รีเซต

อิหร่านขน "เรือรบจำลองสหรัฐ" ไปเป็นเป้าซ้อมยิง

อิหร่านขน "เรือรบจำลองสหรัฐ" ไปเป็นเป้าซ้อมยิง
TNN ช่อง16
27 กรกฎาคม 2563 ( 18:44 )
248
อิหร่านขน "เรือรบจำลองสหรัฐ" ไปเป็นเป้าซ้อมยิง

วันนี้( 27 ก.ค.63) ภาพถ่ายดาวเทียมที่ถูกถ่ายเมื่อวันที่ 26 ก.ค. โดยบริษัทเทคโนโลยีอวกาศมาซาร์ เทคโนโลยีส์ เผยให้เห็นเรือจู่โจมเร็วของอิหร่านลำหนึ่งเคลื่อนเข้าหาเรือบรรทุกเครื่องบินจำลองของสหรัฐ ก่อนลากจากท่าเทียบจอดในเมืองท่าบันดาร์ อับบาส ออกไปนอกน่านน้ำในช่องแคบฮอร์มุซ ส่วนอีกภาพหนึ่งเผยให้เห็นเครื่องบินจำลองหลายลำจอดเรียงแถวบนดาดฟ้าของเรือบรรทุกเครื่องบินจำลอง

สื่อของอิหร่านยังไม่มีการรายงานเกี่ยวกับข่าวดังกล่าว แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่า อิหร่านต้องการใช้เรือบรรทุกเครื่องบินจำลองของสหรัฐลำนี้เพื่อเป็นเป้าซ้อมยิงระหว่างการซ้อมรบในช่องแคบฮอร์มุซ เนื่องจากเป็นวิธีการฝึกซ้อมของหน่วยพิทักษ์การปฏิวัติและกองทัพเรือของอิหร่านในช่วงหลัง รวมถึงในปี 2558 ที่ขีปนาวุธอิหร่านโจมตีเรือบรรทุกเครื่องบินจำลองชั้นนิมิตซ์ของกองทัพเรือสหรัฐเช่นกัน 


โดยที่ผ่านมา อิหร่านซึ่งต่อต้านการปรากฎตัวของกองเรือสหรัฐและตะวันตกในอ่าวอาหรับ มักจัดการซ้อมรบทางทะเลในช่องแคบยุทธศาสตร์นี้ ซึ่งเป็นช่องทางขนส่งน้ำมันดิบและน้ำมันอื่นๆ ถึงกว่าร้อยละ 30 ของที่มีการขนส่งทางทะเลทั่วโลก


ทั้งนี้ ความตึงเครียดพุ่งสูงขึ้นระหว่างสหรัฐและอิหร่านนับตั้งแต่ปี 2561 เมื่อประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ที่ทำกับ 5 ชาติมหาอำนาจและสหประชาชาติ และนำมาตรการคว่ำบาตรมาใช้ใหม่ ทำให้ยอดส่งออกน้ำมันของอิหร่านลดลงฮอบฮาบ จนเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านขู่ว่า จะทำลายเรือรบสหรัฐหากความมั่นคงของชาติถูกคุกคามในอ่าวอาหรับ ขณะที่ผ่านมาอิหร่านขู่หลายครั้งว่าจะปิดช่องแคบฮอร์มุซ หากอิหร่านไม่สามารถส่งออกน้ำมันหรือโรงงานนิวเคลียร์ของพวกเขาถูกโจมตี




ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อิสราเอลยิง "ขีปนาวุธ" ถล่มคลังกระสุนขนาดใหญ่ของอิหร่าน

เปิดขุมกำลังรบ "เกาหลีเหนือ - เกาหลีใต้" ใครได้เปรียบ!



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง