รีเซต

ยุค VUCA World คืออะไร มีวิธีการรับมืออย่างไร?

ยุค VUCA World คืออะไร มีวิธีการรับมืออย่างไร?
NewsReporter
15 มีนาคม 2565 ( 09:41 )
9.3K
ยุค VUCA World คืออะไร มีวิธีการรับมืออย่างไร?

การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของ เทคโนโลยี การแข่งขัน สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ เศรษฐกิจ ทั้งภายในและภายนอกองค์กร ทำให้องค์กรต่างๆ ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ สถานการณ์เหล่านี้เรียกว่า “VUCA World”  ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญสำหรับผู้นำองค์กรที่ต้องเข้าใจและเตรียมพร้อมรับมือให้ทันสถานการณ์ 

 

VUCA คืออะไร ?

คำว่า VUCA นั้นถูกใช้ครั้งแรกใน U.S. Army War College ซึ่งนักศึกษาทหารได้ใช้คำย่อนี้เพื่ออธิบายสถานการณ์ที่เต็มไปด้วยความผันผวน ยากจะคาดเดา มีความซับซ้อนสูง และคลุมเครือเกินกว่าจะอธิบายได้ ซึ่งมันก็คำอธิบายสถานการณ์หลังจากเหตุการณ์สงครามเย็น ในปี 1991 ที่เต็มไปด้วยความรุนแรงอย่างต่อเนื่องในช่วงที่มีสงครามอัฟกานิสถานและอิรักนั่นเอง ซึ่งในเวลาต่อมา คำว่า VUCA ก็เริ่มแพร่หลายมากขึ้นในวงการอื่นๆด้วย เพื่อนำมาอธิบายสถานการณ์ที่ยากจะอธิบาย คาดเดาไม่ได้ และไม่แน่นอน โดยความหมายของ VUCA นั้นมาจากคำ 4 คำ คือ

 

V- Volatility ความผันผวน ยากจะคาดเดา เป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลันไม่ทันตั้งตัว

U-Uncertainty มีความไม่แน่นอนสูง ไม่ชัดเจน ยากจะอธิบาย

C-Complexity มีความซับซ้อนสูง มีปัจจัยมากมายที่ต้องนำมาพิจารณาประกอบการตัดสินใจ

A-Ambiguity มีความคลุมเครือ เต็มไปด้วยความไม่แน่นอน ยากจะคาดเดาผลลัพธ์ได้

 

วิธีปรับตัวในยุค VUCA

เรียนรู้สิ่งใหม่ให้เร็ว เตรียมแผนสำรองตลอดเวลา

ความผันผวนย่อมสวนทางกับโอกาสสร้างความมั่นคง สิ่งที่ควรตั้งรับคือการเตรียมตัวเองให้พร้อมด้วย Reskill หรือ Upskill และกระหายความรู้ใหม่ เพื่อเป็นกุญแจไขปัญหาที่เกิดขึ้นและตะลุยหาออกใหม่ไปด้วย อย่ายึดติดกับวิธีแบบเดิมๆ แต่ควรตั้งแผนสำรองไว้มากกว่าหนึ่งทางเสมอ ถ้าอันไหนทำแล้วรู้สึกไม่ใช่หรือเชื่องช้าไม่ทันต่อสถานการณ์แล้ว อย่ามัวไม่กล้าเผชิญหน้าความล้มเหลว ควรให้ความยืดหยุ่นกับชีวิตตัวเอง พร้อมปรับแผนเพื่อหาทางแก้ไขใหม่อย่างรวดเร็วทันที

 


 เชื่อมั่นโลกของข้อมูลมากกว่าสัญชาตญาณตัวเอง

ปัจจุบันทุกคนต่างเก็บข้อมูลมหาศาลจนเป็นคลัง แถมโลกออนไลน์ยังช่วยยื่นมือให้เข้าถึงข้อมูลง่ายกว่าสมัยก่อน ผลกระทบที่เกิดทางโน้นย่อมหนาวถึงคนทางนี้ภายในเสี้ยววินาที ดังนั้น ข้อมูลคือคำตอบที่ดีมากกว่าการเดาทิศทางตามสัญชาตญาณหรืออิงผลลัพธ์ที่เคยเกิดในอดีต เมื่อได้ข้อมูลจากปัจจุบันเป็นตัวชี้วัดแล้ว ควรปรับและวางแผนต่อ ว่าจำเป็นต้องปรึกษาผู้รู้หรือผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆ มาช่วยไขข้อข้องใจหรือไม่

 

เริ่มต้นตั้งคำถามกับตัวเอง “ทำไม” เสมอ

ความเรียบง่ายแทบจะไม่มีอยู่จริง เมื่อความซับซ้อนได้เข้ามาแทนที่ ยิ่งมีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง ยิ่งทำให้ตัดสินใจยากขึ้น สิ่งที่ทำให้ตั้งตัวได้ดีเวลาเกิดความซับซ้อนคือ เริ่มต้นถามนั้นกับตัวเองด้วยคำว่า “ทำไม” เสมอ เช่น ทำไมต้องวางแผนงานสำรองขึ้นมาเมื่อทีมงานหรือสมาชิกครอบครัวติดโควิด-19 รวมทั้งควรหาทีม เพื่อน หรือเครือข่ายที่พอจะช่วยไขคำตอบ แลกเปลี่ยนปัญหาที่เจอเหมือนกันและแนวทางแก้ไข เพราะการทำอะไรคนเดียวให้ประสบความสำเร็จนั้น เป็นเรื่องยากในยุคนี้

 

 เด็ดเดี่ยวและสื่อสารให้ชัดตรงประเด็น

เมื่อสถานการณ์คลุมเครือเกิดขึ้นได้ตลอดเวลายิ่งต้องสร้างความเด็ดเดี่ยวให้จิตใจ และต้องฝึกฝนความแข็งแรงทางอารมณ์ เพราะเหตุการณ์ต่างๆ จะเดินหน้าบั่นทอนความเชื่อมั่นของเราตลอดเวลา หากปล่อยไว้อาจสะสมจนทำให้ไม่กล้าตัดสินใจอะไร เช่น ลองสมมติสถานการณ์สวมบทผู้นำเมื่อเจอเหตุการณ์ที่เดาไม่ออกว่าจะทำอย่างไรให้ตัวเองและคนอื่นรอด ที่สำคัญต้องใช้ทักษะการสื่อสารที่ชัดเจน ตรงประเด็น ไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดเพราะอาจส่งผลให้เกิดความผิดพลาดที่ขยายวงอย่างรวดเร็ว

 

ข้อมูล : SCB 

Photo by imustbedead from Pexels

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง