รีเซต

ผู้ใช้รถเสียงแตก ขนส่งเรียกทดสอบผู้ถือใบขับขี่ตลอดชีพ

ผู้ใช้รถเสียงแตก ขนส่งเรียกทดสอบผู้ถือใบขับขี่ตลอดชีพ
มติชน
8 สิงหาคม 2563 ( 10:36 )
125
1
ผู้ใช้รถเสียงแตก ขนส่งเรียกทดสอบผู้ถือใบขับขี่ตลอดชีพ

ผู้ใช้รถเสียงแตก ขนส่งเรียกทดสอบผู้ถือใบขับขี่ตลอดชีพ

 

วันที่ 8 สิงหาคม 2563 จากกรณีที่นายจิรุตม์ วิสาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก มีแนวคิดที่จะเรียกผู้ที่ถือใบอนุญาตขับขี่แบบตลอดชีพ ที่มีอยู่ทั่วประเทศประมาณ 1 ล้านคนเศษ ด้วยเหตุผลว่าพบผู้ที่ก่ออุบัติเหตุหลายรายเป็นผู้สูงอายุ มีสภาพร่างการไม่พร้อมในการขับขี่ และเป็นผู้ถือใบอนุญาตขับขี่แบบตลอดชีพ ตามที่สื่อมวลชนได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

ล่าสุดมีเสียงสะท้อนจากผู้ใช้รถในพื้นที่ จ.ชัยนาท ออกมาเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว โดยมีทั้งที่เห็นด้วย เพราะอยากให้คำนึงถึงความปลอดภัยของเพื่อร่วมทาง ผู้ใช้รถใช้ถนนโดยส่วนรวม เพราะตามที่ปรากฏบนสื่อว่ามีผู้ถือใบอนุญาตขับขี่ตลอดชีพที่เป็นสูงอายุ ผู้มีสภาพร่างกายไม่พร้อม หรือผู้มีโรคประจำตัว แล้วก่อให้เกิดอุบัติเหตุ ทำให้หลายๆคนกังวลใจจึงเห็นชอบที่จะมีการเรียกบุคคลในกลุ่มใบอนุญาตตลอดชีพมาทดสอบ เพื่อคัดกรองสร้างความปลอดภัยบนท้องถนน

 

ขณะเดียวกัน ก็มีผู้ที่ไม่เห็นด้วย เพราะดูจะเป็นการลิดรอนสิทธิ์ของผู้ที่สอบใบอนุญาตขับขี่แบบตลอดชีพมา เพราะสอบทั้งข้อเขียน และปฏิบัติมาตามหลักเกณฑ์ของกรมการขนส่งทางบกทุกประการ และหากเอาสถิติอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทั้งหมดมาตรวจสอบก็จะพบว่า กรณีที่ผู้ถือใบอนุญาตขับขี่ตลอดชีพ เป็นผู้ก่อให้เกิดอุบัติเหตุนั้นมีเปอร์เซ็นต์เพียงน้อยนิดจึงอยากให้กรมการขนส่งทางบก ไปให้ความสำคัญกับเรื่องพฤติกรรมการขับรถที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุมากกว่าจะมาดูเรื่องอายุ อีกทั้ง การเรียกคน 1 ล้านคน กลับไปทดสอบจะเป็นการเพิ่มภาระให้ทั้งผู้ถือใบอนุญาตและเจ้าหน้าที่ รวมถึงอาจจะเป็นช่องทางหากินของมิจฉาชีพที่จะฉวยโอกาสก่อเหตุหลอกรับเงินจากผู้ที่ไม่ต้องการเข้าทดสอบแต่ต้องการรักษาใบอนญาตขับขี่ไว้ด้วย ซึ่งมาตรการนี้ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาอุบัติเหตุที่ไม่ตรงจุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง