รีเซต

เม่นทะเลเกยตื้นอีก ชาวบ้านแห่เก็บไปทำซูชิ เผยกินสด เนื้อหวานอร่อย

เม่นทะเลเกยตื้นอีก ชาวบ้านแห่เก็บไปทำซูชิ เผยกินสด เนื้อหวานอร่อย
ข่าวสด
16 มีนาคม 2564 ( 13:21 )
62
เม่นทะเลเกยตื้นอีก ชาวบ้านแห่เก็บไปทำซูชิ เผยกินสด เนื้อหวานอร่อย

เม่นทะเลสีแดง เกยตื้นรอบ 3 กว่า 200 ตัว ที่ชายหาดป่าตอง ชาวบ้านแห่เก็บนำไปทำซูชิ เผยเคยกินมาแล้ว เนื้อสดหวานอร่อย ใส่น้ำจิ้มก็เด็ดไม่แพ้กัน

 

 

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2564 ผูู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณชายหาดป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต พบเม่นทะเลจำนวนมากถูกคลื่นซัดเกยหาดเพิ่มอีก ที่บริเวณใกล้สะพานคอรัลบีช เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองป่าตอง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและทำการเก็บปล่อยกลับสู่ทะเล ขณะเดียวกันก็มีชาวบ้านบางส่วนเดินทางมาเก็บนำกลับไปรับประทาน

 

สอบถามชาวบ้าน ระบุว่า จะเอาเม่นทะเลกลับไปรับประทาน โดยจะทำการผ่าเปลือกออกเอาเนื้อในมากินสด ๆ บางคนก็กินร่วมกับซอส น้ำจิ้ม โดยเนื้อเม่นทะเลสดนั้นมีรสชาดหวานอร่อย ที่ผ่านมาเคยเก็บไปรับประทานแล้วหลายครั้ง

 

https://youtu.be/aEh3lPjLNMo

 

สำหรับเม่นทะเลที่เกยตื้นดังกล่าวเป็นเม่นทะเลสีแดง ถูกคลื่นซัดเกยหาดป่าตอง เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 โดยครั้งแรกเคยเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 มี.ค. 64 และเมื่อวันที่ 15 มี.ค. 64 ที่ผ่านมา ที่บริเวณฝั่งตรงข้าม โรงแรมป่าตองเมอร์ลิน

 

โดยก่อนหน้านี้เพจเฟซบุ๊กกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ออกมาโพสต์ชี้แจงถึงสาเหตุที่เม่นทะเลขึ้นมาเกยตื้นกว่าประมาณ 200 ตัว ว่าผลการตรวจสอบพบว่าเป็น เม่นทะเลขนาดลำตัว 8-15 ซม. (ไม่รวมหนาม) เมื่อตรวจสอบคุณภาพน้ำทะเลมีค่าความเค็ม 30 ppt ความเป็นกรดเป็นด่าง 8.07 และอุณหภูมิ 32.6 องศาเซลเซียส

 

 

และผู้เชี่ยวชาญด้านอนุกรมวิธานเม่นทะเล ทราบว่า เม่นดังกล่าวเป็นเม่นทะเลสีแดงจุดฟ้า (Astropyga radiata Leske, 1778) เป็นเม่นทะเลที่หากินเป็นกลุ่มตามพื้นท้องทะเล เป็นเสมือนพนักงานทำความสะอาดในระบบนิเวศ ส่วนสาเหตุที่พบเม่นทะเลจำนวนมากขึ้นมาเกยตื้นที่หาดป่าตองสันนิษฐานว่า

 

อาจเกิดจากถูกคลื่นซัดเข้ามาใกล้ฝั่ง ประกอบกับเป็นช่วงน้ำเกิด (Spring tide) มีการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำทะเลระหว่างช่วงน้ำขึ้นและช่วงน้ำลงมาก เมื่อน้ำลงจึงทำให้เม่นทะเลไม่สามารถลงตามน้ำไปได้ทัน จึงพบเกยตื้นบริเวณชายหาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง