รีเซต

จับตาประมูลภาพ “โมนาลิซาก๊อปปี้” คาดเคาะโต๊ะขาย 11 ล้าน!

จับตาประมูลภาพ “โมนาลิซาก๊อปปี้” คาดเคาะโต๊ะขาย 11 ล้าน!
ข่าวสด
8 มิถุนายน 2564 ( 08:35 )
182
จับตาประมูลภาพ “โมนาลิซาก๊อปปี้” คาดเคาะโต๊ะขาย 11 ล้าน!

 

จับตาประมูลภาพ - วันที่ 8 มิ.ย. บีบีซี รายงานกระแสจับตางานประมูลภาพวาดเลียนแบบผลงาน “โมนาลิซา” ของ เลโอนาร์โด ดา วินชี จิตกรและอัจฉริยะบุคคลชาวอิตาลี ที่บริษัทคริสตีในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยคาดว่าจะสามารถเคาะโต๊ะขายที่ราคาสูงถึง 300,000 ยูโร หรือราว 11.4 ล้านบาท

 

 

ภาพวาดดังกล่าวเป็นที่รู้จักในชื่อโมนาลิซา เฮคกิง ตามชื่อของนายเรย์มอนด์ เฮคกิง อดีตเจ้าของซึ่งระบุว่าซื้อภาพเลียนแบบมาจากนักค้างานศิลปะที่เมืองนีซ ในช่วงทศวรรษที่ 1950 คาดว่าเป็นผลงานที่รังสรรค์โดยจิตรกรผู้ติดตามเลโอนาร์โด ดา วินชี ในช่วงต้นศตวรรษที่ 17

 

 

 

แถลงการณ์จากบริษัทคริสตีระบุว่า “ผลงานนี้และประวัติศาสตร์ที่อยู่เบื้องหลังแสดงให้เห็นถึงความหลงใหลต่อโมนาลิซาและพลังของเลโอนาร์โด ดา วินชี”

 

 

ขณะที่นายปิแอร์ เอเตียน ผู้อำนวยการระหว่างประเทศฝ่ายจิตรกรรมชั้นครู กล่าวว่า “ภาพโมนาลิซา เฮคกิง เป็นความฝันของชายคนหนึ่งที่มีแรงปรารถนาต่อศิลปะ เธอเป็นอุดมคติของเขา เรย์มอนด์ เฮคกิง คือผู้พิทักษ์เธออย่างแรงกล้าในหมู่นักประวัติศาสตร์ศิลปะและสื่อทั่วโลก”

 

 

นายเอเตียนกล่าวถึงความพยายามของนายเฮคกิงที่ตั้งคำถามเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของภาพวาดโมนาลิซาต้นแบบซึ่งจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง