รีเซต

นักวิชาการมอง "ซีพี"ซื้อ"โลตัส"ไม่ผูกขาดทางธุรกิจ

นักวิชาการมอง "ซีพี"ซื้อ"โลตัส"ไม่ผูกขาดทางธุรกิจ
TNN ช่อง16
12 พฤศจิกายน 2563 ( 16:01 )
590
นักวิชาการมอง "ซีพี"ซื้อ"โลตัส"ไม่ผูกขาดทางธุรกิจ

วันนี้(12 พ.ย.63) นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า จากมติของคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) ได้พิจารณารวมธุรกิจระหว่างบริษัท ซี.พี. รีเทล ดีเวลลอปเม้น จำกัด และบริษัท เทสโก้ สโตร์ส (ประเทศไทย) จำกัด จนมีคำถามและมีข่าวว่าเป็นการผูกขาดทางธุรกิจหรือไม่นั้น ตนในฐานะนักวิชาการหอการค้าไทย มองว่าไม่น่าจะเป็นเรื่องของการผูกขาดทางธุรกิจหรือการมีอำนาจเหนือตลาดแต่อย่างใด เพราะแม้ว่ากลุ่มซีพีจะสามารถเพิ่มช่องทางการตลาดในธุรกิจของในเครือข่ายเพิ่มขึ้น แต่มองว่าประเทศไทยไม่ใช่มีธุรกิจค้าปลีกค้าส่งเพียงรายเดียวเท่านั้น แต่มีหลากหลายให้ทางเลือกสินค้ากันมากมาย จึงมองว่าไม่น่าจะผูกขาดด้านธุรกิจหรือไปสร้างแรงกดดันเกี่ยวกับราคาสินค้าเพียงผู้เดียวแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญนิยามการผูกขาดทางธุรกิจ คือ มีการทำธุรกิจอยู่เพียงรายเดียวในประเทศไทย แต่หากดูธุรกิจด้านค้าปลีกค้าส่งในประเทศไทยจะเห็นว่ามีหลายเจ้าทั้งตลาดสดและห้างสรรพสินค้าที่ให้บริการและประชาชนมีทางเลือกในการซื้อสินค้าและบริการ ซึ่งธุรกิจที่ผูกขาดในประเทศไทยจะอยู่ในกลุ่มของภาครัฐ เช่น ธุรกิจไฟฟ้า ประปา หรือสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เพราะภาครัฐจะเป็นเจ้าของทางธุรกิจ โดยผ่านทางรัฐวิสาหกิจ แต่ธุรกิจค้าปลีกค้าส่งในไทยมีให้เลือกและให้บริการหลายแห่งและหลายเจ้า จึงเป็นทางเลือกให้กับประชาชนที่จะซื้อสินค้าและที่ผ่านมาการแข่งขันในกรณีที่มีให้เลือกจึงเป็นสิ่งที่ประชาชนสามารถต่อรองการซื้อสินค้าได้มาก หากรายใดขายสินค้าที่แพงก็สามารถไปซื้อสินค้าในลักษณะเดียวกันอีกรายใดได้ ยิ่งใครที่ขายแพงโอกาสสินค้าตนเองจะขายไม่ได้สูงมาก จึงเกิดการแข่งขันด้านราคาเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคอย่างมาก

          

ทั้งนี้ นอกจากการแข่งขันด้านราคาแล้ว หากมองในแง่ผลดีอีกด้านหนึ่ง สินค้าการเกษตรของไทยมีโอกาสและมีช่องทางเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในภาคธุรกิจเหล่านี้มากขึ้น เพราะกลุ่มภาคธุรกิจเหล่านี้ยังจำเป็นที่ต้องสร้างภาพลักษณ์ของตนเองโดยผ่านการชักชวนเชิญชวนให้เกษตรกรผู้ปลูกพืชผักผลไม้ได้มีโอกาสนำสินค้าเกษตรเข้ามาจำหน่ายภายในกิจการของตนเองมากขึ้น จึงเป็นสิ่งที่จะช่วยเพิ่มช่องทางการระบายสินค้าเกษตรให้กับเกษตรกรไทยได้อีกมากด้วย ดังนั้น การที่ซีพีจะซื้อโลตัสมาเป็นเจ้าของและมีช่องทางเพิ่มขึ้น จึงไม่น่าจะเป็นการผูกขาดทางธุรกิจ แต่น่าจะเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ซื้อมากยิ่งขึ้น

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง