รีเซต

มาเลเซียปิดด่านบูกิตกายูฮิตัม 14 วัน 'ผู้ว่าฯสงขลา' กำชับเพิ่มมาตรการเข้มช่องทางธรรมชาติ

มาเลเซียปิดด่านบูกิตกายูฮิตัม 14 วัน 'ผู้ว่าฯสงขลา' กำชับเพิ่มมาตรการเข้มช่องทางธรรมชาติ
มติชน
12 กันยายน 2563 ( 16:40 )
140
มาเลเซียปิดด่านบูกิตกายูฮิตัม 14 วัน 'ผู้ว่าฯสงขลา' กำชับเพิ่มมาตรการเข้มช่องทางธรรมชาติ

มาเลเซียปิดด่านปูกิตกายูฮิตัม 14 วัน ควบคุมโควิดทำให้คนไทยไม่สามารถเดินทางกลับประเทศทางด่านพรมสะเดาได้ ผู้ว่าฯสงขลาสั่งเพิ่มมาตรการคุมเข้มช่องทางธรรมชาติ หวั่นมีการลักลอบเข้าประเทศ

 

วันที่ 12 กันยายน 2563 รายงานข่าวว่ามาจากทางการมาเลเซียได้ออกประกาศห้ามมิให้บุคคลใดเดินทางเข้า-ออกผ่านด่านบูกิตกายูฮิตัม (Bukit Kayu Hitam) ซึ่งเป็นด่านที่ตั้งอยู่ในรัฐเคดาห์ตรงข้ามกับด่านพรมแดนสะเดา จ.สงขลา เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 12 – 25 กันยายน 2563 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

เนื่องจากในรัฐเคดาห์ขณะนี้พบการระบาดของโควิด-19 มากที่สุดในมาเลเซียกว่า 100 คน ทางการมาเลเซียจึงต้องระงับการเดินทางเข้าออกประเทศทางด่านบูกิตกายูฮิตัมรัฐเคดาห์ชั่วคราว

 

รายงานข่าวว่า บรรยากาศที่ด่านพรมแดนสะเดา ในวันนี้ทางการมาเลเซียอนุญาตให้คนไทย 5 คน เป็นชาย 2 คนหญิง3 คน ซึ่งถูกจับกุมอยู่ในประเทศมาเลเซียและพ้นโทษเดินทางกลับเป็นชุดสุดท้ายโดย ตม.มาเลเซียมาส่งที่ด่านพรมแดนสะเดา ส่วนของการขนส่งระหว่างประแดนไทยมาเลเซียทางดานพรมแดนสะเดายังคงดำเนินการได้ตามปกติ ห้ามเฉพาะการเดินทางเข้าออกของบุคคลเท่านั้น

 

ด้านสถานเอกอัครราชทูตในมาเลเซีย ขอให้คนไทยที่ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทยทางบก ระหว่างวันที่ 12-25 กันยายนนี้ ไปลงทะเบียนขอหนังสือรับรองการเดินทางโดยเลือกด่านพรมแดนอื่น ได้แก่ ด่านเบตง ยะลา หรือด่านสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส หรือด่านวังประจัน จ.สตูลแทนชั่วคราว

 

ทั้งนี้ สามารถลงทะเบียนขอหนังสือรับรองการเดินทาง ผ่านระบบออนไลน์ได้ที่ https://dcaregistration.mfa.go.th และขอให้ดำเนินการขอใบรับรองแพทย์ที่ระบุว่า ‘fit to travel’ ที่มีอายุไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง และกรุณาเดินทางให้ถึงด่านก่อนเที่ยงวันของวันที่ระบุในหนังสือรับรองการเดินทางซึ่งเป็นไปตามวันที่ท่านได้ลงทะเบียนไว้ และกรุณาเตรียมเอกสารหนังสือรับรอง ฯ ใบรับรองแพทย์ และหนังสือเดินทางให้พร้อมแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองด้วย

 

สำหรับสถานการโควิดในประเทศมาเลเซียข้อมูล ณวันที่ 11 กันยายน 2563 พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 182 คน จากจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 9810 คน กำลังรักษา 105 คน รักษาหายแล้ว 9181 คน และเสียชีวิต128 คน

นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการ จ.สงขลา เปิดเผยว่า ด่านพรมแดนสะเดาที่เปิดให้มีการรถขนส่งสินค้าผ่าน ต้องมีการหยุดชั่วคราวเป็นเวลา 13 วันด้วย เนื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดนบางรัฐของมาเลเซียยังน่าเป็นห่วง และได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มงวดช่องทางธรรมชาติเพิ่มมากขึ้น ให้ผู้นำท้องที่และ อสม.ใน อ.สะเดา อ.นาทวี อ.สะบ้าย้อย ตรวจสอบบุคคลในหมู่บ้าน หากพบว่ามีบุคคลเดินทางมาจากประเทศมาเลเซีย จะต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทราบเพื่อตรวจหาเชื้อโควิดทันที เพราะจะเกิดความเสี่ยงกับบุคคลที่สัมผัสได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง