รีเซต

จีนไฟเขียวหลักสูตรปริญญาเอก 'วิทยาศาสตร์ควอนตัม' ครั้งแรก

จีนไฟเขียวหลักสูตรปริญญาเอก 'วิทยาศาสตร์ควอนตัม' ครั้งแรก
Xinhua
29 พฤศจิกายน 2564 ( 16:55 )
40
จีนไฟเขียวหลักสูตรปริญญาเอก 'วิทยาศาสตร์ควอนตัม' ครั้งแรก

เหอเฝย, 29 พ.ย. (ซินหัว) -- มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีน (USTC) เปิดเผยการได้รับอนุมัติหลักสูตรปริญญาเอกด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควอนตัมเป็นแห่งแรกของประเทศ โดยมหาวิทยาลัยฯ ซึ่งตั้งอยู่ในนครเหอเฝย มณฑลอันฮุยทางตะวันออกของจีน ชี้ว่าหลักสูตรนี้จะส่งเสริมการพัฒนาสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควอนตัม รวมถึงเพิ่มจำนวนและคุณภาพของผู้มีความรู้ความสามารถในสาขานี้

 

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควอนตัมถูกพัฒนาอย่างก้าวกระโดดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และกลายเป็นขอบเขตความรู้ใหม่ของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงการเปลี่ยนผ่านทางอุตสาหกรรม

 

มหาวิทยาลัยฯ ดำเนินการศึกษาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สารสนเทศควอนตัมตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษ 1990 และได้จัดตั้งศูนย์วิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อสนับสนุนการฝึกอบรมผู้มีความรู้ความสามารถ

 

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนประสบความสำเร็จในการพัฒนาเทคโนโลยีควอนตัมหลายครั้ง ทั้งการพัฒนาดาวเทียมควอนตัมดวงแรกของโลก สายการสื่อสารควอนตัมระหว่างกรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้ระยะทาง 2,000 กิโลเมตร และต้นแบบคอมพิวเตอร์ควอนตัมเชิงแสงเครื่องแรกของโลก

 

ทั้งนี้ เหอเฝยเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีควอนตัมของจีน และมีผู้ประกอบการเทคโนโลยีควอนตัมมากกว่า 20 ราย โดยมีมูลค่าผลผลิตอยู่ที่ราว 430 ล้านหยวน (ราว 2.26 พันล้านบาท) ในปี 2020

ข่าวที่เกี่ยวข้อง