รีเซต

หุ่นยนต์น้องหมาเพื่อนรู้ใจสี่ขา เป็นทั้งเพื่อนวิ่ง เพื่อนคุยในเวลาเดียวกัน

หุ่นยนต์น้องหมาเพื่อนรู้ใจสี่ขา เป็นทั้งเพื่อนวิ่ง เพื่อนคุยในเวลาเดียวกัน
TNN ช่อง16
31 กรกฎาคม 2566 ( 17:10 )
104
หุ่นยนต์น้องหมาเพื่อนรู้ใจสี่ขา เป็นทั้งเพื่อนวิ่ง เพื่อนคุยในเวลาเดียวกัน

ในยุคดิจิทัลแบบนี้ หุ่นยนต์เข้ามามีบทบาทอย่างมากในชีวิตประจำของมนุษย์ ซึ่งถ้าตอนนี้ ใครสนใจอยากมีสุนัขหุ่นยนต์เป็นเพื่อนคู่หู มีทางเลือกใหม่แล้ว เพราะบริษัท ยูนิทรี (Unitree) ในจีนได้เปิดพรีออเดอร์หุ่นยนต์สุนัข โกทู (Go2) ซึ่งทำได้ทั้งเป็นเพื่อนพูดคุย หรือแม้แต่เล่นกายกรรมให้ดูก็สามารถทำได้  


โดยเจ้าหุ่นยนต์โกทูมีน้ำหนักประมาณ 15 กิโลกรัม สูง 40 เซนติเมตร ความยาว 70 เซนติเมตร ตัวโครงหุ่นยนต์ทำมาจากอะลูมิเนียมผสมกับพลาสติกที่มีความแข็งแรงสูง ทั้งนี้ โกทูยังมีระบบเซนเซอร์วัดระยะไลดาร์ (LiDAR-Light Detection and Ranging) แบบกว้างพิเศษ รวมถึงกล้องความชัดระดับ HD สร้างแผนที่และนำทางในสภาพแวดล้อมต่าง ๆ แบบเรียลไทม์ ตัวหุ่นจึงช่วยในการเดินเคียงข้าง ติดตามมนุษย์โดยหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางและปรับตัวเข้ากับภูมิประเทศ 


ส่วนฝีมือการทรงตัวในระดับเทียบเท่านักกีฬายิมนาสติกนั้น ต้องยกความเก่งให้กับมอเตอร์ในตัวหุ่นที่ทรงพลังกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 30% ทำให้โกทูสามารถกระโดด พลิกตัวไปมา เต้นบน 2 ขา และอวดท่ากายกรรมต่าง ๆ เช่น ยืนบนสองขาหน้าพร้อมกับเดินลงบันไดได้ โดยการชาร์จหนึ่งครั้งจะใช้งานได้ถึง 2 ชั่วโมง 




สำหรับจุดขายของตัวหุ่นคือความสามารถการวิ่งเหยาะ ๆ โดยหุ่นยนต์โกทูรุ่นพื้นฐานราคา 1,600 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 54,500 บาท สามารถวิ่งด้วยความเร็ว 9 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และรุ่น Pro ราคา 2,800 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 95,000 บาท ที่วิ่งได้เร็วถึง 12.6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ดังนั้นมันจึงสามารถไปวิ่งจ็อกกิ้งเป็นเพื่อนผู้ใช้งานได้


ทั้งนี้ หุ่นยนต์โกทูรุ่น Pro ยังมีการติดตั้งระบบเสียงกับชุดคำสั่ง จีพีที (GPT) หรือโมเดลภาษาที่ใช้เทคโนโลยีการเรียนรู้เชิงลึก (Machine Learning) เพื่อสร้างข้อความที่คล้ายกับมนุษย์ ยิ่งกว่านั้น โกทูยังสามารถตอบสนองเสียงสนทนาของผู้ใช้ ตีความหมาย รวมถึงพยายามทำความเข้าใจบทสนทนาที่เกิดขึ้นอีกด้วย จึงนับว่าโกทูมีความสามารถล้นเหลือ ทั้งคุยแก้เหงาได้ หรือจะพาไปวิ่งด้วย ให้เต้นให้ดูก็ไม่ธรรมดา จึงนับว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สนใจสำหรับใครที่ต้องการคู่หูรู้ใจสี่ขามาช่วยคลายความเหงา




ที่มาของข้อมูล newatlas

ที่มาของรูปภาพ Go2

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง