รีเซต

อวดโฉม “เจ้าทองดี” กระทิงป่าสุดเชื่อง ออกเดินหากินใกล้ชิดนักท่องเที่ยว

อวดโฉม “เจ้าทองดี” กระทิงป่าสุดเชื่อง ออกเดินหากินใกล้ชิดนักท่องเที่ยว
TNN ช่อง16
16 ธันวาคม 2563 ( 11:35 )
278
อวดโฉม “เจ้าทองดี” กระทิงป่าสุดเชื่อง ออกเดินหากินใกล้ชิดนักท่องเที่ยว

16 ธันวาคม 2563  ที่บริเวณจุดสกัดเขาสูงเขาแผงม้า บ้านคลองทราย ตำบลวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา นักท่องเที่ยวได้พบกับ “เจ้าทองดี” กระทิงป่าสุดเชื่อง เพศผู้ อายุ 8 ปี น้ำหนักตัวประมาณ 1 ตัน กำลังเดินออกมาหากินหญ้าใกล้ๆ กับจุดที่นักท่องเที่ยวกางเต็นท์พักแรมบนจุดสกัดเขาสูงเขาแผงม้า ระยะห่างกันเพียงแค่ไม่กี่เมตร เป็นระยะเวลานานกว่า 20 นาที โดยไม่มีท่าทีอาการดุร้าย ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะคอยดูแลและผลักดันให้เจ้าทองดีกลับเข้าป่าไป


 


ซึ่งเจ้าทองดี เป็นลูกของนางมะลิ กระทิงหลงที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เลี้ยงเอาไว้ พอมะลิเป็นสาวก็ไปติดตัวผู้ในป่าและคลอดทองดีออกมา พฤติกรรมของทองดี จึงเป็นกระทิงเลี้ยงแบบปล่อย เดิมอาศัยหากินอยู่ที่ผากระดาษในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต่อมา ทองดีได้เดินหากินอาหารมาเรื่อยๆ และหนีจากแนวเขตป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ฝั่งอำเภอปากช่อง เพราะมีการบุกรุกแหล่งอาหารของกระทิง ทำเป็นการเกษตร บ้านพัก โรงแรม รีสอร์ต เข้ามาในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน อำเภอวังน้ำเขียว  และมักจะเดินออกจากป่ามาหาอาหารในชุมชนใกล้แนวเขตป่าให้เห็นอยู่หลายครั้ง จนเป็นกระทิงป่าที่คุ้นเคยกับชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างดี  มีลักษณะดวงตาด้านขวาบอดมานานหลายปีแล้ว คาดว่า ถูกงูพิษพ่นพิษเข้าใส่ดวงตาขณะหากินอาหาร มีนิสัยเชื่อง ไม่ดุร้าย ที่ผ่านมา เจ้าทองดีไม่เคยทำร้ายคนหรือสัตว์เลี้ยงอื่นๆ แต่อย่างใด


 


โดยนายพงษ์เทพ มาลาชาสิงห์ ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอวังน้ำเขียว เปิดเผยว่า บริเวณจุดสกัดเขาสูงเขาแผงม้า ถือเป็นจุดชมฝูงกระทิงยอดนิยมของนักท่องเที่ยว ที่สามารถมองเห็นฝูงกระทิงป่าออกมาหากินอาหารได้อย่างชัดเจน จากการสำรวจข้อมูลพบว่า บริเวณเขาแผงม้ามีฝูงกระทิงอาศัยอยู่หลายฝูง รวมจำนวนประมาณ 300 ตัว เนื่องจากบริเวณดังกล่าว มีสภาพภูมิประเทศและแหล่งอาหารอุดมสมบูรณ์ นักท่องเที่ยวมักนิยมมากางเต็นท์พักผ่อนเพื่อรอชมฝูงกระทิงบนจุดสกัดเขาสูงเขาแผงม้าแห่งนี้เกือบตลอดทั้งปี


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวที่เกี่ยวข้อง