รีเซต

ส่งสัญญาณข่าวดี WHO เริ่มมองเห็นจุดจบของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

ส่งสัญญาณข่าวดี WHO เริ่มมองเห็นจุดจบของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19
TNN ช่อง16
19 ธันวาคม 2563 ( 08:27 )
279
ส่งสัญญาณข่าวดี WHO เริ่มมองเห็นจุดจบของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

วันนี้ (19ธ.ค.63) นพ.เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซัส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า มองเห็นจุดจบของการระบาดของโควิด-19 แล้ว ในขณะที่เขาแสดงความยินดีกับข่าวล่าสุดที่ว่า โครงการวัคซีนโลก “โคแวกซ์” (COVAX) ของดับเบิลยูเอชโอร่วมกับพันธมิตร จัดเตรียมวัคซีนได้เกือบ 2,000 ล้านโดสแล้ว ทั้งที่เป็นวัคซีนโควิดที่ทดลองสำเร็จแล้วและที่ยังอยู่ระหว่างพัฒนา สำหรับการนำไปใช้ทั่วโลก

การมีคลังวัคซีนโควิดจำนวนมหาศาลดังกล่าว จะทำให้โคแวกซ์สามารถเริ่มปฏิบัติตามแผนการส่งมอบวัคซีนได้ โดยแผนการกระจายวัคซีนของโคแวกซ์มีดังนี้ จะเริ่มกระจายวัคซีนตั้งแต่ไตรมาสแรกของปีหน้า 2564 และภายในกลางปีหน้า โคแวกซ์จะสามารถส่งมอบวัคซีนในจำนวนที่มากพอ ที่จะฉีดให้แก่แพทย์พยาบาล บุคลากรการแพทย์และทางการดูแลสังคม ในทั้ง 190 ประเทศที่เข้าร่วมโคแวกซ์ได้ ตามที่ประเทศเหล่านั้นได้ร้องขอมา

ภายในสิ้นปีหน้า 2564 ทุกๆ ประเทศที่เข้าร่วมโคแวกซ์ จะได้รับวัคซีนในจำนวนที่มากพอ ที่จะฉีดให้แก่ประชากรประมาณ 20 เปอร์เซนต์ของแต่ละประเทศ และสุดท้าย ทุกประเทศที่ร่วมในโคแวกซ์ จะได้รับวัคซีนที่มากพอที่จะฉีดให้แก่ประชาชนครบทุกคนทั้งประเทศภายในปี 2565

โครงการวัคซีนโลกโคแวกซ์ของดับเบิลยูเอชโอ ซึ่งมีประเทศต่างๆ เข้าร่วม 190 ประเทศทั่วโลก มีจุดประสงค์เพื่อทำให้แน่ใจว่า ทุกๆ ประเทศจะสามารถเข้าถึงวัคซีนโควิดได้อย่างเท่าเทียมและทั่วถึง

เทดรอส กล่าวอย่างยินดีว่า การที่โคแวกซ์จัดเตรียมวัคซีนได้เกือบ 2,000 ล้านโดสนั้น เป็นข่าวดีมาก และคือหลักชัยสำคัญในการหยุดการระบาดของโควิด-19 และนี่เป็นเวลาที่เราสบายใจได้แล้วว่า จุดจบของการระบาดของโควิด-19 เริ่มมองเห็นแล้ว

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์เทดรอสเตือนว่า ข่าวดีนี้ ทำให้แสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ สว่างมากขึ้นก็จริง แต่ขณะนี้ เรายังไม่ได้ไปถึงปลายอุโมงค์ เพราะฉะนั้น เราจะต้องการ์ดไม่ตก และจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด เพื่อความปลอดภัยทั้งตัวเราเองและคนอื่นๆ ด้วย โดยเฉพาะในช่วงเวลาเทศกาลวันหยุดคริสต์มาสปีใหม่ที่จะถึงนี้ 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง