รีเซต

สิ่งที่ต้องรู้ ก่อนไป เลือกตั้งท้องถิ่น

สิ่งที่ต้องรู้ ก่อนไป เลือกตั้งท้องถิ่น
TrueID
27 พฤศจิกายน 2563 ( 09:54 )
1K
สิ่งที่ต้องรู้ ก่อนไป เลือกตั้งท้องถิ่น

อีกไม่กี่วันแล้วที่ คนไทยผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะได้ออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งถือว่ามีความสำคัญมากต่อการพัฒนาระดับจังหวัด หลังจากประเทศไทยไม่มีการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นนาน 7 ปีแล้ว โดยการเลือกตั้งสมาชิกนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) และ สภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (สภา อบจ.) ในวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. ไม่มีการเลือกตั้งล่วงหน้า หรือ การเลือกตั้งนอกเขตแต่อย่างใด ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจะต้องเดินทางกลับไปเลือกตั้งตามภูมิลำเนาที่ปรากฎอยู่ในทะเบียนบ้าน สิ่งที่เราต้องรู้ก่อนไปเลือกตั้งฯ มีอะไรบ้าง trueID news  จะพาทุกท่านไปรู้กัน

 

 

1.เอกสารที่ต้องเตรียม

 

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะต้องเตรียมหลักฐานสำคัญ ได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชน (บัตรที่หมดอายุก็ใช้ได้) หรือบัตรหรือหลักฐานอื่นใดของทางราชการหรือหน่วยงานของรัฐออกให้ที่มีรูปถ่ายและมีเลขประจำตัวประชาชน เช่น บัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ, ใบขับขี่ และหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต)

 

2.วิธีเช็คสิทธิ์เลือกตั้ง

 

กกต. เปิดเว็บไซต์ให้สามารถตรวจสอบสิทธิ์เลือกตั้งนายก อบจ. และ สภา อบจ. ได้แล้ว เพียงแค่มีผู้สิทธิ์เลือกตั้งกรอกเลขบัตรประชาชน 13 หลักในการค้นหาผู้มีสิทธิเลือกตั้งส่วนท้องถิ่น สามารถเข้าไปตรวจสอบสิทธิ์เลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) และ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (สภา อบจ.) ได้ที่ https://stat.bora.dopa.go.th/Election/enqelectloc/

เมื่อกรอกเลขบัตรประชาชน 13 หลักแล้ว จะปรากฏหน้าต่างขนาดเล็กที่ระบุข้อมูลต่าง ๆ เช่น ชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ประเภทการเลือกตั้ง วันที่เลือกตั้ง (20 ธันวาคม) เขตและหน่วยเลือกตั้ง สถานที่เลือกตั้ง และลำดับในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตตัวเอง

 

 

 

3. ไม่มีเลือกตั้งล่วงหน้า-เลือกตั้งนอกเขต

 

สำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่น กฎหมายไม่ได้บัญญัติให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้า และไม่มีการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเหมือนกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

ดังนั้น ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะสามารถลงคะแนนเสียงเลือกตั้งได้ในวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 08.00 นาฬิกา  ถึงเวลา 17.00 นาฬิกา เพียงวันเดียวเท่านั้น

 

4.ไม่ไปเลือกตั้ง มีผลยังไงบ้าง

 

การไม่ไปเลือกตั้ง และไม่ได้แจ้งเหตุอันสมควร จะเสียสิทธิ 6 ประการ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 มาตรา 42 ดังนี้

 

  1. สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส., ส.ถ., ผ.ถ. หรือ ส.ว.
  2. สิทธิสมัครรับเลือกเป็นกำนันและผู้ใหญ่บ้าน
  3. สิทธิเข้าชื่อร้องขอให้ถอดถอน ส.ถ. หรือ ผ.ถ.
  4. สิทธิดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง และข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง
  5. ดำรงตำแหน่งรองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ประธานที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ที่ผรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น หรือคณะที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น
  6. ดำรงตำแหน่งเลขานุการประธานสภาท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการประธานสภาท้องถิ่ น และเลขานุการรองประธานสภาท้องถิ่น

 

อย่างไรก็ดี การถูกจำกัดสิทธินี้ จะกำหนดเวลาครั้งละ 2 ปี นับตั้งแต่วันเลือกตั้งที่ไม่ไปใช้สิทธิ หากการเลือกตั้งครั้งต่อไปไม่ไปใช้สิทธิอีก ก็นับเวลาการจำกัดสิทธิครั้งหลังโดยนับจากวันที่มิได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งใหม่ และกำนดเวลาให้การจำกัดสิทธิครั้งก่อนจบลง

 

5.การแจ้งเหตุ หากไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้ง



สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกไปเลือกตั้ง ต้องแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง มีทั้งหมด 3 ขั้นตอน ดังนี้

 

  1. ให้แจ้งเหตุต่อนายทะเบียนอำเภอ หรือนายทะเบียนท้องถิ่นที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน
  2. โดยทำเป็นหนังสือซึ่งต้องระบุ เลขประจำตัวประชาชนที่อยู่ตามหลักฐานทะเบียนบ้าน ภายใน 7 วัน ก่อนวันเลือกตั้งหรือนับตั้งแต่วันเลือกตั้ง
  3. ทั้งนี้ สามารถแจ้งได้ด้วยตนเอง, มอบหมายให้ผู้อื่นไปยื่นแทน หรือจัดส่งไปรษณีย์ลงทะเบียน

 

ข้อมูล : เว็บไซต์ตรวจสอบผู้มีสิทธิเลือกตั้งท้องถิ่น

 

Image by mohamed Hassan from Pixabay 

++++++++++

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง