รีเซต

ผลงานนวัตกรรมสุดแปลกจากฝีมือนักประดิษฐ์ทั่วโลก | TNN Tech Reports

ผลงานนวัตกรรมสุดแปลกจากฝีมือนักประดิษฐ์ทั่วโลก | TNN Tech Reports
TNN ช่อง16
2 สิงหาคม 2566 ( 18:53 )
175
ผลงานนวัตกรรมสุดแปลกจากฝีมือนักประดิษฐ์ทั่วโลก | TNN Tech Reports



ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน เราได้เห็นเทคโนโลยีและนวัตกรรมถูกพัฒนาให้นำมาใช้ประโยชน์ในหลากหลายด้าน ทั้งที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของมนุษย์ สัตว์ หรือสิ่งแวดล้อม ซึ่งก็ปฎิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ส่วนใหญ่มาจากการคิดค้นของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ต่าง ๆ ด้วยปัจจัยที่มีความพร้อมครบถ้วน ทั้งองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญ เงินทุน ทรัพยากรต่าง ๆ จนทำให้การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมประสบความสำเร็จ เป็นที่รู้จักในวงกว้าง


บทความนี้พาไปชมในอีกแง่มุมนึง นั่นก็คือการคิดค้นและประดิษฐ์นวัตกรรมที่มาจากฝีมือของคนธรรมดาทั่วไป แต่ผลงานที่ได้นั้นกลับไม่ธรรมดา แม้จะไม่มีแรงสนับสนุนเท่าบริษัทใหญ่ ๆ แต่ด้วยความพยายาม ทำให้พวกเค้าสามารถสร้างนวัตกรรมสุดแปลก ที่แตกต่างซะจนจนเรียกเสียงฮือฮาจากคนทั่วโลกได้ไม่น้อย



ยานโฮเวอร์คราฟต์


ยานเบาะอากาศหรือยานโฮเวอร์คราฟต์ ที่ใช้ขับเคลื่อนได้จริง ๆ เป็นผลงานฝีมือของชายชาวญี่ปุ่นที่ชื่อว่า ฮิเดยาสุ อิโตะ (Hideyasu Ito) ตัวยานทำงานโดยใช้พัดลมกำลังสูง ดูดอากาศเป่าลงไป ให้เบาะอากาศทั้ง 4 ชิ้น ที่เป็นเหมือนล้อพองตัวขึ้น เพื่อยกตัวยานให้ลอย สามารถใช้คันบังคับ สั่งเลี้ยวซ้าย-ขวา หรือพุ่งตรงไปข้างหน้าได้ 


อิโตะเล่าว่าแรงบันดาลใจการประดิษฐ์ยานลำนี้ เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อสิบปีก่อน ที่เขาไปเห็นเครื่องเป่าใบไม้ราคาถูกที่วางขายตามร้านอุปกรณ์ เขาจึงซื้อเครื่องเป่ากลับบ้าน และนำมาเป็นต้นแบบ หลังจากลองผิดลองถูกอยู่สักพัก เขาก็สามารถสร้างโฮเวอร์คราฟต์ลำแรกขึ้นมาได้สำเร็จ ประกอบจากสิ่งของใกล้ตัว เช่น ไม้แปรรูป หรือชิ้นส่วนจากจักรยาน และชิ้นส่วนจากรถบังคับด้วยวิทยุ 



แฮนดี้ เกิ้ง (Handy Geng)


แฮนดี้ เกิ้ง (Handy Geng) คือหุ่นยนต์เฝ้ายามฝีมือหนุ่มจีนยูทูบเบอร์ที่มีผลงานการออกแบบสิ่งของและยานพาหนะแบบทำเอง หรือดีไอวาย (DIY) หลายชิ้น หุ่นยนต์ตัวนี้ถูกตั้งเป้าให้เป็น หุ่นยนต์เฝ้ายามที่ทำมือหรือหุ่นยนต์ยาม DIY สร้างขึ้นโดยใช้วัสดุเหลือใช้ในโรงงาน เช่น แผ่นโลหะสามารถเข้าไปนั่งบังคับได้

  

การออกแบบด้านหน้าเป็นทรงสี่เหลี่ยม คล้ายใบหน้า และมีแขนสองข้างที่มีปลายแขนคล้ายมือที่กำอยู่ ติดตั้งแท่นยิงปืนฉีดน้ำ สามารถยิงน้ำออกจากปืนฉีดน้ำข้างลำตัว ได้ไกลหลายเมตร



 ด้านหลังของส่วนหัวหุ่นยนต์ จะเป็นห้องเปิดโล่งให้คนนั่ง พร้อมคันโยกแบบคู่สำหรับควบคุมทิศทางและความเร็ว ที่ตัวฐานหุ่นยนต์ จะขับเคลื่อนด้วยระบบสายพานตีนตะขาบแบบสามเหลี่ยม 2 เส้น 


ผู้ใช้งานสามารถใช้คันโยกควบคุม หุ่นยนต์ยาม DIY ตัวนี้ในการเดินหน้า ถอยหลัง เลี้ยวซ้ายและขวา และควบคุมการหมุนได้สูงสุด 360 องศา ติดตั้งหลอดไฟแอลอีดี (LED) บริเวณดวงตาของหุ่นยนต์ทั้ง 2 ข้าง ทำหน้าที่ส่องสว่างเวลาเฝ้ายามตอนกลางคืน รวมถึงฟังก์ชันเสริมอย่างไม้เท้าโลหะ และกล่องเก็บแว่นสำหรับผู้ใช้งานอีกด้วย


สำหรับไอเดียการพัฒนาหุ่นยนต์ตัวนี้ ก็มาจากการที่แฮนดี้เกิ้ง อยากดูแลความปลอดภัยรอบโรงงานของลุงของเขานั่นเอง 


จักรยานล้อสามเหลี่ยม


เซอร์จี้ กอร์ดิเยฟ (Sergii Gordieiev) ยูทูบเบอร์ชาวยูเครน เจ้าของไอเดียสุดสร้างสรรค์ ได้เผยคลิปวิดีโอการสร้างจักรยานที่มีล้อเป็นรูปทรงสามเหลี่ยมขึ้นมาผ่านทางช่อง Youtube มียอดรับชมเกือบ 2 ล้านวิว จากวิดีโอจะเห็นว่าเค้าออกแบบใหม่ทั้งหมดเลย ทั้งออกแบบโครงสร้างล้อ ด้วยการใช้ยางรถจักรยาน 3 วง วางซ้อนกันบนแผ่นไม้ ให้เกิดจุดตัดรูปสามเหลี่ยมตรงกลาง แล้วจึงวาดสามเหลี่ยมที่ได้ลงบนแผ่นไม้ที่มีความแข็งแรง ก่อนจะตัดแผ่นไม้ออกมาเป็น ประกบกัน 2 ชิ้น เพื่อทำเป็นโครงสร้างล้อ 1 ล้อ



และเนื่องจากล้อของจักรยานคันนี้เป็นทรงสามเหลี่ยม ดังนั้นทางผู้พัฒนาจึงต้องออกแบบโครงสร้างตะเกียบของล้อหลังแยกออกเป็นอิสระจากโครงสร้างหลักของจักรยาน เพื่อการโยกตัวขึ้นลงตามจังหวะของล้อ ในขณะที่ส่วนด้านบนของล้อหน้าและล้อหลัง ยังมีลูกปรายใส่ท่อที่จะหมุนเชื่อมต่อเรียงกันเป็นแถวเพื่อช่วยรับน้ำหนัก


เมื่อได้องค์ประกอบทั้งหมดแล้ว เขาก็ใช้นอตยึดโครงสร้างทั้งหมดให้ติดกัน ตกแต่งพ่นสี เก็บรายละเอียดอีกเล็กน้อย กลายได้เป็นจักรยานล้อสามเหลี่ยมที่วิ่งได้จริง ๆ ขึ้นมา

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง