รีเซต

จีนรณรงค์โครงการ “จานสะอาด” ให้ประชาชนลดเลิกกินอาหารเหลือทิ้ง

จีนรณรงค์โครงการ “จานสะอาด” ให้ประชาชนลดเลิกกินอาหารเหลือทิ้ง
ข่าวสด
13 สิงหาคม 2563 ( 21:00 )
754
จีนรณรงค์โครงการ “จานสะอาด” ให้ประชาชนลดเลิกกินอาหารเหลือทิ้ง

 

จีนรณรงค์โครงการ - วันที่ 13 ส.ค. บีบีซี รายงานว่า จีนยกระดับมาตรการลดการรับประทานอาหารเหลือทิ้งตามโครงการ จานสะอาด หลังจากที่ประธานาธิบดีจีน สี จิ้น-ผิง ระบุว่า ปริมาณอาหารกินเหลือทิ้งเยอะน่าตกใจและน่าวิตกช่วงการระบาดของโควิด-19

 

 

สะท้อนความตระหนักถึงวิกฤตความมั่นคงอาหาร หลังทางใต้ของจีนประสบน้ำท่วมใหญ่จนแปลงเกษตรหลายผืนและผลผลิตเสียหายหลายตัน

สมาคมอุตสาหกรรมอาหารนครอู่ฮั่นขอให้บรรดาภัตตาคารท้องถิ่นจำกัดจำนวนจานอาหารที่จะเสิร์ฟแก่ผู้รับประทานตามระบบ เอ็น-1 (N-1) ในการสั่งอาหารจำนวนจานน้อยกว่าจำนวนผู้รับประทาน 1 จาน เช่น ผู้รับประทาน 10 คน สั่งอาหารได้เพียง 9 จาน

 

 

นอกจากนี้ ซีซีทีวี สื่อโทรทัศน์ทางการจีน วิพากษ์วิจารณ์บรรดานักไลฟ์สตรีมชอบโชว์ กินจุ แต่อาเจียนออกมาทีหลัง เนื่องจากไม่สามารถย่อยอาหารที่กินไปจำนวนมากได้

 

อย่างไรก็ตาม ระบบดังกล่าวน่าจะใช้เวลาในการปรับตัว เนื่องจากเป็นมารยาทสังคมในการสั่งอาหารจำนวนจานมากกว่าจำนวนผู้รับประทาน อีกทั้ง การเหลือจานเปล่าบนโต๊ะอาหารถือเป็นเรื่องไม่ดี เนื่องจากถูกมองว่าเจ้าภาพสั่งอาหารจำนวนไม่เพียงพอกับผู้รับประทาน

 

 

เอ็น-1 ยังเผชิญเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทางออนไลน์ว่า ระบบดังกล่าวเข้มงวดเกินไป เช่น ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์จีน เว่ยป๋อ ตั้งคำถามว่า หากคนไปภัตตาคารคนเดียวจะสั่งอาหารได้กี่จาน น้อยกว่า 1 คือ 0 ใช่หรือไม่

 

ส่วนอีกคนระบุว่า ผู้รับประทานอาหารตามภัตตาคารส่วนใหญ่ไม่ได้เหลืออาหารมากเกินไป แถมย้อนกลับไปโจมตีเจ้าหน้าที่รัฐที่จัดงานเลี้ยงฟุ่มเฟือยเกินความจำเป็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง