รีเซต

ศิลปินเกาหลีสร้างผลงาน 'Song From Plastic' ใช้ขยะสร้างเสียงเพลง

ศิลปินเกาหลีสร้างผลงาน 'Song From Plastic' ใช้ขยะสร้างเสียงเพลง
TNN ช่อง16
22 พฤศจิกายน 2565 ( 18:33 )
43
ศิลปินเกาหลีสร้างผลงาน 'Song From Plastic' ใช้ขยะสร้างเสียงเพลง

จะเป็นอย่างไรถ้าขยะพลาสติกกลายเป็นแผ่นเสียง? ไอเดียนี้เกิดขึ้นจริงแล้วโดยเป็นผลงานศิลปะชิ้นล่าสุดจากสองศิลปินในเกาหลี ที่หยิบเอาขยะพลาสติกมาเซาะร่องบนพื้นผิว ทำเป็นแผ่นเสียงจากขยะทั้งชิ้น บรรเลงเสียงดนตรีและเสียงรอบตัวของมนุษย์ กระตุ้นให้ผู้ฟังตระหนักถึงการทิ้งขยะพลาสติกที่นับวันยิ่งมีจำนวนมากขึ้น


ภาพจากนิทรรศการของ Ujoo + Limheeyoung

นวัตกรรมแผ่นเสียงจากขยะพลาสติกนี้ เป็นผลงานของศิลปินดูโอ อูจู และ ลิมฮียอง (Ujoo + Limheeyoung) ที่แหวกแนวการทำแผ่นเสียงแบบเดิม ๆ เนื่องจากพวกเขาหยิบเอาขยะพลาสติกทั้งชิ้นมาทำเป็นแผ่นเสียงใหม่ แทนการนำไปรีไซเคิลแบบที่เราเห็นทั่วไป ซึ่งของที่นำมาทำเป็นแผ่นเสียงก็มีทั้งนาฬิกาเก่าที่ถูกทิ้ง โทรศัพท์ไร้สาย กล่องใส่วัสดุต่าง ๆ รถของเล่นทั้งคัน ซากนาฬิกา รวมถึงขยะอื่น ๆ ที่นำมาเปลี่ยนสภาพให้ส่วนใดส่วนหนึ่งมีร่องบนพื้นผิว ทำหน้าที่เป็นแผ่นเสียง 


เสียงเพลงจากขยะที่สะท้อนความเป็นมนุษย์

ทั้งหมดนี้ถูกนำไปจัดแสดงในนิทรรศการชื่อว่า 'Song From Plastic' ในพิพิธภัณฑ์อมอร์แปซิฟิค (Amorepacific Museum) ของกรุงโซล โดยเมื่อติดตั้งเซ็นเซอร์ อุปกรณ์เหล่านี้ก็จะถูกกระตุ้นและเริ่มบรรเลงเสียงเพลงออกมา เมื่อมีผู้ชมก้าวเข้ามาภายในรัศมี 1.5 เมตร


ภาพจากนิทรรศการของ Ujoo + Limheeyoung

 


เพลงที่นำมาเล่นก็มีทั้งเพลงเด็ก ๆ ดนตรีจังหวะสนุกสนาน เพลงดังประจำเทศกาล หรือแม้แต่เสียงต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ทั้งนี้ก็เพื่อสะท้อนถึงความแตกต่างของมนุษย์ โดยรวบรวมบันทึกเสียงต่างๆ ที่ฟังดูแสนจะธรรมดา แต่ห่อหุ้มความงามของประสบการณ์ชีวิตของมนุษย์ไว้ในเศษขยะพลาสติก 


อีกหมื่นปีนับจากนี้ มนุษย์จะทิ้งอะไรไว้บนโลก?

โดยงานนี้เป็นไอเดียของศิลปินที่ชวนตั้งคำถามว่า หากวันหนึ่งมนุษยชาติจะทิ้งร่องรอยไว้บนโลกสำหรับการค้นพบในอีกหลายหมื่นปีข้างหน้า เราควรทิ้งอย่างอื่นไว้มากกว่าขยะพลาสติกเหล่านี้หรือไม่? ว่ากันว่าดนตรีขึ้นชื่อว่าเป็นสื่อที่ทรงพลังในการชักจูงความคิดมนุษย์ เป็นเครื่องบันทึกอารยธรรมชั้นดี ที่สะท้อนถึงอัตลักษณ์ของแต่ละชาติ แต่ละภาษาไว้ได้อย่างเป็นสากล ก็น่าสนใจว่าอีกหลายหมื่นปีต่อจากนี้ มนุษย์จะทิ้งร่อยรอยอะไรไว้บนโลกให้ได้ศึกษาอีกบ้าง




ขอบคุณข้อมูลจาก

designboom


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง