รีเซต

ทัวร์ชาวเอเชียลงสาวอังกฤษ สอนมารยาท ใช้มีด-ส้อม กินข้าว ถาม มีช้อนทำไมไม่ใช้

ทัวร์ชาวเอเชียลงสาวอังกฤษ สอนมารยาท ใช้มีด-ส้อม กินข้าว ถาม มีช้อนทำไมไม่ใช้
มติชน
25 มีนาคม 2565 ( 16:19 )
172
ทัวร์ชาวเอเชียลงสาวอังกฤษ สอนมารยาท ใช้มีด-ส้อม กินข้าว ถาม มีช้อนทำไมไม่ใช้

ได้เห็นอยู่หลายครั้ง สำหรับกรณีที่ไม่คุ้นชินกับการทานอาหารของชาวเอเชียน ของชาวตะวันตกทั้งหลาย ซึ่งก่อนหน้านี้ ก็ได้เห็นการหุงข้าวของรายการช่องดัง ที่ผิดกับความเคยชินของชาวเอเชียน

 

ล่าสุด ผู้ใช้ TiKTok รายหนึ่ง ที่ชื่อว่า lucychallengerofficial ซึ่งอ้างว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านมารยาทแบบผู้ดีอังกฤษ ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 265,900 ราย ได้โพสต์คลิปวิดีโอ แนะนำการกินข้าวสวย ด้วยมีดและส้อม ซึ่งมีข้อความบรรยายในต้นคลิปว่า “หากไม่ได้รับอนุญาตให้ตักข้าว คุณจะกินข้าวอย่างไร”

 

โดยเธอได้บรรยายว่า ชาวตะวันตกใช้ส้อมในด้านซ้าย และมีดด้านขวา ให้ใช้มีดดันข้าวมาไว้ด้านหลังของส้อม แล้วตักเข้าปาก อย่าใช้ส้อมด้วยมือขวาตักเข้าปากอย่างเด็ดขาด มันดูไม่สวยงาม

 

และว่า สามารถใช้วิธีนี้ในการดันอาหารอื่นๆ และข้าวบนหลังส้อมได้เหมือนกัน และเมื่อกินเสร็จก็เอามีดและส้อมวางไว้ตำแหน่งสี่นาฬิกา หรือหกนาฬิกา เพื่อเป็นการบอกว่าเรากินเสร็จแล้ว

 

คลิปดังกล่าวถูกนำไปเผยแพร่ต่อ โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก Haru D. Fold ได้กล่าวว่า “โชคดี ที่ได้เกิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

 

พร้อมมีคนเข้าไปคอมเมนต์รัวๆ ว่า มีช้อนทำไมไม่ใช้ , คนตะวันตกชอบสอนคนตะวันออกว่าจะกินอาหารของเราอย่างไร หุบปากและกินข้าว พวกเรารู้ว่าพวกคุณเปลี่ยนชาศรีลังกาเป็นชาซีลอน และ ทำชีวิตให้ง่ายหน่อย ใช้ช้อนซิ

 

คอมเมนต์ของชาวเน็ตรายหนึ่ง ได้เข้าไปเมนต์ว่า “ให้คนเอเชียนโชว์ให้ดู ว่ากินข้าวยังไง 1.กินด้วยมือ 2.กินด้วยตะเกียบ ฉันเซอร์ไพรส์มากว่าทำไมคุณถึงไม่ใช้ตะเกียบ และ 3.ใช้ช้อนเพื่อนกินข้าว”

 

ที่มา mothership

ข่าวที่เกี่ยวข้อง