รีเซต

เซี่ยงไฮ้มุ่งตั้ง 'ศูนย์รักษามะเร็งด้วยโปรตอน' ช่วยเหลือผู้ป่วยเด็ก

เซี่ยงไฮ้มุ่งตั้ง 'ศูนย์รักษามะเร็งด้วยโปรตอน' ช่วยเหลือผู้ป่วยเด็ก
Xinhua
6 มีนาคม 2564 ( 13:25 )
40
เซี่ยงไฮ้มุ่งตั้ง 'ศูนย์รักษามะเร็งด้วยโปรตอน' ช่วยเหลือผู้ป่วยเด็ก

เซี่ยงไฮ้, 5 มี.ค. (ซินหัว) -- ศูนย์รักษาโรคมะเร็งด้วยอนุภาคโปรตอนในเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งวัยเด็กชาวจีนภายใน 2 ปีข้างหน้า

 

ศูนย์ฯ แห่งนี้จะร่วมก่อตั้งโดยโรงพยาบาลเด็กแห่งมหาวิทยาลัยฟู่ตั้น (Children's Hospital of Fudan University) บริษัท เซี่ยงไฮ้ ฟู่ซิง เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (Shanghai Fosun Healthcare Group) และเมบียอน เมดิคอล ซิสเท็ม อิงก์ (Mevion Medical Systems, Inc.) จากสหรัฐฯ ภายใต้ข้อตกลงที่ลงนามในสัปดาห์นี้

รายงานระบุว่ามีเด็กในจีนถูกวินิจฉัยเป็นโรคมะเร็งราว 22,000 คนต่อปี และรับการรักษาด้วยการผ่าตัดและเคมีบำบัดเป็นหลัก

 

ตงคุยหราน นักวิทยาเนื้องอกอาวุโสของโรงพยาบาลเด็กฯ กล่าวว่าการรักษาด้วยอนุภาคโปรตอนเป็นการฉายรังสีรูปแบบใหม่ที่ใช้ลำแสงพลังงานสูงในการรักษาเนื้องอก ซึ่งสามารถฆ่าเซลล์มะเร็งโดยมุ่งโจมตีที่เนื้องอกและก่ออันตรายต่อเนื้อเยื่อที่มีสุขภาพดีน้อยที่สุด ทำให้เกิดผลข้างเคียงต่อการเจริญเติบโตของสมองและกระดูกสันหลังในเด็กน้อยลง เมื่อเทียบกับการรักษาแบบดั้งเดิม

"จีนอยู่ระหว่างก่อสร้างศูนย์รักษาโรคมะเร็งด้วยอนุภาคโปรตอนหลายแห่ง แต่ส่วนใหญ่จะให้การรักษาสำหรับผู้ใหญ่เท่านั้น และการขาดแคลนแพทย์ก็เป็นอุปสรรคอีกประการหนึ่ง" ตงกล่าว พร้อมเสริมว่าหลายครอบครัวเดินทางไปต่างประเทศเพื่อรับการรักษาด้วยอนุภาคโปรตอน ซึ่งหลายกรณีจำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายหลายล้านหยวน

 

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ร่วมก่อตั้งศูนย์รักษาโรคมะเร็งด้วยอนุภาคโปรตอนในเซี่ยงไฮ้ยังวางแผนสร้างฐานฝึกอบรมบุคลากรและส่งเสริมความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาระหว่างจีน-สหรัฐฯ ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง