รีเซต

ผู้ว่าฯราชบุรี ปลื้ม 12 วัน ไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม จ่อเยียวยาห้าหมื่นคน รายละ2,000

ผู้ว่าฯราชบุรี ปลื้ม 12 วัน ไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม จ่อเยียวยาห้าหมื่นคน รายละ2,000
มติชน
8 เมษายน 2563 ( 12:14 )
60
ผู้ว่าฯราชบุรี ปลื้ม 12 วัน ไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม จ่อเยียวยาห้าหมื่นคน รายละ2,000

( 8 เม.ย.63 ) นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กล่าวถึงมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดเชื้อโควิด -19 ว่า ทางเหล่ากาชาดกำลังปรับแผนงบประมาณ จัดทำโครงการที่จะให้เงินสงเคราะห์รายละ 2,000 บาท เริ่มเปิดรับลงทะเบียนวันที่ 7 เมษายน ผ่านระบบกูเกิลฟอร์มของราชบุรีที่มีระบบสแกนคิวอาร์โค๊ช ขณะนี้มีประมาณ 50,000 รายแล้ว โดยจะให้ลงทะเบียนจนถึง วันที่ 15 เมษายนนี้ อีกทั้งจะนำข้อมูลที่ได้นี้ไปให้นายอำเภอไปประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. ไปตรวจสอบซ้ำเพื่อความถูกต้องของข้อมูล โดยเฉพาะเลขบัญชีธนาคาร รายได้ ข้อมูลต่างๆ ถ้าผิดพลาดให้รีบแก้ไข แต่คงช่วยไม่ได้หมดทุกคน เพราะว่าคนลงทะเบียนเยอะ โดยจะมีกระบวนการกลั่นกรองจากกาชาด และกองทุนการกุศลต่างๆในจังหวัดรวมทั้งโรงงาน หอการค้า กำลังช่วยกันให้รับหน้าที่เป็นโซนแต่ละพื้นที่ไปตามข้อมูล ซึ่งราษฎรคนไหนอยู่ท้องที่ไหนที่ลงทะเบียนแล้วผ่านหลักเกณฑ์ก็ให้รับเงินพื้นที่นั้น แต่ในส่วนของกาชาดสำหรับผู้ที่ผ่านเกณฑ์แล้วนั้นจะโอนเงินผ่านเข้าบัญชีของธนาคาร

 

ส่วนสถานการณ์ของการแพร่ระบาดเชื้อโควิด -19 ขณะนี้ราชบุรียังไม่มีผู้ป่วยรายใหม่ผ่านมาประมาณ 12 วันแล้ว ถือเป็นสัญญาณที่ดี จากมาตรการต่างๆที่เข้มงวดไปนั้น สามารถทำให้ควบคุมสถานการณ์ได้ ทั้งนี้เป็นเพราะจิตสำนึกสาธารณะของชาวราชบุรีที่ให้ความร่วมมือ ทางกรรมการโรคติดต่อจังหวัดไม่ได้สั่งปิดด้วยความกลั่นแกล้ง ทุกครั้งที่สั่งปิดนั้นจะดูความคุ้มค่าและดูการเปรียบเทียบกับจังหวัดข้างเคียง เพราะถ้าอ่อนเกินไป คนข้างเคียงจะทะลักเข้ามาจะเพิ่มความเสี่ยงมาก บางอย่างที่จังหวัดข้างเคียงปิด แต่ราชบุรีไม่ปิดก็มีอยู่ แล้วแต่พื้นที่ จังหวัดดูอย่างรอบคอบที่สุด เมื่อสถานการณ์คลี่คลายได้ก็พร้อมที่จะยกเลิกคำสั่งปิดทันที แต่ก็ยังมีผู้ฝ่าฝืนอยู่บ้างโดยเฉพาะมาตรการเคอร์ฟิว จึงอยากให้ประชาชนตระหนักและปฏิบัติตามคำสั่งประกาศของจังหวัดด้วย

 

สำหรับเรื่องการขับขี่ภายในจังหวัดให้ใช้หนังสือรับรองของนายกอปท. เจ้าหน้าที่ตำรวจรับรู้รับทราบร่วมกันของพื้นที่ราชบุรี โดยนายก อปท.สามารถออกหนังสือรับรองให้ได้ แต่หากเดินทางข้ามจังหวัดให้ติดต่อของนายอำเภอ มีเอกสารหลักฐานไปยื่นคำร้องได้ให้ชัดเจนถึงความจำเป็นทั้งไปและกลับ มาตรการนี้จะช่วยชะลอหรือลดจำนวนคนที่จะออกไปข้างนอกบ้านให้น้อยที่สุด เป็นมาตรการที่ต้องเข้มข้น แต่ผ่อนผันให้เท่าที่เฉพาะจำเป็นเท่านั้น

 

ส่วนสถานการณ์การรายงานของศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดเชื้อโควิด -19 ของวันนี้ มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค จำนวน 223 ราย มีผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันคงเดิมจำนวน 8 ราย รักษาหายแล้ว 4 ราย เสียชีวิต 1 ราย จากอุบัติเหตุมีภาวะเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมองและติดเชื้อในกระแสเลือด ตรวจไม่พบเชื้อ 210 ราย ติดตามครบจำนวน 136 ราย กำลังเฝ้าระวัง 87 ราย และอยู่ระหว่างรอผลจำนวน 5 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง