รีเซต

‘แอตต้า’ ชี้ท่องเที่ยวสงกรานต์รอรัฐบาลเคาะเล่นน้ำได้หรือไม่ หากชัดเจนอาจหนุนคนเที่ยวมากขึ้น

‘แอตต้า’ ชี้ท่องเที่ยวสงกรานต์รอรัฐบาลเคาะเล่นน้ำได้หรือไม่ หากชัดเจนอาจหนุนคนเที่ยวมากขึ้น
มติชน
25 มีนาคม 2565 ( 04:12 )
20
‘แอตต้า’ ชี้ท่องเที่ยวสงกรานต์รอรัฐบาลเคาะเล่นน้ำได้หรือไม่ หากชัดเจนอาจหนุนคนเที่ยวมากขึ้น

นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการ ท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวในประเทศ แนวโน้มเทศกาลสงกรานต์ เดือนเมษายน 2565 เบื้องต้นยังประเมินการเดินทางท่องเที่ยวไม่ได้คึกคักมากเท่าที่ควร เนื่องจากปกติแล้วการเดินทางจะเน้นไปที่การกลับภูมิลำเนามากกว่า ทำให้การท่องเที่ยวจะสดใสมากน้อยเท่าใดนั้น ยังประเมินได้ลำบาก บวกกับสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ในประเทศ ที่เห็รจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ) และเคลื่อนไหวอยู่ระดับ 20,000 คนต่อวันอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดความกังวลเรื่องกระเพื่อมหลังช่วงสงกรานต์ เหมือนภาพที่เคยเกิดขึ้นในปี 2564 รัฐบาลจึงยังไม่พิจารณาเกณฑ์และเงื่อนไขในการเล่นจัดกิจกรรมช่วงสงกรานต์ ว่าจะสามารถเล่นน้ำได้หรือไม่ ต้องทำอย่างไรบ้าง โดยเบื้องต้นประเมินว่า หากรัฐบาลมีมาตรการชัดเจน น่าจะเห็นการเดินทางมากขึ้น โดยเฉพาะการที่หลายประเทศทยอยเปิดประเทศแล้ว ส่งผลให้พลเมืองในประเทศนั้นๆ เดินทางท่องเที่ยวนอกประเทศได้ จึงคาดหวังว่าจะมีการเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้น ส่วนเทศกาลสงกรานต์ ควรที่จะเล่นน้ำหรือไม่นั้น โดยส่วนตัวแล้วมองว่า อาจต้องรอความชัดเจนจากสาธารสุขและรัฐบาลเป็นหลัก แต่หากยังไม่สามารถเล่นน้ำได้ ก็คงไม่เป็นไร เนื่องจากโควิด-19 ยังระบาดอยู่ ทำให้แม้จะเป็นปีที่ 3 แล้ว ในการงดเล่นน้ำสงกรานต์ แต่หากสามารถจัดกิจกรรมอื่นๆ ตามประเพณีสงกรานต์ได้ ก็น่าจะมีส่วนช่วยกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวได้บ้าง เพราะสิ่งสำคัญที่สุดคือ การป้องกันการระบาดโควิด-19 เป็นหลัก

 

นายศิษฎิวัชร กล่าวว่า หากเดือนมิถุนายนนี้ รัฐบาลสามารถปลดล็อกมาตรการเข้าประเทศไทย โดยเฉพาะการยกเลิกระบบไทยแลนด์ พาส และเทสต์ แอนด์ โกได้ ถือเป็นการเริ่มต้นใหม่ของภาคการท่องเที่ยวไทย เนื่องจากหากทำได้จะเป็นปัจจัยบวกแน่นอน เพราะจะสนับสนุนให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามามากขึ้น แต่ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์อื่นๆ ในโลกด้วย แต่หากประเมินขณะนี้เห็นหลายประเทศมีความผ่อนคลายมากขึ้น ซึ่งก็น่าจะเป็นไปในทิศทางทีดี โดยมองว่าการเริ่มต้นกลับเข้าสู่ช่วงก่อนเกิดการระบาดโควิด-19 หรือปี 2562 ภายในเดือนมิถุนายน 2565 ถือว่าเป็นขั้นเป็นตอน คงไม่ได้ช้าเกินไปนัก เพราะทุกวันนี้หากจะให้เร็วกว่านี้ก็อาจลำบาก เนื่องจากพิจารณาประเทศอื่นๆ ก็เห็นว่ามีบางประเทศยังไม่พร้อม ยังไม่สามารถเปิดประเทศได้ รวมถึงแม้เปิดได้แล้วก็ยังไม่มีการเดินทางท่องเที่ยวมากนัก โดยหากในเดือนมิถุนายนนี้ สามารถยกเลิกไทยแลนด์ พาส และเทสต์ แอนด์ โกได้ แอตต้าพร้อมดูแลและให้บริการนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เข้ามาผ่านบริษัททัวร์ที่เป็นสมาชิกของแอตต้า รวมถึงเดิมที่เสนอขอเป็นผู้ให้บริการตรวจเอทีเคในสนามบิน ส่วนนี้ยังต้องการผลักดันต่อ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามา ทั้งมาผ่านทัวร์ที่เป็นสมาชิกของแอตต้า และมาท่องเที่ยวด้วยตัวเองด้วย

 

“ครึ่งหลังของปี 2565 น่าจะมีโอกาสเห็นนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามามากขึ้น แต่คงยังไม่ได่เห็นกราฟพุ่งทะยานขนาดนั้น เนื่องจากตลาดนักท่องเที่ยวหลักๆ ยังไม่สามารถเข้ามาเที่ยวไทยได้ โดยเฉพาะจีน ซึ่งนอกจากนี้จีนแล้ว ประเทศที่เข้ามาเที่ยวไทยผ่านแอตต้ามากสุด ได้แก่ รัสเซีย เวียดนาม ญี่ปุ่น อินเดีย โดยระยะหลังจะเห็นอินเดียเข้ามาเที่ยวไทยสูงมาก ส่วนจีนยังไม่สามารถคาดหวังได้ รวมถึงรัสเซีย ที่ยังมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับสงครามระหว่างยูเครน ทำให้ผลกระทบทางเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศ เกี่ยวเนื่องกับจิตวิทยาในการเดินทางท่องเที่ยวด้วย” นายศิษฎิวัชร กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง