รีเซต

โฆษกศบค. ปลอบ เงินทองหาใหม่ได้ รักษาตัวให้รอดปลอดภัยไม่เป็นโรคไว้ก่อน

โฆษกศบค. ปลอบ เงินทองหาใหม่ได้ รักษาตัวให้รอดปลอดภัยไม่เป็นโรคไว้ก่อน
มติชน
22 เมษายน 2563 ( 13:58 )
146
โฆษกศบค. ปลอบ เงินทองหาใหม่ได้ รักษาตัวให้รอดปลอดภัยไม่เป็นโรคไว้ก่อน

โฆษกศบค. รับ มาตรการของรัฐ ทำกระทบด้านเศรษฐกิจ ชี้ หากควบคุมโรคไวรัสได้ ความสูญเสียด้านจิตใจ-ร่างกายจะลดลง

วันที่  22  เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน  โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (ศบค.) ตอบข้อซักถามกรณีมีข่าวปรากฎว่าประชาชนเกิดความเครียดจากปัญหาไม่มีงานทำหรือหนี้สิน รัฐบาลมีข้อห่วงใยอย่างไร ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ไม่เฉพาะแค่ศบค.ที่ให้ความสำคัญด้านนี้ มีการพูดคุยกันถึงเรื่องต้นทางคือไวรัสโควิด-19 ว่าจะต้องอยู่กันนานแค่ไหนเพียงไร นำไปสู่เรื่องที่จะโยงไปถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี จะต้องมีการพิจารณาขยายมาตรการการประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไปนานแค่ไหน

 

ซึ่งเป็นเรื่องที่รับทราบและเข้าใจได้ถึงผู้ที่เดือดร้อน โดยเฉพาะผู้ที่มีความเครียดเกิดขึ้น ซึ่งอาจจะมีหลายสาเหตุไม่ใช่แค่เฉพาะไวรัส แต่ตัวไวรัส ทำให้เกิดมาตรการของรัฐขึ้นมา จนนำไปสู่ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นมาตรการทั่วโลกที่ทำกัน เพราะฉะนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นต้องมีความเข้าใจตรงนี้ก่อน แต่แนวทางแก้ไขถ้าเริ่มต้นด้วยการควบคุมโรคได้ ความสูญเสียทางด้านจิตใจ ร่างกาย หรือสูญเสียคนที่เรารักไปนั้นก็จะน้อยลง เมื่อน้อยลงก็จะเหลือเงินมากขึ้นที่จะมาดูแลเศรษฐกิจตรงนี้ได้ ทางผอ.ศูนย์ฯ จึงเลือกดูแลสุขภาพมาก่อนและตามด้วยการเยียวยาทางด้านเศรษฐกิจ

 

“เรารักษาตัวให้รอดปลอดภัยไม่เป็นโรค เงินทองเดี๋ยวหาใหม่ได้ รักษาสุขภาพ รักษาชีวิตไว้ก่อน ที่เหลือเดี๋ยวจะมาได้ทั้งหมด วันนี้ไม่ใช่วันที่ดีของเราในการครบถ้วนทุกอย่าง แต่ถ้าเรายังมีชีวิต มีสุขภาพที่ดี โอกาสที่จะมาในข้างหน้าจะมีมาจนได้ และเราจะช่วยกันจนพบกับโอกาสที่ดี ในวันนั้นข้างหน้า”โฆษกศบค.กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง