รีเซต

ปรับเกณฑ์ "สลากดิจิทัล" ลอตเตอรี่ออนไลน์ 80 บาท ผ่าน "เป๋าตัง" เตรียมเพิ่มจำนวนสลาก ลดราคา ให้คนตาบอดใช้ได้

ปรับเกณฑ์ "สลากดิจิทัล" ลอตเตอรี่ออนไลน์ 80 บาท ผ่าน "เป๋าตัง" เตรียมเพิ่มจำนวนสลาก ลดราคา ให้คนตาบอดใช้ได้
Ingonn
7 มิถุนายน 2565 ( 08:31 )
1.4K
ปรับเกณฑ์ "สลากดิจิทัล" ลอตเตอรี่ออนไลน์ 80 บาท ผ่าน "เป๋าตัง" เตรียมเพิ่มจำนวนสลาก ลดราคา ให้คนตาบอดใช้ได้

"สลากดิจิทัล" โครงการขายสลากกินแบ่งรัฐบาล 80 บาท บนแอป “เป๋าตัง” ที่ได้รับความสนใจจากคอหวย นักเสี่ยงโชค จนทำให "สลากดิจิทัล" ขายหมดเกลี้ยง 5 ล้านฉบับใน 4 วัน โดยเตรียมเพิ่มจำนวนสลากออนไลน์ แต่ไม่ทอดทิ้งผู้ค้าสลากแบบเก่า และปรับเกณฑ์ให้สามารถลดราคาสลากดิจิทัล และรองรับผู้พิการทางสายตา ขายลอตเตอรี่ บนแอปเป๋าตังได้


นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล และพันโทหนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล แถลงข่าวความคืบหน้าแก้ปัญหาสลากเกินราคา โดยนายอนุชา กล่าวว่า การจำหน่ายสลากผ่านแพลตฟอร์มแอปเป๋าตัง ในช่วง 4 วัน ที่ผ่านมา ว่า ประชาชนให้การตอบรับเป็นไปด้วยดี ระบบมีความราบรื่น เนื่องจากประชาชนมีความเคยชินกับระบบ รวมทั้งประชาชนผู้ซื้อให้ความสนใจ สามารถซื้อสลากตัวเลขที่ต้องการในราคา 80 บาทได้จริง ข้อมูล ณ ปัจจุบัน เวลา 13.04 น. สลากทั้งหมด 5,173,500 ฉบับ ถูกจำหน่ายหมดแล้ว ผ่านการซื้อของประชาชนจำนวน 1,247,406 คน ถือว่าเป็นภาพรวมในการทำงานของรัฐบาล ที่ทำให้ประชาชนสามารถซื้อสลากในราคา 80 บาทได้จริง ตามข้อสั่งการของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ไม่ต้องการให้ประชาชนถูกเอารัดเอาเปรียบเรื่องราคาสลากกินแบ่งรัฐบาล
นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า วิธีการแก้สลากแพงนั้นต้องมีหลายมาตรการออกมาควบคู่กัน สลากดิจิทัลก็เป็นหนึ่งในนั้น เป็นทางเลือกให้ประชาชนที่เข้าถึงเทคโนโลยีได้ แพลตฟอร์มสลากดิจิทัลนี้คือแพลตฟอร์มเดียวของไทย อยู่บนซูเปอร์แอปฯ ขนาดใหญ่ ถูกกฎหมาย โดยสนง.สลาก ไม่ได้แข่งกับใคร เป็นพื้นที่ให้ผู้ค้ารายย่อยเอาสลากขึ้นมาขาย ซึ่งทุกใบมีระบุชัดเจนว่าเป็นของใคร ไม่มีของสนง.สลาก แม้แต่ใบเดียว เงินจะถูกส่งเข้าบัญชีของเจ้าของร้านรายย่อย


ในอนาคตถ้าผู้ค้ามีความรู้มากขึ้น ก็สามารถเอาสลากมาฝากได้ ทำให้มีสลากในแต่ละงวดมากขึ้นได้ ซึ่งการขายทั้งหมด ไม่ได้คิดค่าธรรมเนียมใดๆ ทั้งสิ้น ระบบการซื้อบนเป๋าตังรองรับได้ดี ทั้งการเข้าใช้งานพร้อมกันจำนวนมาก เลือกเลขพร้อมกัน ค้นหาเลขสลาก ราบรื่นไม่พบอุปสรรคใดๆ แต่สิ่งที่จะต้องทดสอบอีกคือระบบตรวจผลรางวัล ระบบการแจ้งเตือนไปยังผู้ถูกรางวัล การเลือกขึ้นเงินรางวัลอย่างไร และระบบการจ่ายเงินรางวัลก็จะถูกทดสอบใช้ หากประสงค์มารับสลากและเงินรางวัลที่ สนง.สลาก ก็เลือกวันเวลาที่จะเข้ามา ให้เราเตรียมสลากไว้รอท่าน หรือเลือกการโอนเงิน หลังออกรางวัลไม่เกิน 12 ชั่วโมงเงินต้องถูกโอนไปให้ท่าน ซึ่งจะต้องประเมินจริงในวันที่ 16 มิถุนายนนี้ว่าทำงานได้อย่างราบรื่นหรือไม่ หากระบบทั้ง 3 ระบบนี้หากพร้อมทั้งหมด ก็จะถือว่ามีความพร้อมเต็มที่


คนขายหากต้องการนำสลากขึ้นมาขายบนระบบ ตัวระบบแพลตฟอร์มมีความพร้อม และความต้องการซื้อของประชาชน ทั้ง 3 ส่วนนี้ จะเป็นตัวตัดสินว่า งวดถัดๆ ไป จะมีจำนวนสลากบนแพลตฟอร์มนี้เท่าใด


ไม่ได้ยึดโควตาเพื่อทำสลากดิจิทัล

ด้าน พันโทหนุน กล่าวว่า สลากที่พบตามแพลตฟอร์มเอกชนที่มีการตรวจยึด ทางสนง.สลากจะตรวจสอบเฉพาะที่เป็นเล่มเต็ม 100 ใบเท่านั้น เรื่องตัดโควตาจะยึดจากข้อมูลเล่มเต็มที่เจอว่านำไปขายต่อเท่านั้น เพราะหากเป็นใบแยก ไม่ครบเล่มนั้น มีโอกาสที่ตัวแทนไม่ทราบว่าสลากใบนั้นๆ ถูกซื้อไปขายต่อ


นายลวรรณ กล่าวว่า ประเด็นที่เข้าใจผิดกัน คือประชาชนมองว่าสนง.สลาก ไปจับแพลตฟอร์มอื่นเพื่อยึดโควตามาขายเอง ซึ่งไม่ใช่ การยึดโควตานั้นเกิดจากการทำผิดสัญญาที่มีกับสนง.สลากจึงต้องยึดคืน เมื่อยึดมา ก็นำเข้าไปใส่ในกองกลางที่มีทั้งหมด 69 ล้านฉบับรอการซื้อจอง การจะกำหนดว่าสลากดิจิทัลจะมีจำนวนเท่าไหร่ สนง.สลากฯสามารถบริหารจัดการได้ทันทีโดยไม่กระทบใคร ไม่จำเป็นต้องไปยึดโควตาใครมา เพราะการจัดสรรจำนวนสลากเริ่มนับหนึ่งที่สนง.สลาก

 

เช็ก! ปรับเกณฑ์ "สลากดิจิทัล" ลอตเตอรี่ออนไลน์ 80 บาท ผ่าน "เป๋าตัง"

เพิ่มจำนวนสลากดิจิทัล 23 มิ.ย.นี้ เน้นสมดุลสลากใบ-ดิจิทัล

นายลวรรณ กล่าวว่า ในส่วนของจำนวนสลากดิจิทัล ในงวดถัดไปนั้น ต้องมองสองส่วน แม้สนง.สลากอยากให้สลากทุกใบราคา 80 บาท แต่อีกหนึ่งภารกิจ คือการดูแลและให้อาชีพแก่ผู้ค้าสลากเป็นตัวแทนแบบเดินขายเป็นใบนับแสนราย สลากดิจิทัลหากเกิดขึ้นเร็วก็จะกระทบผู้ค้าสลากแบบใบเช่นกัน จึงต้องบริหารจัดการหาความสมดุลระหว่างสลากแบบเก่าและสลากแบบดิจิทัล เพื่อให้ผู้ค้ายังมีอาชีพ มีรายได้

 

งวดถัดไป จะต้องประเมินจำนวนที่เหมาะสม และพอดีกับความต้องการซื้อ เพราะต้องการให้ผู้ค้าสลากบนแพลตฟอร์มสามารถขายได้หมดทุกใบ ไม่ว่าจะเป็นเลขที่ได้รับความนิยมหรือไม่


ซึ่งงวดวันที่ 1 กรกฎาคมนี้จะมีจำนวนสลากดิจิทัลเท่าเดิม และการประชุมของคณะกรรมการฯในวันที่ 23 มิถุนายนนี้จะมีมติออกมาว่า จำนวนสลากดิจิทัลในงวดวันที่ 16 กรกฎาคมจะเป็นเท่าใด และจะประชุมทุกเดือนเพื่อติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และเพิ่มจำนวนสลากดิจิทัลตามความเหมาะสมของตลาด

 

เล็งเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ลดราคาได้-ให้คนตาบอดใช้ได้

นายลวรรณ กล่าวว่า และอีกสิ่งหนึ่งที่จะเกิดขึ้น คือ ฟีเจอร์บนแอปเป๋าตังที่กำลังพัฒนา ในระยะเวลาอันใกล้นี้คือ หากเลขที่ไม่นิยมทำให้ขายไม่ได้ จะมีฟีเจอร์ให้ผู้ค้าสามรถลดราคาสลากใบนั้นได้ เพื่อให้เอื้อต่อการเพิ่มจำนวนสลากบนแพลตฟอร์มได้ด้วย และป้องกันการขายไม่หมด อีกฟีเจอร์หนึ่งคือ จะมีการรองรับผู้พิการโดยเฉพาะผู้พิการทางสายตา ให้สามารถใช้งานแอปได้ด้วย

 

สลาก 80 บาท จะครบ 1,000 จุดในงวด 16 กรกฎาคมนี้

พันโทหนุน กล่าวว่า โครงการจุดขายสลาก 80 บาทของสนง.สลาก จะมีครบ 1,000 จุดไม่เกินงวดวันที่ 16 กรกฎาคม ยังมีอำเภอที่ยังไม่ครบอยู่ ตอนนี้ยังขาดอยู่ 3-4 ร้อยจุด ซึ่งจะมีการเพิ่มจุดในอำเภอที่มีความหนาแน่นในการขายสลากเพื่อแก้ปัญหา ณ ตอนนี้มีแล้ว 362 กว่าจุด

 

ขั้นตอนซื้อสลากดิจิทัล 80 บาท บนแอปเป๋าตัง

 

 

ข้อมูล สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง