รีเซต

บิ๊กตู่ อ้างสั่งตรวจสอบหลักสูตร "สาธิต มธ." เพราะเห็นในข่าว แต่ไม่ได้บังคับ

บิ๊กตู่ อ้างสั่งตรวจสอบหลักสูตร "สาธิต มธ." เพราะเห็นในข่าว แต่ไม่ได้บังคับ
มติชน
7 กุมภาพันธ์ 2565 ( 11:53 )
70
บิ๊กตู่ อ้างสั่งตรวจสอบหลักสูตร "สาธิต มธ." เพราะเห็นในข่าว แต่ไม่ได้บังคับ

เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 7 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกมาตอบโต้หลักสูตรของโรงเรียนไม่ได้มีการบิดเบือนประวัติศาสตร์ ว่า การตรวจสอบเป็นเรื่องของหน่วยงานที่เขาต้องตรวจสอบว่ามีการเรียนการสอนกันอย่างไร ไม่ใช่เรื่องไปบังคับหรืออะไรกับเขา แต่ไปดูที่สาระให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลองเข้าไปดูที่มีข่าวออกมาก็ให้ไปตรวจสอบเท่านั้นเอง

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่ทำเนียบรัฐบาลว่า กำลังให้หน่วยงานเกี่ยวข้องไปดูอยู่กรณีที่มีข้อห่วงใยหลักสูตรของโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อาจมีการบิดเบือนประวัติศาสตร์และสถาบัน

 

ต่อมา รศ.ดร.อนุชาติ พวงสำลี ประธานบริหารโรงเรียนสาธิต มธ. ให้สัมภาษณ์ ชี้แจงว่า ได้ยินข่าวแล้วรู้สึกตกใจและเสียใจเล็กน้อย ทั้งนี้ ยืนยันว่าโรงเรียนไม่ได้บิดเบือนประวัติศาสตร์ใดๆ ในการเรียน โรงเรียนใช้ตำราของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) แต่โรงเรียนเน้นการเรียนการสอนที่มากไปกว่านั้น คือการเรียนการสอนของโรงเรียนจะให้นักเรียนอ่านหนังสือจำนวนมาก นักเรียนสามารถเลือกอ่านตำรา และเอกสารอื่นๆ ได้ โรงเรียนไม่ยึดติดการเรียนการสอนเฉพาะสำนักคิดใดสำนักคิดหนึ่ง เด็กต้องเรียนทุกสำนักคิดที่หลากหลาย สิ่งนี้เป็นหลักการจัดการเรียนการสอนที่สำคัญเพื่อจะสร้างเด็กให้มีวุฒิภาวะ

 

“ที่ผ่านมาโรงเรียนได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิ อาจารย์พิเศษจากภายนอก ปราชญ์ชาวบ้าน มาร่วมแลกเปลี่ยนวิธีคิดและการจัดการเรียนการสอน อย่างสัปดาห์ที่ผ่านมาโรงเรียนเชิญ คุณแม่ศรีนวล ขำอาจ ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดงลำตัด มาร่วมแลกเปลี่ยนความคิด ให้ความรู้เรื่องเพลงลำตัดและศิลปวัฒนธรรมไทย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทางโรงเรียนทำเป็นปกติอยู่แล้ว และด้วยความที่เป็นโรงเรียนสาธิตจะต้องพัฒนาวิชาการ และการพัฒนานวัตกรรมจัดการเรียนการสอนอยู่ตลอดเวลา ที่ผ่านมาโรงเรียนได้ทำวิจัย จัดอบรมสัมมนาให้กับบุคลากรมาเป็นระยะๆ ไม่ว่าจะเป็นการวิจัยในห้องเรียน วิจัยในประเด็น และหัวข้อต่างๆ ซึ่งจะเชิญนักวิชาการมาให้ความรู้เป็นช่วงๆ” รศ.ดร.อนุชาติกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง