รีเซต

สธ. เร่งสอบคอนเสิร์ตงานช้างแฟร์ เจอ โอมิครอน สั่งเข้าจัดงานปีใหม่

สธ. เร่งสอบคอนเสิร์ตงานช้างแฟร์ เจอ โอมิครอน สั่งเข้าจัดงานปีใหม่
ข่าวสด
27 ธันวาคม 2564 ( 12:51 )
43
สธ. เร่งสอบคอนเสิร์ตงานช้างแฟร์ เจอ โอมิครอน สั่งเข้าจัดงานปีใหม่

ข่าววันนี้ 27 ธ.ค.2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพบการติดเชื้อโควิด 19 หลายคลัสเตอร์จากผู้เข้าประเทศผ่านระบบ Test&Go ว่า เราทราบอยู่แล้วว่า 2 แสนคนที่จะเข้ามาจะต้องมีการตรวจพบ ซึ่งเราก็ตรวจพบไม่กี่คน แต่เราบอกว่าผู้ที่ออกไปแล้ว ขอความร่วมมือให้สังเกตอาการสักระยะ

 

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า แต่ที่เกิดเหตุเพราะว่าออกไปแล้วก็ไปทุกที่ทุกหนแห่ง ก็เกิดเหตุ เป็นสิ่งที่เราคาดการณ์ไว้ ถึงไปตามจับไว้ได้ แต่ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่รับวัคซีน แม้แต่คนที่ติดเชื้อก็รับวัคซีนทุกคน ทุกคนที่เข้ามาก็รับวัคซีนอยู่ในกรอบการควบคุมของเรา ยังติดตามพวกเขา การรับวัคซีนจะทำให้อาการลดลง ไม่เสียชีวิต ไม่ป่วยหนัก

 

 

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ผลการศึกษากรมวิทยาศาสตร์การแทพย์ และ กรมควบคุมโรค ที่ติดตามความรุนแรงเชื้อโอมิครอน วันนี้ก็จะมีการแถลงอยู่แล้วว่า ค่อนข้างมั่นใจว่าความรุนแรงของโอมิครอน คงไม่รุนแรงไปกว่าเชื้ออื่น ๆ ที่ประสบมา ก็ต้องเฝ้าระวังแพร่เชื้อโควิด ไม่ได้บกว่าโอมิครอนพิเศษ ก็เป็นเชื้อโควิด เราก็ต้องมาป้องกันโควิดมากที่สุดเท่าที่ทำได้ ทำอย่างไร ก็ต้องเร่งฉีดเข็ม 3 ซึ่งผู้มีความรู้ด้านโรคระบาดก็ยืนยันต้องเร่งฉีดเข็มกระตุ้น สธ.ก็ทำแล้ว ซึ่งพิสูจน์ด้วยการนับจำนวนวัคซีนที่ให้แต่ละวันช่วงนี้ ผู้มารับเข็ม 3 มากกว่าเข็ม 1 และ 2 เพราะส่วนใหญ่รับเข็ม 2 ไปแล้ว เป็นการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันมากขึ้น

 

"สิ่งสำคัญคือการป้องกันตนเองสูงสุดตลอดเวลา ก้าวเท้าออกจากบ้านมาก็มีความเสี่ยง ซึ่งป้องกันโดย DMHT ถ้าทำได้จริงๆ ก็มีคามปลอดภัย และมีวัควีน สถานพยาบาล ยา เวชภัณฑ์พร้อม หมอ พยาบาลเตรียมการตลอดเวลาและทำอย่างเต็มที่ ถ้าได้รับความร่วมมือจากประชาชนมากๆ การแพร่เชื้อลดลง ซึ่งอัตราติดเชื้อแต่ละวัน ผู้เสียชีวิตแต่ละวันก็ลดลง จำนวนเตียง อาการหนัก ก็เปิดมากขึ้น ทุกอย่างต้องมาจากความร่วมมือสองฝ่าย รัฐเตรียมวัคซีน สถานพยาบาล ประชาชนก็ระมัดระวัง อย่าเพิ่งประมาทว่ารับวัคซีนแล้วจะไม่ติดเชื้อ ย้ำว่าวัคซีนลดความรุนแรงแต่ไม่ได้ลดติดเชื้อ 100%" นายอนุทิน กล่าว

 

 

เมื่อถามถึงการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนกรณีผู้เข้าร่วมงานช้างที่ จ.สุรินทร์ นายอนุทิน กล่าวว่า เราสอบสวนโรคตามระบบ จึงเป็นเหตุผลที่ สธ.ต้องมีคำสั่งนายแพทย์สาธารณสุขจุงหวัด (นพ.สสจ.) และ ผอ.รพ.ทุกแห่งให้อยู่ในพื้นที่ ไม่ได้นั่งเฉย ๆ ที่ทำงาน ช่วงเทศกาลอนุมัติจัดงานให้ใครไปก็ต้องไปติดตาม คิดว่าคงไม่ได้อนุมัติเป็นร้อยแห่ง ซึ่งกำชับว่าที่ไหนที่ไม่ทำตามมาตรการ ไม่เคารพแนวทาง ฝืนระเบียบที่อนุมัติก็ต้องยกเลิก ขอแสดงความเสียใจคนที่จัดด้วย ถ้าไม่ทำตามสัญญาก็ต้องใช้อำนาจรัฐในการหยุดสิ่งที่ไม่ได้รักษาสัญญา จะมาว่ากันไม่ได้

 

ถามถึงกลุ่มเสี่ยงกรณีดังกล่าว นายอนุทิน กล่าวว่า จริง ๆ ถ้าเราต้องดูเรื่องการติดเชื้อ การรักษาพยาบาล หากยกเลิกทุกอย่างได้ก็ดี แต่คาดว่าทำแบบนั้นคนเดือดร้อนมาก เราก็ยอมให้มีกิจการกิจกรรมไปได้ และเราก็เตรียมพร้อมเพิ่มมากถึงขั้นสูงสุดตลอดเวลา

 

ถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าจะควบคุมโอมิครอนได้ นายอนุทิน กล่าวว่า มั่นใจหรือไม่มั่นใจอยู่ที่ความร่วมมือของประชาชน เรามั่นใจว่าถ้าได้รับความร่วมมืออย่างดี และหากเกิดหลุดมาบ้างเราดูแลได้ ถ้าไม่ได้รับความร่วมมือ ไม่มีใครใครมั่นใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง