รีเซต

ประมวลภาพ “สมาพันธ์กัญชาฯ” จัดกิจกรรมเดินพาเหรด วันกัญชาโลก

ประมวลภาพ “สมาพันธ์กัญชาฯ” จัดกิจกรรมเดินพาเหรด วันกัญชาโลก
TNN ช่อง16
20 เมษายน 2565 ( 19:21 )
212
ประมวลภาพ “สมาพันธ์กัญชาฯ” จัดกิจกรรมเดินพาเหรด วันกัญชาโลก

สมาพันธ์กัญชาเพื่อประชาชน จัดกิจกรรมเนื่องในวันกัญชาโลก โดยร่วมตัวกันที่หน้าแมคโดนัลด์ ราชดำเนิน ก่อนจะเดินพาเหรดไปยังถนนข้าวสาร ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว กลุ่มต่าง  ถือป้ายสนับสนุนการใช้พืชกัญชา เช่น “เก็บขยะปลูกต้นไม้ สร้างโลกสีเขียว” “ศีลธรรมมาก่อนกฎหมาย กัญชารักษาโรค ผู้ป่วยรออยู่” พร้อมนำกัญชาจำลองการสูบกัญชาเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์


สำหรับที่มาว่าวันกัญชาต้องเป็นวันที่ 20 เมษายนนั้น มาจากรหัส 420 ที่ถูกใช้เป็นรหัสลับแทนกัญชามาตั้งแต่ต้นโดยรายงานหลายแห่งชี้ตรงกันว่า รหัสลับ 420 กลายเป็นตัวแทนของกัญชาได้จากการที่มีนักเรียนกลุ่มหนึ่งนัดหมายแอบสูบกัญชาหลังเลิกเรียนในเวลา 16.20 หรือ 4.20 PM ก่อนจะเป็นที่รู้กันในวงกว้างขึ้น


ขณะที่นโยบายกัญชาของรัฐบาลไทย เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภทที่..2565 ปลดกัญชาออกจากยาเสพติด


ซึ่งประกาศฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้หลังประกาศราชกิจจานุเบกษาแล้ว 120 วัน โดยเน้นการใช้ทางการแพทย์ ศึกษาวิจัย ทั้งนี้ระหว่างช่องว่าง 120 วันนี้ ประชาชนสามารถรวมตัวกันในรูปแบบวิสาหกิจชุมชน 7 คน ปลูกแล้วรวมตัวกันได้ แต่หากประกาศมีผลบังคับใช้แล้ว ประชาชนสามารถปลูกในครัวเรือนได้ไม่จำกัดว่าปลูกกี่ต้น ปลูกกี่ไร่ แต่ต้องไม่มีการเอาไปใช้เป็นยาเสพติด (เมื่อวันที่ 20 เม..65)  


ภาพโดยธนาชัย ประมาณพาณิชย์



ข่าวที่เกี่ยวข้อง