รีเซต

เคลียร์กันแล้ว! จีน-อินเดียบรรลุข้อตกลงลดความตึงเครียดชายแดน

เคลียร์กันแล้ว! จีน-อินเดียบรรลุข้อตกลงลดความตึงเครียดชายแดน
TNN ช่อง16
11 กันยายน 2563 ( 14:24 )
89
เคลียร์กันแล้ว! จีน-อินเดียบรรลุข้อตกลงลดความตึงเครียดชายแดน

วันนี้ (11 ก.ย. 63)นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน และนายสุพรหมณยัม ชัยศังกระ รัฐมนตรีต่างประเทศของอินเดีย บรรลุข้อตกลงเพื่อลดความตึงเครียดในพื้นที่ชายแดน โดยทั้งสองฝ่ายมีฉันทามติ 5 ประเด็นว่าด้วยการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายแดนและความสัมพันธ์ทวิภาคี 


แถลงการณ์ร่วมระบุว่า "รัฐมนตรีต่างประเทศของทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่า สถานการณ์ปัจจุบันในพื้นที่ชายแดนไม่ได้อยู่ในความสนใจของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดยตกลงกันว่ากองกำลังชายแดนของทั้งสองฝ่ายควรดำเนินการเจรจาต่อไป และควรเคลื่อนย้ายกองกำลังออกจากพื้นที่ขัดแย้งโดยเร็ว นอกจากนี้ยังควรรักษาระยะห่างระหว่างกันอย่างเหมาะสม และผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่างกัน"


ทั้งสองฝ่ายยังตกลงร่วมกันว่า ทั้งจีนและอินเดียจะไม่ยอมให้ความแตกต่างกลายเป็นความขัดแย้ง โดยทั้งสองฝ่ายจะปฏิบัติตามข้อตกลงและระเบียบปฏิบัติด้านกิจการพรมแดนจีน-อินเดียที่มีอยู่ และหลีกเลี่ยงการกระทำที่อาจนำมาสู่ความขัดแย้ง


แม้ว่ารัฐมนตรีต่างประเทศของจีนและอินเดียได้บรรลุข้อตกลงดังกล่าวแล้ว แต่ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่า จะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของผู้บัญชาการพรมแดนในการกำหนดจุดวางกองกำลัง ซึ่งการเจรจาเคลื่อนย้ายกองกำลังมีขึ้นตั้งแต่เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา แต่มีความคืบหน้าไม่มาก


เมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา ทหารอินเดียเปิดฉากปะทะกับทหารจีนอีกครั้งบริเวณพื้นที่พิพาทระหว่างสองประเทศบนเทือกเขาหิมาลัย หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายต้องเผชิญความขัดแย้งยืดเยื้อยาวนานมาตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง