รีเซต

โควิดระบาด! หมอธีระเปิดข้อมูล สายพันธุ์ย่อย XBB.x ครองสัดส่วน 90.49%

โควิดระบาด! หมอธีระเปิดข้อมูล สายพันธุ์ย่อย XBB.x ครองสัดส่วน 90.49%
TNN ช่อง16
23 พฤษภาคม 2566 ( 08:45 )
87
โควิดระบาด! หมอธีระเปิดข้อมูล สายพันธุ์ย่อย XBB.x ครองสัดส่วน 90.49%

หมอธีระ เปิดข้อมูลโควิด "สายพันธุ์ที่สุ่มตรวจพบในไทย" มากถึง 78 สายพันธุ์ย่อย เป็นกลุ่มสายพันธุ์ย่อย XBB.x ครองสัดส่วนถึง 90.49%


นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat โดยระบุว่า "สายพันธุ์ที่สุ่มตรวจพบในไทย" ข้อมูลจาก cov-spectrum ระบุว่า จาก 15 เมษายน ถึง 15 พฤษภาคม 2566 มีการสุ่มตรวจ 515 ตัวอย่าง โดยมีสายพันธุ์ที่ตรวจพบมากถึง 78 สายพันธุ์ย่อย พบว่า เป็นกลุ่มสายพันธุ์ย่อย XBB.x ครองสัดส่วนถึง 90.49% โดยมีสายพันธุ์ย่อยมากถึง 60 สายพันธุ์ย่อย


ทั้งนี้ XBB.1.16 พบมากสุดราว 18.67% ตามด้วย XBB.1.5 10.73% และ XBB.1.9.1 9.87% ในขณะที่พบ XBB.2.3.x ด้วย รวมราว 5.37%


ด้วยสถานการณ์ลักษณะซุปสายพันธุ์ที่มีสัดส่วนเช่นนี้ ควรระวังให้ดี เพราะการระบาดระลอกนี้อาจไม่จบง่ายเหมือนระลอก XBB.1.16 ในอินเดียที่มีการระบาดของ XBB.1.16.x เป็นหลักในช่วงที่ผ่านมา


เนื่องจากระลอกที่เรากำลังเผชิญนี้อาจจะเป็นผลมาจากปัญหาพฤติกรรมป้องกันตัวระหว่างการใช้ชีวิตประจำวัน รวมถึงระดับภูมิคุ้มกันที่ถดถอยลง และปัจจัยแวดล้อมทางสังคมมากกว่าจะมาจากปัจจัยด้านสมรรถนะไวรัสเป็นหลัก
การป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอมีความจำเป็นอย่างยิ่ง


เลี่ยงพฤติกรรมและสถานที่เสี่ยง
ไม่คลุกคลีใกล้ชิดกับคนที่ไม่ป้องกันตัวนอกบ้าน
หากสมาชิกในบ้านมีอาการป่วย ควรรีบตรวจ ป้องกัน แยกตัว รักษา
การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องระหว่างดำรงชีวิตประจำวันนอกบ้าน จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก
ควรเชื่อในสิ่งที่ควรเชื่อ ควรทำในสิ่งที่ควรทำ เพราะภาวะทุพพลภาพ และความสูญเสียที่เกิดขึ้นต่อชีวิตคนหรือครอบครัวใดนั้น ไม่สามารถทวงคืนหรือนั่งไทม์แมชชีนเพื่อย้อนกลับไปในอดีตได้


ข้อมูลจากงานวิจัยของกระทรวงสาธารณสุข ประเทศสิงคโปร์เกี่ยวกับอัตราส่วนของคนติดเชื้อสายพันธุ์ย่อย XBB.x นั้นชี้ให้เราทราบว่า ติดแล้วป่วยไม่นอนรพ.:นอนรพ.:ป่วยรุนแรง จะอยู่ราว 6:3:1

นี่คือแต้มต่อ ที่ทดสอบความกล้าเสี่ยงของแต่ละคน และโอกาสของแต่ละสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นและเผชิญกับมัน


ดังนั้น ผู้ที่มีสติ รู้เท่าทันสถานการณ์ มีความรู้ที่ถูกต้อง ให้ความสำคัญกับสวัสดิภาพ และความปลอดภัยในชีวิตของตนเองและสมาชิกในครอบครัว ย่อมตระหนักได้ว่า การป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อ หรือไม่ติดซ้ำ ย่อมดีที่สุด โควิด ไม่กระจอก ไม่ใช่หวัดธรรมดา นอกจากติดแล้วมีโอกาสป่วย รุนแรง และตายได้แล้ว ยังเสี่ยงต่อ Long COVID ตามมาในระยะยาว ติดแล้ว ไม่ได้ส่งผลแค่ตัวเรา แต่กระทบคนใกล้ชิด และคนรอบข้างด้วย

ความใส่ใจสุขภาพ รวมถึงพฤติกรรมป้องกันตัวที่แสดงออกในชีวิตประจำวันนั้น ย่อมสะท้อนรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมของแต่ละคน


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง