รีเซต

ญี่ปุ่นทุบสถิติโลก !! ส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้เร็วเป็นเบอร์ 1 ของโลก

ญี่ปุ่นทุบสถิติโลก !! ส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้เร็วเป็นเบอร์ 1 ของโลก
TNN ช่อง16
19 กรกฎาคม 2564 ( 09:27 )
92
ญี่ปุ่นทุบสถิติโลก !! ส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้เร็วเป็นเบอร์ 1 ของโลก

ทีมนักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งชาติ National Institute of Information and Communication Technology (NICT) ในประเทศญี่ปุ่น ออกมาประกาศทำลายสถิติโลก สามารถส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็ว 319 เทราบิตต่อวินาที ออกมาแทน 178 เทราบิตต่อวินาทีที่ทาง University College London เคยทำไว้เมื่อปี 2020 ได้สำเร็จ กลายเป็นสถิติโลกใหม่


ในงาน Conference on Optical Fiber Communications ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทางทีมนักวิจัยได้ทำการส่งข้อมูลดิจิทัลผ่านสายไฟเบอร์ออฟติกส์ขนาด 125 ไมโครเมตรจำนวน 4 คอร์ ด้วยสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่เร็วมากถึง 319 เทราบิตต่อวินาที ผ่านสายที่มีระยะทางกว่า 3,000 กิโลเมตรได้สำเร็จ ทางทีมนักวิจัยยืนยันว่า สายไฟเบอร์ออฟติกส์แบบ 4 คอร์นี้ สามารถนำไปใช้กับโครงสร้างสายไฟเบอร์รูปแบบปัจจุบันได้ เพราะสายดังกล่าวมีขนาดไม่ต่างจากสายไฟเบอร์อินเทอร์เน็ตทั่วไป จึงสามารถดัดแปลงให้ใช้งานกับเทคนิคการส่งสัญญาณแบบใหม่นี้ได้


กระบวนการส่งสัญญาณ ความเร็ว 319 เทราบิตต่อวินาที 

การส่งสัญญาณนี้จะทำการแบ่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตเป็นหลายช่วงคลื่นความถี่ต่างกัน ผ่านเทคนิค wavelength-division multiplexing (WDM) เพื่อให้สามารถส่งข้อมูลได้มากขึ้น จากนั้นจะทำการยิงเลเซอร์แบบ 552-channel แยกแต่หลายช่วงคลื่น ผ่านไปทาง dual polarization modulation เพื่อให้แต่ละช่วงคลื่นส่งสัญญาณออกไปไม่พร้อมกัน จนเกิดเป็นลำดับการส่งสัญญาณหลายแบบ 


สัญญาณที่มีลำดับต่างกันนี้ จะถูกแบ่งส่งไปยังคอร์ทั้ง 4 ของสายไฟเบอร์สลับกัน วิ่งต่อไปเป็นระยะทางราว 69.8 กิโลเมตร ก่อนจะไปถึงจุดขยายสัญญาณที่ใช้ตัวขยายสัญญาณสองแบบ แบบหนึ่งใช้ธาตุธูเลียม และอีกแบบใช้เออร์เบียม หลังจากนั้นจึงเดินทางต่อและใช้การขยายสัญญาณแบบรามานตามปกติ ก่อนจะผ่านสายไฟเบอร์อีกส่วน และกลับไปเริ่มขั้นตอนขยายสัญญาณใหม่อีกครั้ง (รวม 43 ครั้ง) วนไปจนครบระยะ 3,001 กิโลเมตร ในที่สุด


แหล่งที่มา techspot.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง