รีเซต

ยุคนี้ต้องระวัง! ตร.แนะ 5 วิธีตรวจสอบ "เพจจริง หรือ เพจปลอม"

ยุคนี้ต้องระวัง! ตร.แนะ 5 วิธีตรวจสอบ "เพจจริง หรือ เพจปลอม"
TNN ช่อง16
14 มีนาคม 2566 ( 10:22 )
102
ยุคนี้ต้องระวัง! ตร.แนะ 5 วิธีตรวจสอบ "เพจจริง หรือ เพจปลอม"

ตำรวจสอบสวนกลาง เตือนระวังเพจปลอม แอบอ้างเป็นมูลนิธิกระจกเงา หลอกทำงาน หลอกโอนเงินบริจาค แนะ 5 วิธีตรวจสอบ


ตำรวจสอบสวนกลาง เตือนระวังเพจปลอม โดยในขณะนี้มีมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นมูลนิธิกระจกเงา หลอกคัดลายมือ หลอกทำงานดูยูทูป หลอกให้ทำงานเป็นครูอาสา ได้เงินเดือน 15,000 บาท และหลอกให้โอนเงินช่วยเหลือ หากพบเห็นการโพสต์จ้างงานหรือให้โอนเงินช่วยเหลือต่าง ๆ  อย่ารีบหลงเชื่อ อย่าโอนเงิน ควรตรวจสอบข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ


วิธีตรวจสอบว่าเพจดังกล่าวเป็นเพจจริงหรือเพจปลอมมีวิธีดังนี้  


1. หมวดหมู่ใต้ชื่อเพจ - ในกรณีที่เป็นเพจของบริษัทหรือหน่วยงานต่างๆ จะมีการระบุหมวดประเภท และในแท็บ "ABOUT" ถ้าไม่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับเพจ แถมยังไม่มีข้อมูลติดต่อได้ มีความเสี่ยงที่จะเป็นเพจปลอม

2. URL ของเพจ ไม่เป็นทางการ - ชื่อ URL ของเพจต้องสอดคล้องกับชื่อเพจ ตัวอย่าง เพจตำรวจสอบสวนกลาง URL คือ CIBTHAILAND หากชื่อเพจกับ URL ไม่สอดคล้องกันอาจเป็นที่ไม่มีความน่าเชื่อถือ ไม่มีการยืนยันตัวตน

3.เครื่องหมายยืนยันตัวตน - เครื่องหมาย ✓ ของเพจ คือเครื่องหมายการยืนยันตัวตนของเพจ หากเพจดังกล่าวไม่มี เครื่องหมาย ✓ ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าอาจ "เป็นเพจปลอมได้"

4.การมีส่วนร่วมใน เนื้อหา รูปภาพ โพสต์ วิดีโอ- เพจจริงส่วนใหญ่ควรมีการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ  รวมถึงจำนวนของผู้ติดตามด้วย หากเป็นเพจหรือบัญชีใหม่ ขอให้สันนิษฐานว่าเป็นเพจปลอม

5.โพสต์ที่เป็นสแปม - การที่เพจนั้นๆ มีการโพสต์ลิงก์ไปที่เว็บไซต์ที่ขาดความน่าเชื่อถือ หรือมีโฆษณาให้คลิกเข้าไปในลิงก์ รวมถึงเนื้อหามีการสะกดคำผิดหลักมากเกินไป อาจเป็นเพจปลอมที่สร้างขึ้นมาเพื่อหลอกลวง






ข้อมูลจาก : มูลนิธิกระจกเงา/ตำรวจสอบสวนกลาง

แฟ้มภาพ AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง