รีเซต

นอภ.กระสังประเมินผู้ใหญ่บ้าน ก่อนโป๊ะแตก ชาวบ้านถามหาข้าวพระราชทาน เผยนำไปขายหวั่นของเสีย

นอภ.กระสังประเมินผู้ใหญ่บ้าน ก่อนโป๊ะแตก ชาวบ้านถามหาข้าวพระราชทาน เผยนำไปขายหวั่นของเสีย
มติชน
6 กันยายน 2564 ( 11:08 )
57
นอภ.กระสังประเมินผู้ใหญ่บ้าน ก่อนโป๊ะแตก ชาวบ้านถามหาข้าวพระราชทาน เผยนำไปขายหวั่นของเสีย

ศาลากลางหมู่บ้านระอุ หลังจากนายอำเภอกระสังเข้าไปประเมินผู้ใหญ่บ้าน เนื่องจากได้รับการร้องเรียนเรื่องศูนย์กักกัน ชาวบ้านถามหาข้าวพระราชทานกว่า 350 กระสอบล่องหน อดีตผู้ใหญ่บ้านยืนยันข้าวหาย ขณะผู้ใหญ่บ้านคนใหม่อ้างเอาไปขายเพราะข้าวจะเสีย พร้อมให้ตรวจสอบ

 

 

เมื่อวันที่ 6 กันยายน ที่ศาลากลางหมู่บ้านบ้านแซวประดู่ หมู่ 8 ต.ลำดวน อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ นายคาเคลื่อน พณะชัย นายอำเภอกระสัง พร้อมปลัดอำเภอและเจ้าหน้าที่ เข้าไปประชุมเพื่อประเมินผู้ใหญ่บ้าน หลังจากก่อนหน้านี้ผู้ใหญ่บ้านถูกร้องเรียนเรื่องไม่ให้หญิงผ่าตัดเข้ากักตัวที่บ้านของตัวเอง โดยให้เหตุผลว่าทุกคนไม่ว่าจะเป็นอะไรมาก็ตาม จะต้องเข้ากักตัวที่สถานกักกันเท่านั้น

 

 

โดยวันนี้มีชาวบ้านเข้าร่วมประเมินประมาณ 100 คน การประเมินเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งนี้ เมื่อนายอำเภอกระสังให้ชาวบ้านออกมาแสดงความคิดเห็น หญิงรายหนึ่งเปิดเผยถึงการทำงานของผู้ใหญ่บ้านที่มีพฤติกรรมไม่โปร่งใส่ ทั้ง เงินค่าน้ำประปา ที่เก็บไป โดยผู้ใหญ่ไม่ชี้แจง หรือนำหลักฐานมาแสดงให้ชาวบ้านทราบ

 

 

นอกจากนี้ยังมีประเด็น ข้าวหอมมะลิพระราชทาน ทรงมอบให้ชาวบ้านมาเป็นทุน แต่ข้าวทั้งหมดกว่า 350 กระสอบได้หายไปอย่างไร้ร่องรอย โดยไม่มีการชี้แจงของผู้ใหญ่บ้าน ทำให้การประเมินต้องยุติลงในทันที เนื่องจากผู้ใหญ่บ้านไม่สามารถตอบได้ในเวลาอันรวดเร็ว

 

ต่อมา ผู้สื่อข่าวเดินทางไปสอบถามนายทุน สมบูรณ์ อายุ 69 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 เล่าว่า เมื่อปี 2546 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนิน ทรงเยี่ยมประชาชน พร้อมมอบข้าวพระราชทานให้มาเป็นธนาคารข้าวไว้สำหรับบรรเทาทุกข์ให้กับชาวบ้าน ตั้งแต่นั้นมาชาวบ้านไม่มีใครอดอยาก สามารถมายืมข้าวไปกินก่อนได้ แล้วนำมาคืนหลังเก็บเกี่ยว ทำรุ่นต่อรุ่นมาโดยตลอด พอตนได้มาเป็นผู้ใหญ่บ้านได้สานโครงการต่อ พอหลังจากพ้นหน้าที่ผู้ใหญ่บ้านเพราะเกษียณอายุ ได้ส่งมอบให้ผู้ใหญ่คนปัจจุบัน แต่ข้าวทั้งหมดได้หายไป โดยชาวบ้านไม่รู้ว่าหายไปไหน แล้วใครเป็นคนเอาไป สอบถามผู้ใหญ่บ้านก็ไม่มีคำตอบ ทำหนังสือถึงนายอำเภอก็เงียบหาย ชาวบ้านได้แต่ปลง

 

 

ด้านนายสมปอง สุขจิตธ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 บ้านแซวประดู่ เปิดเผยด้วยน้ำเสียงตะกุกตะกักว่า ตนเข้ามารับตำแหน่งเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา เห็นธนาคารข้าวมีข้าวประมาณ 300-400 กระสอบ ตนก็ดำเนินการกิจกรรมต่อ แต่ในระยะหลังชาวบ้านไม่มายืมข้าวในธนาคาร เกรงว่าข้าวจะเสีย จึงเอาไปขาย ได้เงินแล้วเอาไปฝากธนาคารไว้ เคยเบิกไปสำรองงานเทศน์มหาชาติ จำนวน 60,000 บาท จากนั้นพระเอาเงินไปบ้าง คนอื่นเอาไปบ้าง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง