียวกันนั้นเอง ได้มีการลงจอดของภารกิจอะพอลโล 17 (Apollo 17) ภารกิจสุดท้ายในโครงการอะพอลโล ณ หุบเขาทอรัสลิตโทรว์ (Taurus Littrow Valley) ซึ่งเป็นการลงจอดของจีน เซอร์นัน (Gene Cernan) และแฮร์ริสัน ชมิทท์ (Harrison Schmitt)

ข้อมูลและภาพจาก svs.gsfc.nasa.gov

ข่าวที่เกี่ยวข้อง