รีเซต

โรบินฮู้ด ร่วมกับ เอสซีบี ดีแบงก์ ส่งแดชบอร์ดวิเคราะห์เจาะลึกให้ร้านค้า ใช้ข้อมูลต่อยอดธุรกิจ

โรบินฮู้ด ร่วมกับ เอสซีบี ดีแบงก์ ส่งแดชบอร์ดวิเคราะห์เจาะลึกให้ร้านค้า ใช้ข้อมูลต่อยอดธุรกิจ
มติชน
8 ธันวาคม 2564 ( 19:16 )
94
โรบินฮู้ด ร่วมกับ เอสซีบี ดีแบงก์ ส่งแดชบอร์ดวิเคราะห์เจาะลึกให้ร้านค้า ใช้ข้อมูลต่อยอดธุรกิจ

นายสีหนาท ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ผู้พัฒนาและให้บริการ “โรบินฮู้ด” แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี กล่าวว่า ภารกิจหลักของโรบินฮู้ด คือ การช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหารโดยเฉพาะร้านเล็ก ๆ ให้สามารถก้าวผ่านช่วงเวลายากลำบาก มีโอกาสในการสร้างรายได้จากการขายอาหารผ่านช่องทางฟู้ดเดลิเวอรีด้วยการไม่คิดค่าธรรมเนียมการใช้แพลตฟอร์ม ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา เราเล็งเห็นถึงความสำคัญของข้อมูลที่เกิดขึ้นจากการให้บริการ จึงได้ผสานพลังความร่วมมือกับทีม SCB DBank ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านดิจิทัลแบงก์กิ้ง ภายใต้กลุ่มไทยพาณิชย์ ในการนำขีดความสามารถทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกมาใช้ในการพัฒนารูปแบบการให้บริการ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับร้านค้า ลูกค้า และไรเดอร์

 

 

โดย “Intelligence Dashboard” มีจุดประสงค์เพื่อช่วยให้ร้านค้ากว่า 2 แสนร้านที่เปิดให้บริการบนโรบินฮู้ด สามารถนำข้อมูลจที่เราจัดส่งให้แต่ละร้านแบบไม่มีค่าใช้จ่าย ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาการขายที่ตรงใจลูกค้า และเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายที่เพิ่มขึ้น โดยร้านค้าที่สนใจและต้องการรับ “Intelligence Dashboard” สรุปการขายประจำเดือนสามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงพิมพ์ @Robinhoodshop เพื่อเพิ่มเพื่อนใน LINE (add line) จากนั้นกด “สรุปการขายประจำเดือนจากร้านค้า” เพื่อลงทะเบียนรับข้อมูลสรุปการขายประจำเดือนกับโรบินฮู้ด” โดยจะเปิดให้สำหรับร้านค้าประเภทบุคคลธรรมดา เข้ามาขอรับ “Intelligence Dashboard” ก่อนในระยะแรก และจะขยายให้กับร้านค้าประเภทนิติบุคคล เข้ามาขอรับรายงานได้ด้วยในเฟสถัดไป

 

 

ดร.ชาลี อัศวธีระธรรม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงาน Digital Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB DBank) กล่าวว่า โลกธุรกิจยุคปัจจุบันมี “ข้อมูล” หรือ “data” เป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อน ที่ผ่านมาทีม Data Intelligence ของ SCB DBank ได้ทำงานร่วมกับทีมโรบินฮู้ดอย่างใกล้ชิดเพื่อนำข้อมูลที่ได้จากการให้บริการฟู้ดเดลิเวอรีทั้งในมิติของร้านค้า ไรเดอร์ และลูกค้า มาทำการวิเคราะห์เชิงลึกเพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการต่อยอดการให้บริการ พัฒนาเป็นโซลูชันใหม่ ๆ ตลอดจนแคมเปญทางการตลาดที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างตรงจุด

 

และความร่วมมือล่าสุด “Intelligence Dashboard” ที่ทีมงานได้นำเอาเทคโนโลยีด้าน AI มาใช้วิเคราะห์ข้อมูลควบคู่กับการพูดคุยกับร้านค้าเพื่อพัฒนา Dashboard เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดที่ครอบคลุมข้อมูลสำคัญ ๆ เช่น ยอดขายสุทธิ ยอดขายรายสัปดาห์ ออเดอร์รวม ออเดอร์ตามวันและเวลา เมนูขายดีของร้าน เมนูขายดีตามช่วงเวลา จำนวนลูกค้าทั้งเดือน จำนวนลูกค้าเดิมจากเดือนก่อนหน้า ประเภทของกลุ่มลูกค้า ระยะทางและพื้นที่ในการจัดส่ง รวมถึงคำค้นยอดฮิตของลูกค้า เป็นต้น

 

 

“เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูลจาก “Intelligence Dashboard” ที่ทางทีมงาน customize ขึ้นสำหรับแต่ละร้านค้า จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการร้านอาหารและช่วยยกระดับด้าน data literacy ให้ผู้ประกอบการมีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถนำข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายที่เพิ่มขึ้น มีความเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้ามากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของการบริหารจัดการสต็อกวัตถุดิบได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ทีมงาน Data Intelligence ของ SCB DBank จะยังคงเดินหน้าพัฒนาศักยภาพด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และโซลูชันต่าง ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานแพลตฟอร์มโรบินฮู้ดต่อไป” ดร.ชาลี กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง