รีเซต

นักบินอวกาศนาซา-ยุโรป เตรียมทำ 'กิจกรรมนอกสถานี ISS' สองครั้ง

นักบินอวกาศนาซา-ยุโรป เตรียมทำ 'กิจกรรมนอกสถานี ISS' สองครั้ง
Xinhua
5 ตุลาคม 2566 ( 15:05 )
64
นักบินอวกาศนาซา-ยุโรป เตรียมทำ 'กิจกรรมนอกสถานี ISS' สองครั้ง

 (ภาพจากองค์การนาซา : จรวดฟอลคอน 9 ของสเปซเอ็กซ์ และยานอวกาศครูว์ดรากอน ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดีขององค์การนาซา ในรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ วันที่ 25 ก.พ. 2023)

ลอนแอนเจลิส, 5 ต.ค. (ซินหัว) -- องค์การนาซา (NASA) ของสหรัฐฯ รายงานว่าทีมนักบินอวกาศของนาซาและองค์การอวกาศยุโรป (ESA) จะทำกิจกรรมนอกสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ในเดือนตุลาคม จำนวน 2 ครั้ง เพื่อดำเนินการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และการบำรุงรักษาสถานีฯ

โลรัล โอฮารา นักบินอวกาศของนาซา จะร่วมทำกิจกรรมนอกยานอวกาศในวันพฤหัสบดี (12 ต.ค.) และวันศุกร์ (20 ต.ค.) พร้อมกับอันเดรียส โมเกนเซน นักบินอวกาศขององค์การอวกาศยุโรป ซึ่งจะร่วมทำกิจกรรมนอกยานอวกาศเป็นครั้งแรก และแจสมิน มอกเบลี นักบินอวกาศของนาซา ซึ่งจะร่วมทำกิจกรรมนอกยานอวกาศเป็นครั้งที่ 2

สำหรับการทำกิจกรรมนอกยานอวกาศในวันที่ 12 ต.ค. นักบินอวกาศสองคนจะออกจากห้องปรับความดันอากาศเควส (Quest) ของสถานีฯ เพื่อเก็บตัวอย่างมาวิเคราะห์ว่าอาจมีจุลินทรีย์อยู่ด้านนอกของสถานีฯ ในวงโคจรหรือไม่

ส่วนการทำกิจกรรมนอกยานอวกาศในวันที่ 20 ต.ค. ทีมนักบินอวกาศจะถอดกล่องอิเล็กทรอนิกส์กลุ่มความถี่วิทยุ (Radio Frequency Group) ที่ชำรุดออกจากเสาอากาศสื่อสารบนโครงสร้างแบบถักของสถานีฯ และเปลี่ยนตัวทรัลเดิล แบริง แอสเซมบลีส์ (Trundle Bearing Assemblies) หรือชุดประกอบแบริงเฟืองเล็กตัวหนึ่งบนข้อต่อหมุนสำหรับหมุนแผงโซลาร์รับแสงอาทิตย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง