รีเซต

ปภ.กาญจน์ สรุปผลสำรวจ 13 อำเภอ โดนหางพายุโนรู ถล่ม

ปภ.กาญจน์ สรุปผลสำรวจ 13 อำเภอ โดนหางพายุโนรู ถล่ม
มติชน
5 ตุลาคม 2565 ( 12:59 )
76
ปภ.กาญจน์ สรุปผลสำรวจ 13 อำเภอ โดนหางพายุโนรู ถล่ม

วันนี้ 5 ต.ค.65 นายอุทัย ขันทอง รักษาราชการแทนหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า จากกรณีพายุใต้ฝุ่นโนรู เข้าถล่มพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อช่วงหัวค่ำของวันที่ 2 ต.ค.ต่อเนื่องมาถึงเช้าวันใหม่ของวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา เป็นเหตุทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากภัยน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ถนนหลายสายถูกตัดขาด หลังจากพายุสงบเจ้าหน้าที่ได้ทำการลงพื้นที่สำรวจความเสียหายทั้ง 13 อำเภอตามคำสั่งการของ ร.ท.ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ผอ.นั้นศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ (อุทกภัย) จังหวัดกาญจนบุรี

โดยมีรายละเอียดก่อนและหลังดังนี้ 1.อำเภอเมืองกาญจนบุรี ได้เกิดฝนตกหนักในในวันที่ 3 ต.ค.ส่งผลกระทบให้เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ ตำบลปากแพรก จำนวน 5 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ที่ 3, 5 , 9 , 11 และหมู่ที่ 12 ปัจจุบัน ปริมาณน้ำได้เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ยังมีช่วงถนนพัฒนาการตลอดทั้งเส้น ยังมีน้ำเข้าเพื่อรอการระบาย และได้ประสานเทศบาลเมืองกาญจนบุรี ให้ขุดลอกเพื่อจำกัดสิ่งกีดทางน้ำ และติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อช่วยเร่งระบายออกจากบ้านเรือนและถนนทางหลวง 367 ทั้งนี้ได้แจ้งเทศบาลปากแพรก นำเครื่องจักร กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำเพื่อให้น้ำสามารถระบายได้สะดวก

2.อำเภอท่าม่วง ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ส่งผลกระทบให้เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ มีฝนตกหนักในพื้นที่ทำให้เกิดเหตุอุทกภัยในพื้นที่ จำนวน 4 ตำบล 11 หมู่บ้าน 73 ครัวเรือน มีประชาชนได้รับความเดือดร้อน 129 คน พืชไร่เสียหาย ประมาณ 30 ไร่ ได้แก่ ตำบลม่วงชุม หมู่ที่ 5 ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 9 คน ตำบลท่าม่วง หมู่ที่ 4 ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 40 คน 20 ครัวเรือน ตำบลวังศาลา หมู่ที่ 4,5,7 ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 30 คน 30 ครัวเรือน และตำบลท่าล้อ หมู่ที่ 1-6 ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 50 คน 20 ครัวเรือน

3.อำเภอท่ามะกา สถานการณ์ปัจจุบันไม่มีสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ ทั้งนี้อำเภอท่ามะกาได้รับการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี ติดตั้งไว้ในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย ต.พระแท่น หมู่ที่ 15
4.อำเภอด่านมะขามเตี้ย สถานการณ์ปัจจุบันไม่มีสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ ทั้งนี้นายสมบูรณ์ แผนสมบูรณ์ นายอำเภอด่านมะขามเตี้ย มอบหมายให้นายธีระ อ่อนเทศ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่อำเภอด่านมะขามเตี้ย แลเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงตำบลหนองไผ่ ซึ่งเป็นจุดเสี่ยงยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ มีระดับน้ำ 1.08 เมตร (สามารถรับน้ำได้ถึง 3.7 เมตร)

5. อำเภอห้วยกระเจา ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ส่งผลกระทบให้เกิดน้ำหลากเข้าท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ ต.สระลงเรือ หมู่ที่ 8 จำนวน 3 หลังคาเรือน และหมู่ที่ 5 จำนวน 3 หลังคาเรือน ถนนในหมู่บ้านมีน้ำเอ่อลันคลองเข้าท่วมถนนบางส่วน เนื่องจากท่อลอดถนนมีน้อยจึงทำให้น้ำระบายไม่ทัน

6. อำเภอเลาขวัญ ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ส่งผลกระทบให้เกิดน้ำหลากเข้าท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ สถานการณ์ที่ผ่านมามีฝนตกในพื้นที่ทำให้มีน้ำหลากข้ามถนนบางพื้นที่ แต่ยังไม่ส่งผลกระทบกับประชาชน ปัจจุบันอ่างเก็บน้ำห้วยเทียน มีความจุคิดเป็น 644% ยังรับน้ำได้อีก 36% สถานการณ์โดยรวมในพื้นที่ยังปกติ

7.อำเภอพนมทวน สถานการณ์น้ำฝนในพื้นที่อำเภอพนมทวน ทั้ง 8 ตำบล สถานการณ์ปกติ เมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนโปรยปรายบางพื้นที่เท่านั้น ทั้งนี้ได้ดำเนินการประสาน อปท. ในพื้นที่ให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา หากมีเหตุการณ์ จะได้ดำเนินการเข้าให้การช่วยเหลือต่อไป

8.อำเภอบ่อพลอย น้ำจากลำตะเพิน และลำอีซู ที่ไหลผ่านพื้นที่อำเภอบ่อพลอย ระดับน้ำยังอยู่ในระดับปานกลาง ยังไม่ส่งผลกระทบกับพื้นที่แต่อย่างใด สาเหตุน้ำท่วมส่วนใหญ่จะเป็นน้ำที่ไหลหลากมากจากอำเภอหนองปรือ ไหลลงสู่ลำตะเพลินส่งผลกระทบกับพื้นที่ลุ่มในพื้นที่ อบต.หลุมรัง และอบต.ช่องด่าน จากฝนตกที่ผ่านมาทำให้ ถนนในหมู่บ้านขาด 2 เส้น ในพื้นที่ตำบลหนองรี แต่ไม่ส่งผลกระทบกับประชาชน เนื่องจากมีทางเลี่ยง

9.อำเภอหนองปรือ สถานการณ์น้ำในภาพรวมยังอยู่ในสภาวะปกติ มีฝนตกในพื้นที่เล็กน้อย ส่วนใหญ่น้ำจะไหลลงมาอ่างเก็บน้ำ ลำตะเพลิน และอ่างเก็บน้ำห้วยกระพร้อย ปัจจุบันน้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะเพิน ความจุปัจจุบัน คิดเป็น 73% ยังรับน้ำได้อีก 37% อ่างเก็บน้ำห้วยกระพร้อยความจุปัจจุบัน คิดเป็น 57% ยังรับน้ำได้อีก 43 %

10.อำเภอศรีสวัสดิ์ นายธนยศ หิรัญเนตร นายอำเภอศรีสวัสดิ์ ได้ลงพื้นที่บ้านปากเหมืองหมู่ที่ 7 ตำบลด่านแม่แฉลบ อำเภอศรีสวัสดิ์ พร้อมด้วย ปลัดอำเภอ กำนันตำบลด่านแม่แฉลบ สมาชิก อบจ.เขตอำเภอศรีสวัสดิ์ และหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องประกอบด้วยองค์การบริหารส่วนตำบลด่านแม่แฉลบ หมวดทางหลวงชนบทอำเภอทองผาภูมิ โดยได้นำเครื่องจักรกล เข้าดำเนินการช่วยเหลือซ่อมแซมถนนทางหลวงชนบท หมายเลข กจ.6093 ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก เมื่อวันที่ 2-3 ต.ค.65 ทำให้ถนนขาดเป็นช่วงๆ ชำรุด เสียหายไม่สามารถสัญจรไปมาได้ พร้อมทั้งได้นำถุงยังชีพมอบให้พี่น้องประชาชนในหมู่บ้านโดยเฉพาะกลุ่มเปราะ บาง ได้แก่ครอบครัวผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ป่วยติดเตียง จำนวนหนึ่ง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและเป็นขวัญกำลังใจ ในการนำเครื่องจักรกลเข้าดำเนินการซ่อมแซมถนนในวันนี้ได้รับความร่วมมือจากอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลแม่กระบุง ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้เคียง และจิตอาสาภาคประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างดียิ่ง การซ่อมแซมถนนคาดว่าจะแล้วเสร็จในวันที่ 5 ตุลาคม 65
11.อำเภอสังขละบุรี ปัจจุบันสถานการณ์น้ำในภาพรวมยังอยู่ในสภาวะปกติ 12.อำเภอทองผาภูมิ ปัจจุบันสถานการณ์น้ำในภาพรวมยังอยู่ในสภาวะปกติ มีฝนตกในพื้นที่เล็กน้อย และ 13.อำเภอไทรโยค ปัจจุบันสถานการณ์น้ำในภาพรวมยังอยู่ในสภาวะปกติ หากมีสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จะรายงานให้ทราบต่อไป

บทความน่าสนใจอื่นๆ

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง