รีเซต

“เห็ดถอบ” หรือ “เห็ดเผาะ” ของกินหายากมีแค่ฤดูฝนเท่านั้น

“เห็ดถอบ” หรือ “เห็ดเผาะ” ของกินหายากมีแค่ฤดูฝนเท่านั้น
77ข่าวเด็ด
28 มิถุนายน 2563 ( 16:30 )
312
“เห็ดถอบ” หรือ “เห็ดเผาะ” ของกินหายากมีแค่ฤดูฝนเท่านั้น

เชียงใหม่ : ชาวบ้านอำเภอแม่แตงออกเก็บเห็ดเผาะหรือเห็ดถอบรายได้เสริมวันละ 300 -500 บาท ปีนี้เห็ดถอบที่อำเภอแม่แตงจะออกช้าเนื่องจากฝนตกช้า โดยมีระยะเวลาในการเก็บประมาณ 15 วัน  

นายประวิทย์ สุวรรณ์ อายุ 29 ปี ชาวบ้านตีนธาตุ หมู่ที่ 5 ตำบลแม่แตง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ อาชีพพ่อค้าวัว  ใช้เวลาว่างเก็บเห็ดถอบขาย ซึ่งในแต่ละวันมีคนจองไว้ล่วงหน้า พื้นที่อำเภอแม่แตงเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่เห็ดถอบมีราคาสูงถึงลิตรละ 120-150 บาท เนื่องจากมีคุณภาพดีเม็ดโต หอม กรอบนอกนุ่มในทำให้เป็นที่ต้องการในท้องตลาดเป็นอย่างมาก ผู้สื่อข่าวตามไปดู วิธีการเข้าป่าหาเห็ดเผาะหรือเห็ดถอบ บริเวณป่าห้วยต้นยาง ใช้เวลาหาเพียงไม่กี่นาทีก็พบเห็ดเผาะหรือเห็ดถอบ ที่ผุดขึ้นมาจากดิน

 

การเก็บเห็ดถอบหรือเห็ดเผาะ ต้องนำอุปกรณ์เป็นเครื่องมือเหมือนจอบขนาดเล็กใช้หาเห็ดที่อยู่ในดิน จะมีใบไม้ปิดบังไว้ หากโชคดีช่วงที่ฝนตกไปแล้วเห็ดจะผุดเป็นสีขาวในสะดุดตา ออกให้เห็นทำให้เก็บง่ายขึ้น ซึ่งการเข้าป่านอกจากจะต้องมีจอบขนาดเล็กแล้วต้องมีน้ำดื่ม และข้าวห่อเข้าไปด้วย การเดินทางเข้าในพื้นที่เป็นพื้นที่ลาดชัน ระยะทาง 8-10 กิโลเมตรต่อวัน ยิ่งเข้าไปในป่าลึกก็จะพบมากขึ้น ปริมาณการเก็บจะได้มากหรือได้น้อยก็ขึ้นอยู่ที่ระยะเวลาในการออกไปหา ซึ่งปกติจะออกจากบ้านหลังจากนำวัวไปกินหญ้าประมาณ ตี 5 จะนำอุปกรณ์เข้าป่าติดมาด้วยจนถึงช่วงเที่ยงๆ จะกลับออกมา

 

ซึ่งรายได้ในแต่ละวันเฉลี่ยวันละ 300 -500 บาท ถือว่าเป็นรายได้เสริมในช่วงที่ว่าง เห็ดเผาะหรือเห็ดถอบ ที่หามาได้จะเอามากินส่วนหนึ่ง และนำออกขายโดยจะมีผู้มาจับจองไว้แล้วช่วงต้นฤดูกาลราคาลิตรละ 120-150 บาท ซึ่งเห็ดเผาะหรือเห็ดถอบของอำเภอแม่แตงจะมีคณภาพดีมาก สีขาว เม็ดโต มีความหอม กรอบนอกนุ่มใน จนเป็นที่ต้องการของพ่อค้าแม่ค้า เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่ไม่ได้ทำการเกษตรจึงปลอดจากสารเคมี นำไปประกอบอาหารแบบพื้นเมืองยิ่งได้รสชาติที่อร่อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง